Show simple item record

Health Status and Quality of Life in Thai Working Population

dc.contributor.authorสมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์en_US
dc.contributor.authorSomkiat Sirirattanapruken_US
dc.contributor.authorศิริลักษณ์ สิมะพรชัยen_US
dc.contributor.authorอรสา โฆวินทะen_US
dc.contributor.authorสมาน ฟูตระกูลen_US
dc.contributor.authorทิชาพงษ์ หาญสรกานนท์en_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:19:53Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:19:59Z
dc.date.available2008-12-04T05:19:53Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:19:59Z
dc.date.issued2543en_US
dc.identifier.otherhs0693en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1481en_US
dc.description.abstractประชากรวัยแรงงานเป็นกลุ่มประชากรหลักในการสร้างผลผลิต และต้องดูแลกลุ่มประชากรวัยอื่น ๆ ของประเทศ ดังนั้นสถานะสุขภาพของประชากรวัยแรงงานสามารถบ่งบอกถึงสภาวะสุขภาพของประชากรไทยรวมทั้งประเทศ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเชิงพรรณาถึงสถานะสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรวัยแรงงานไทย และดูแนวโน้มของสถานะทางสุขภาพเพื่อนำไปสู่การทำนายสถานะสุขภาพในอนาคต โดยวิธีการศึกษาคือ รวบรวม วิเคราะห์ และเรียบเรียงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เนื่องจากประเด็นที่จะต้องศึกษามีกว้างขวางมาก จึงได้จำแนกผลการศึกษาออกเป็นบทต่าง ๆ คือ ลักษณะโครงสร้างของประชากรวัยแรงงานไทย, ภาวะสุขภาพของประชาการวัยแรงงานไทยโดยภาพรวม และภาวะสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงาน, ภาวะสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ และภาวะสุขภาพสตรีวัยแรงงาน จากการศึกษาในครั้งนี้ได้กำหนดอายุของกลุ่มประชากรวัยแรงงานอยู่ในช่วง 13-59 ปี ที่อยู่ในวัยแรงงานรวม ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดของประเทศ ส่วนใหญ่ของประชากรวัยแรงงาน (51-56%) ทำงานภาคเกษตรกรรม ที่เหลือทำงานในภาคอุตสาหกรรม (16%) และภาคบริการ (12%) จากข้อมูลการสำรวจพบว่า 85% ของประชากรวัยแรงงานคิดว่าตนเองมีสุขภาพแข็งแรง ปัจจัยที่มีผลต่อภาวะสุขภาพ คือ ปัจจัยเรื่อง อายุ เพศ พฤติกรรม สิ่งแวดล้อม ที่อยู่อาศัย และอาชีพ ตัวอย่างเช่น ปัญหาทางสุขภาพในกลุ่มคนอายุมาก ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมของระบบอวัยวะต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เป็นต้น ส่วนปัญหาสุขภาพในกลุ่มคนอายุน้อย ได้แก่ อุบัติเหตุและโรคเอดส์ สภาวะสุขภาพของประชากรวัยแรงงานไทยโดยภาพรวมแล้ว มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ยังมีปัญหาที่สำคัญต่อสุขภาพมากอยู่ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการแก้ไขและป้องกันต่อไป วิธีการที่สำคัญคือ การพัฒนาระบบบริการอาชีวอนามัยและจะต้องขยายการให้บริการไปให้ครอบคลุมในกลุ่มเสี่ยงมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาทางด้านกฎหมาย และการบังคับใช้ การรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชากรวัยแรงงาน การศึกษาในครั้งนี้มีข้อจำกัดตรงที่เป็นการศึกษาจากข้อมูลทุติยภูมิ จึงสมควรที่จะต้องมีการศึกษาในรายละเอียดและประเด็นอื่น ๆ ต่อไปen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectQuality of Lifeen_US
dc.subjectLabouren_US
dc.subjectHealth Statusen_US
dc.subjectระบบสุขภาพของประชาชนกลุ่มต่างๆen_US
dc.titleสถานะสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรวัยแรงงานไทยen_US
dc.title.alternativeHealth Status and Quality of Life in Thai Working Populationen_US
dc.description.abstractalternativeIn this study the working population was defined as Thai people aged 13-59 year old. The data showed that this population accounted for more than 50 percent of the total Thai population. The majority of them (51-56 percent) worked in agriculture. The remaining people worked in industrial sector (16 percent) or in service sector (12 percent). The study found that 85 percent of Thai working people felt they were healthy. Factors affecting health status included age, sex, behaviors, occupation, and environment. For example, health problems among elderly people were mainly degenerative diseases, such as, heart disease, hypertension, and diabetic mellitus. On the other hand, health problems among young prople were accidental injuries and AIDS.en_US
dc.identifier.callnoWA395 ส232ร 2543en_US
dc.subject.keywordกรรมกรen_US
dc.subject.keywordแรงงานen_US
dc.subject.keywordคุณภาพชีวิตen_US
.custom.citationสมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์, Somkiat Sirirattanapruk, ศิริลักษณ์ สิมะพรชัย, อรสา โฆวินทะ, สมาน ฟูตระกูล and ทิชาพงษ์ หาญสรกานนท์. "สถานะสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชากรวัยแรงงานไทย." 2543. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1481">http://hdl.handle.net/11228/1481</a>.
.custom.total_download799
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year3
.custom.downloaded_fiscal_year14

Fulltext
Icon
Name: hs0693.pdf
Size: 12.74Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record