Show simple item record

[Guideline for Developing Emergency Medical System from Views of Nurses and Staff Involved in Emergency Service]

dc.contributor.authorสมชาย กาญจนสุตen_US
dc.contributor.authorSomchai Kanchanasuten_US
dc.contributor.authorอดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์en_US
dc.contributor.authorวัลลภ จิระศิริวัฒน์en_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:21:52Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:46:01Z
dc.date.available2008-12-04T05:21:52Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:46:01Z
dc.date.issued2543en_US
dc.identifier.otherhs0868en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1750en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินจากผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยและกู้ชีพ และเพื่อนำเสนอแนวทางการปฏิรูประบบการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยในอนาคต ดำเนินงานโดยการประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยและกู้ชีพ ผู้ที่มีประสบการณ์สูง และนำมาสังเคราะห์เป็นแนวทางในการปฏิรูประบบการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน จากการประชุมระดมความคิดเห็น ได้ข้อสรุปดังนี้ 1. การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนโรงพยาบาลเป็นสิ่งที่จำเป็นและชุมชนมีความต้องการ 2. การจัดตั้งระบบการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนโรงพยาบาลเองโดยชุมชน ถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างหนึ่งที่ควรสนับสนุนต่อไปให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น 3. การจัดตั้งในชุมชนเมืองและชนบทมีรูปแบบที่แตกต่างกัน 4. ส่วนปกครองท้องถิ่นต้องรับผิดชอบในการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินนอกโรงพยาบาล 5. หน่วยฉุกเฉินชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหางบประมาณในการดำเนินงาน 6. โรงพยาบาลต้องมีบทบาทในการฝึกอบรมทั้งการฝึกอบรมบุคลากรใหม่และฝึกอบรมต่อเนื่อง สนับสนุนเครื่องมือการแพทย์ เทคโนโลยี และวิชาการใหม่ๆ ให้กับหน่วย เป็นศูนย์กลางประสานงานหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เป็นพี่เลี้ยงให้กับหน่วยฉุกเฉิน 7. หน่วยฉุกเฉินไม่มีความต้องการในการจัดรูปแบบการควบคุมทางการแพทย์ (medical direction) 8. ให้มีการออกกฎหมายรองรับการปฏิบัติงานให้ถูกต้องและมีการออกใบรับรองเมื่อผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่โรงพยาบาลกำหนด ซึ่งใบรับรองอายมีอายุ เพื่อให้มีการอบรมทบทวนวิชาการอย่างต่อเนื่อง 9. จัดตั้งกลุ่มกู้ภัยกู้ชีพระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อให้เป็นกลุ่มภาคีสุขภาพภาคประชาชนกลุ่มหนึ่งที่จะมีบทบาทสูงในการพัฒนาระบบบริการฉุกเฉินต่อไปในอนาคต 10. มีสวัสดิการและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ในส่วนของข้อเสนอแนะสำหรับสังคมไทย มีดังนี้ 1. มีระบบการแจ้งเหตุที่ง่าย หมายเลขโทรศัพท์เดียวทั่วประเทศ แจ้งเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง 2. มีการจัดตั้งหน่วยที่ทำหน้าที่ให้การรักษาพยาบาล ณ จุดเกิดเหตุ อย่างเป็นระบบและทั่วถึงทั้งประเทศ 3. การรักษาก่อนถึงโรงพยาบาลโดยภาคเอกชน จะต้องได้รับการควบคุมทางการแพทย์ ทั้งโดยตรงและทางอ้อม 4. โรงพยาบาลควรมีการจัดตั้งหน่วยฉุกเฉินเพื่อปฏิบัติงานสนับสนุนหน่วยฉุกเฉินในกรณีจำเป็น ไม่ควรทำหน้าที่ primary ambulance แทนหน่วยชุมชน 5. ต้องมีกฎหมายกำหนดให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายอย่างทั่วถึง 6. หน่วยฉุกเฉินชุมชนต้องมีบทบาทในการดำเนินการป้องกันการบาดเจ็บและสร้างเสริมความปลอดภัยในชุมชนth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent500389 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/octet-streamen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectบริการสุขภาพen_US
dc.subjectบริการพยาบาลฉุกเฉินen_US
dc.subjectระบบบริการสุขภาพen_US
dc.subjectการบริการสาธารณสุขen_US
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleการสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพฉุกเฉินจากแนวคิดของพยาบาลประจำห้องฉุกเฉิน และผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยและกู้ชีพen_US
dc.title.alternative[Guideline for Developing Emergency Medical System from Views of Nurses and Staff Involved in Emergency Service]en_US
dc.identifier.callnoWA275 ส239ก 2543en_US
dc.identifier.contactno43ค061en_US
.custom.citationสมชาย กาญจนสุต, Somchai Kanchanasut, อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ and วัลลภ จิระศิริวัฒน์. "การสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพฉุกเฉินจากแนวคิดของพยาบาลประจำห้องฉุกเฉิน และผู้ปฏิบัติงานกู้ภัยและกู้ชีพ." 2543. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1750">http://hdl.handle.net/11228/1750</a>.
.custom.total_download102
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year4

Fulltext
Icon
Name: hs0868.pdf
Size: 557.1Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record