Show simple item record

The Role and Structure of Primary Care Service System: in the Context of Health Professional and Health Services: Case Study of Pharmaceutical Promotion

dc.contributor.authorวราวุธ เสริมสินสิริth_TH
dc.contributor.authorWarawut Sermsinsirien_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:23:05Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:48:24Z
dc.date.available2008-12-04T05:23:05Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:48:24Z
dc.date.issued2545en_US
dc.identifier.otherhs0917en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1909en_US
dc.description.abstractร้านส่งเสริมเภสัช ตั้งอยู่เลขที่ 255/47 ถนนพหลโยธิน ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตั้งอยู่บริเวณตลาดสดสี่มุมเมือง มีผู้คนสัญจรไปมาคับคั่ง ร้านส่งเสริมเภสัชเป็นร้านขายยาเอกชน เจ้าของรายเดียว เวลาทำการ 7.30 - 20.00 น. มีเภสัชกรให้บริการตลอดเวลาดำเนินการ 1 คน และจะมีเภสัชกรมาให้บริการเสริมอีก 1 คน และในช่วงเวลา 17.00-20.00 น.ของวันจันทร์ ถึง ศุกร์ และ ในวันเสาร์ตลอดทั้งวัน โดยจะหยุดวันอาทิตย์ ผู้มาใช้บริการประมาณ 120 ราย/วัน ร้านยาละแวกนี้มีประมาณ 10 ร้านกระจายอยู่โดยรอบ นอกจากนั้นยังแวดล้อมไปด้วยคลิกแพทย์เอกชน และโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง เภสัชกรในร้านส่งเสริมเภสัชมีบทบาทดังนี้ 1. การให้การรักษาด้วยยาในโรคพื้นฐาน ให้การรักษาโรคพื้นฐานตามขอบเขตความรู้ความสามารถ ทำการ “คัดกรอง” เพื่อส่งต่อให้พบแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลเมื่อจำเป็น และจะสรุปประวัติและปัญหาของผู้ป่วยสั้นๆ ฝากผู้ป่วยไปพบแพทย์ 2. การส่งมอบยาและให้คำแนะนำด้านยา โดยเภสัชกรจะให้รายละเอียดด้านยา ดังนี้ สรรพคุณ ข้อบ่งใช้ การออกฤทธิ์ของยา ปริมาณ วิธีการใช้ยา การเฝ้าระวัง การป้องกัน และบำบัดอาการอันไม่พึงประสงค์ 3. การให้ความรู้เรื่องโรคในแง่มุมต่างๆ ทั้งคนไข้โรคเฉียบพลันและเรื้อรัง โดยให้ความรู้เป็นรายบุคคล ควบคู่กับการให้ความรู้ด้านยา และ กระดานให้ความรู้หน้าร้าน นอกจากนั้นยังให้ความรู้ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะ อาหารเสริมสุขภาพ 4. การสืบค้นปัญหาจากการใช้ยาและติดตามการใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเรื้องรังที่มาขอรับยาเดิม 5. จ่ายยาเดิมที่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เคยใช้ประจำ โดยเภสัชกรจะกระตุ้นให้ผู้มารับบริการพบแพทย์อย่างเหมาะสม พร้อมให้คำแนะนำอื่นๆ ที่จำเป็น 6. ส่งเสริมการดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะการเลือกซื้อยาในการรักษาตนเองอย่างปลอดภัย เหมาะสม 7. อื่นๆ เช่น การเยี่ยมบ้าน บางกรณีที่มีการร้องขอเท่านั้น ร้านยาส่งเสริมเภสัชมีการเชื่อมต่อกับสถานพยาบาลอื่นเพียงเล็กน้อย บนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน กลยุทธ์หลักที่ใช้ในการบริหารร้าน คือการเน้นคุณภาพของการให้บริการอย่างมีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดี น่าเชื่อถือ และเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใช้บริการ ในขณะที่ราคายาต้องไม่แพงกว่าร้านอื่น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ร้านส่งเสริมเภสัชคงคุณภาพบริการเช่นนี้หรือพัฒนาได้นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันและอยู่รอดในระบบธุรกิจ/การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องของผู้ให้บริการ/การตรวจสอบจากองค์กรภายนอก/แรงจูงใจ กำลังใจ และสิ่งจูงใจที่เหมาะสม ฉะนั้นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือการแทรกแซงจากภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ และ สถานศึกษา ด้วยการจัดการที่เหมาะสมกับปัจจัยสำคัญข้างต้นth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent528832 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/octet-streamen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectPrimary Careen_US
dc.subjectบริการปฐมภูมิen_US
dc.subjectสถานบริการสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบบริการสุขภาพen_US
dc.subjectการบริการสาธารณสุขen_US
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleการสังเคราะห์บทบาท และโครงสร้างของระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในบริบทของ วิชาชีพ และลักษณะของสถานบริการสุขภาพ : กรณีศึกษา ร้านส่งเสริมเภสัชth_TH
dc.title.alternativeThe Role and Structure of Primary Care Service System: in the Context of Health Professional and Health Services: Case Study of Pharmaceutical Promotionen_US
dc.identifier.callnoW84.6 ว326ก 2545en_US
dc.identifier.contactno45ค064en_US
dc.subject.keywordโรงพยาบาลชุมชนen_US
dc.subject.keywordพยาบาลen_US
dc.subject.keywordทันตแพทย์en_US
.custom.citationวราวุธ เสริมสินสิริ and Warawut Sermsinsiri. "การสังเคราะห์บทบาท และโครงสร้างของระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในบริบทของ วิชาชีพ และลักษณะของสถานบริการสุขภาพ : กรณีศึกษา ร้านส่งเสริมเภสัช." 2545. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1909">http://hdl.handle.net/11228/1909</a>.
.custom.total_download191
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year5
.custom.downloaded_fiscal_year9

Fulltext
Icon
Name: hs0917.pdf
Size: 576.1Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record