Show simple item record

ข้อเสนอบทบาทและโครงสร้างหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพของประเทศ

dc.contributor.authorศุภกิจ ศิริลักษณ์en_US
dc.date.accessioned2011-07-01T07:30:15Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:28:26Z
dc.date.available2011-07-01T07:30:15Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:28:26Z
dc.date.issued2554en_US
dc.identifier.otherhs1813en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3166en_US
dc.description.abstractความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในระดับโลก ภูมิภาค และประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและสถานะสุขภาพของคน ทำให้การกำหนดนโยบายสาธารณะที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและนโยบายด้านสุขภาพเอง จำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องเพื่อแก้ไขปัญหาให้ทันการณ์และมีประสิทธิภาพ กระบวนการ กลไก และหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพของประเทศ ยังขาดระบบที่เป็นเอกภาพและมีศักยภาพเพียงพอในการพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายที่ชัดเจนแม่นยำและสามารถนำไปขับเคลื่อนได้ มีองค์กรสุขภาพที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายจำนวนมาก ได้แสดงบทบาทในการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพของประเทศผ่านกลไกต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้ขาดการเชื่อมประสาน จนหลายครั้งเกิดการโต้แย้งและดำเนินการที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขแม้จะเป็นกระทรวงหลักที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาสุขภาพของประเทศ(Health Authority) และเป็นเจ้าของระบบบริการสุขภาพรายใหญ่ที่สุด กลับมีบทบาทลดลงและหลายกรณีไม่ได้แสดงบทบาทที่ชัดเจน และแม้แต่ภายในกระทรวงเองก็ไม่สามารถสร้างระบบที่เป็นเอกภาพได้ในทุกเรื่อง สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์(สนย.) ที่พัฒนามาจากสำนักนโยบายและแผนสาธารณสุข(สนผ.) ซึ่งเกิดจากการรวม กองแผนงานและกองสถิติสาธารณสุขเข้าด้วยกัน มีการบริหารงานและปรับโครงสร้างภายในหลายครั้ง ก็ไม่อาจทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่กำหนดยุทธศาสตร์หลักของกระทรวง และของประเทศได้อย่างสมบูรณ์ การวิเคราะห์ทบทวนบทบาทและปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงพัฒนาโครงสร้าง โดยการตั้งสำนัก(งาน)บริหารยุทธศาสตร์(OSM)ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เชื่อมประสานและวางยุทธศาสตร์หลักด้านสุขภาพของประเทศ รวมถึงการบริหารจัดการระดับยุทธศาสตร์ที่จำเป็น โดยอาจตั้งขึ้นเป็นเอกเทศแล้วทำงานโดยการสนับสนุนของสำนักโยบายและยุทธศาสตร์เดิม ซึ่งก็ต้องปรับปรุงบทบาทและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในสำนัก หรือยกระดับสำนักโยบายและยุทธศาสตร์ ให้มีการดำเนินการลักษณะของสำนัก(งาน)บริหารยุทธศาสตร์(OSM)ด้วย นอกจากการจัดวางโครงสร้างไม่ว่าจะเลือกทางที่ ๑ หรือ ๒ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อให้มีขีดสมรรถนะในการทำงานตามบทบาทใหม่ให้ประสบผลสำเร็จก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน การปรับโครงสร้างดังกล่าวต้องอาศัยความกล้าหาญของผู้บริหารที่จะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเป็นระบบ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายและวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectนโยบายด้านสุขภาพen_US
dc.subjectนโยบายสาธารณสุขen_US
dc.subjectการส่งเสริมสุขภาพen_US
dc.subjectการบริหารสาธารณสุขen_US
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleข้อเสนอบทบาทและโครงสร้างหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพของประเทศen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.identifier.callnoWA540.JT3 ศ677ข 2554en_US
dc.identifier.contactno54-021en_US
.custom.citationศุภกิจ ศิริลักษณ์. "ข้อเสนอบทบาทและโครงสร้างหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์สุขภาพของประเทศ." 2554. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3166">http://hdl.handle.net/11228/3166</a>.
.custom.total_download101
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year0
.custom.downloaded_fiscal_year4

Fulltext
Icon
Name: hs1813.pdf
Size: 186.2Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record