Show simple item record

ต้นทุนอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดด้วยกล้องเปรียบเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี ข้อมูลสำหรับระบบประกันสุขภาพในประเทศไทย

dc.contributor.authorยศ ตีระวัฒนานนท์en_US
dc.contributor.authorวิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียรen_US
dc.contributor.authorสัญญา ศรีรัตนะen_US
dc.contributor.authorทวี รัตนชูเอกen_US
dc.contributor.authorทวีสิน ตันประยูรen_US
dc.contributor.authorชัยเวช ธนไพศาลen_US
dc.contributor.authorธำรง ตรรกวาทการen_US
dc.date.accessioned2008-10-02T07:30:02Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-15T08:55:15Z
dc.date.available2008-10-02T07:30:02Zen_US
dc.date.available2557-04-15T08:55:15Z
dc.date.issued2548en_US
dc.identifier.citationวารสารวิชาการสาธารณสุข 14,3(2548) : 464-474en_US
dc.identifier.issn0858-4923en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/332en_US
dc.description.abstractปัจจุบันสัดส่วนการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยกล้องในประเทศไทยมีน้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศทั้งนี้เนื่องจากขาดแรงจูงใจในการให้บริการ จึงศึกษาเพื่อหาต้นทุนอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยกล้องเปรียบเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดทางหน้าทอง โดยใช้แบบจำลองที่สร้างขึ้นเพื่อคำนวณต้นทุนและอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดทั้งสอง บนพื้นฐานข้อมูลต้นทุนจากเวชระเบียนและผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ถึง ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๗ คัดเลือกเฉพาะผู้ป่วยที่เจาะจงเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีและปราศจากโรคแทรกซ้อน เช่น ติดเชื้อในกระแสเลือดถุงน้ำดีแตก สัมภาษณ์ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ในช่วงวันที่ ๙ พฤศจิกายน ถึง ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๗ ส่วนประสิทธผลและอรรถประโยชน์ของการรักษาได้จากการทบทวนเอกสารทั้งในและต่างประเทศอย่างเป็นระบบ พบว่าหากรัฐบาลเปลี่ยนจากการสนับสนุนการผ่าตัดแบบเปิดเป็นการผ่าตัดด้วยกล้อง ต้นทุนอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีคิดเป็น ๑๔๔,๖๙๒ บาทต่อปีที่มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ (QALY) ในมุมมองของรัฐหรือ ๘๖,๔๖๔ บาทต่อปีที่มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ในมุมมองของสัมคมโดยรวม หากพิจารณาถึงความคลาดเคลื่อนของตัวแปรต่าง ๆ ในแบบจำลองจะพบว่าที่โอกาสตัดสินใจผิดพลาดน้อยกว่าร้อยละ ๕ ราคาที่รัฐต้องลงทุนต่อหนึ่งปีที่มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ควรเป็น ๑๙๐,๐๐๐ บาท จึงสนับสนุนให้ทำการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยกล้อง สรุปได้ว่าหากพิจารณาคำแนะนำของนักวิชาการในรายงานการพัฒนาสำหรับสหัสวรรษใหม่ที่ระบุว่าการลงทุนด้านสุขภาพในประเทศกำลังพัฒนาที่มีต้นทุนต่ำกว่า ๓ เท่าของรายได้ประชาชาติ การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีด้วยกล้องถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าen_US
dc.format.extent522971 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.rightsสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.subjectระบบประกันสุขภาพen_US
dc.titleต้นทุนอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดด้วยกล้องเปรียบเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี ข้อมูลสำหรับระบบประกันสุขภาพในประเทศไทยen_US
dc.typeArticleen_US
dc.subject.keywordนิ่วในถุงน้ำดีen_US
dc.subject.keywordการผ่าตัดด้วยกล้องen_US
dc.subject.keywordการผ่าตัดแบบเปิดen_US
dc.subject.keywordต้นทุนและอรรถประโยชน์en_US
.custom.citationยศ ตีระวัฒนานนท์, วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร, สัญญา ศรีรัตนะ, ทวี รัตนชูเอก, ทวีสิน ตันประยูร, ชัยเวช ธนไพศาล and ธำรง ตรรกวาทการ. "ต้นทุนอรรถประโยชน์ของการผ่าตัดด้วยกล้องเปรียบเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดในการรักษานิ่วในถุงน้ำดี ข้อมูลสำหรับระบบประกันสุขภาพในประเทศไทย." 2548. <a href="http://hdl.handle.net/11228/332">http://hdl.handle.net/11228/332</a>.
.custom.total_download1210
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month11
.custom.downloaded_this_year103
.custom.downloaded_fiscal_year167

Fulltext
Icon
Name: 2005_DMJ63_ต้นทุน.pdf
Size: 510.7Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record