Show simple item record

การศึกษาทบทวนประสิทธิภาพและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการรักษาอาการปวดและอาการอักเสบของยากลุ่ม Selective Cyclooxygenase inhibitors (COX-II inhibitors)

dc.contributor.authorภัทรินทร์ กิตติบุญญาคุณen_US
dc.contributor.authorชนัตถา พลอยเลื่อมแสงen_US
dc.contributor.authorพีรยา สมสะอาดen_US
dc.contributor.authorศิริตรี สุทธจิตต์en_US
dc.contributor.authorอารีรัตน์ ลีละธนาฤกษ์en_US
dc.contributor.authorเพียงขวัญ ศรีมงคลen_US
dc.date.accessioned2012-09-07T06:32:59Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:20:30Z
dc.date.available2012-09-07T06:32:59Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:20:30Z
dc.date.issued2555-06en_US
dc.identifier.isbn9789742991852en_US
dc.identifier.otherhs1972en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3665en_US
dc.description.abstractจากการทบทวนหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ (Systematic review and Meta-analysis) พบว่ายาในกลุ่ม selective COX-II inhibitors (Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib) มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดและอาการอักเสบที่มีสาเหตุจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (rheumatoid arthritis) ข้อเสื่อม (osteoarthritis) โรคเกาต์ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา อุบัติเหตุ และอาการปวดหลังผ่าตัด ไม่แตกต่างกันกับยาในกลุ่ม non-selective COX-II inhibitors (NSCIs) แต่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงกว่า และในบางการศึกษาก็พบว่าการใช้ยากลุ่ม NSCIs มีประสิทธิภาพในการลดอาการปวดได้ดีกว่ากลุ่ม SCIs สำหรับผู้ป่วยหลังผ่าตัด lumbar spine เมื่อพิจารณาในด้านการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ของยากลุ่ม SCIs ต่อระบบทางเดินอาหารพบว่าจากการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบด้านต้นทุน-ประสิทธิผล (cost-effectiveness analysis) และการศึกษา Budget impact analysis พบว่าการใช้ non- SCIs ร่วมกับยาในกลุ่ม Proton pump inhibitors (PPIs) มีประสิทธิผลและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์มากกว่าการใช้ยาในกลุ่ม SCIs เดี่ยวๆ หรือร่วมกับ PPIs สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ยากลุ่ม NSAIDs ในระยะยาว ซึ่งรวมทั้งผู้ป่วยที่มีประวัติการเป็น gastric or duodenal ulcers สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด พบว่า SCIs เพิ่มอัตราการเกิด cardiovascular event ได้แก่ fatal and non-fatal Myocardial infection (MI), fatal and non-fatal stroke รวมถึงภาวะความดันโลหิตสูงไม่แตกต่างจาก NSCIs แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะการเกิด MI พบว่า SCIs ทำให้เกิด MI มากกว่ากลุ่ม NSCIs อย่างมีนัยสำคัญและยาในกลุ่ม SCIs อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ต่อไตทำให้ให้ระดับ BUN และ serum creatinine สูงขึ้นได้ โดยสรุป ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเมื่อพิจารณาทั้งด้านประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดและอาการอักเสบ การเกิดอาการไม่พึงประสงค์และความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ ไม่แนะนำให้ใช้ยากลุ่ม SCIs ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ข้อเสื่อม โรคเกาต์ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา อุบัติเหตุ และอาการปวดหลังผ่าตัด (drug) แนะนำให้ใช้ยากลุ่ม NSCIs เป็นยาตัวแรกเสมอ (First line drug) และในกรณีที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงต่ออาการไม่พึงประสงค์ของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยที่มีการใช้ยา steroids, aspirin, warfarin, ผู้ป่วยที่มีประวัติการเป็น gastric or duodenal ulcers, upper gut bleeding or perforation และ/หรือ ในผู้ป่วยที่มีโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดและ/หรือโรคไตบกพร่อง ไม่แนะนำให้ใช้ยากลุ่ม NSAIDs ทุกตัว แนะนำให้ใช้ paracetamol แทน กรณีที่จำเป็นต้องใช้ยากลุ่ม NSAIDs จริงๆ ในผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงต่ออาการไม่พึงประสงค์ของระบบทางเดินอาหาร แนะนำให้เลือกใช้ ibuprofen ร่วมกับ PPIs และผู้ป่วยที่มีโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดร่วมด้วยแนะนำให้ใช้ Naproxen ร่วมกับ PPIsth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent2225541 bytesen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทยen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectโรคข้อรูมาตอยด์en_US
dc.subjectโรคข้ออักเสบen_US
dc.subjectระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing)th_TH
dc.titleการศึกษาทบทวนประสิทธิภาพและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการรักษาอาการปวดและอาการอักเสบของยากลุ่ม Selective Cyclooxygenase inhibitors (COX-II inhibitors)en_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.identifier.callnoWE346 ภ363ก 2555en_US
.custom.citationภัทรินทร์ กิตติบุญญาคุณ, ชนัตถา พลอยเลื่อมแสง, พีรยา สมสะอาด, ศิริตรี สุทธจิตต์, อารีรัตน์ ลีละธนาฤกษ์ and เพียงขวัญ ศรีมงคล. "การศึกษาทบทวนประสิทธิภาพและความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการรักษาอาการปวดและอาการอักเสบของยากลุ่ม Selective Cyclooxygenase inhibitors (COX-II inhibitors)." 2555. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3665">http://hdl.handle.net/11228/3665</a>.
.custom.total_download244
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year4
.custom.downloaded_fiscal_year7

Fulltext
Icon
Name: hs1972.pdf
Size: 2.911Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record