Show simple item record

การสนับสนุนการออกแบบสภาพแวดล้อมที่เอื้อกับคนพิการและผู้สูงอายุ

dc.contributor.authorวิติยา ปิดตังนาโพธิ์th_TH
dc.coverage.spatialพะเยาth_TH
dc.date.accessioned2015-04-10T04:25:46Z
dc.date.available2015-04-10T04:25:46Z
dc.date.issued2555-07
dc.identifier.otherhs2146
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4249
dc.description.abstractโครงการการสนับสนุนการออกแบบสภาพแวดล้อมที่เอื้อกับคนพิการและผู้สูงอายุเป็นความร่วมมือระหว่าง สถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยามีวัตถุประสงค์สำคัญคือพัฒนากลไกการทำงานระดับพื้นที่ ว่าด้วยเรื่องการสำรวจปัญหา และความต้องการ การให้คำปรึกษาและออกแบบ เพื่อปรับสภาพที่อยู่อาศัย พื้นที่ครัวเรือนส่วนบุคคล และ สภาพแวดล้อมตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยการพัฒนาเครือข่ายนักวิชาการสถาปนิกอาสา นิสิตสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อจัดการและแลกเปลี่ยนความรู้ และขับเคลื่อนให้การออกแบบและปรับสภาพแวดล้อมเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรม โครงการได้ดำเนินการระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2554 ถึง เดือนพฤษภาคม 2555 พื้นที่ อำเภอดอกคำใต้ และอำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยาผลของการดำเนินการงานการออกแบบปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยของบ้านทั้ง 10 หลังในพื้นที่ศึกษา ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมในการสัมมนารับฟังความคิดเห็น ช่วยทำให้กระบวนการออกแบบตอบสนองความต้องการของคนพิการและผู้ดูแลได้เหมาะสมสะดวกแก่การใช้สอย นิสิตภาควิชาสถาปัตยกรรมที่มีส่วนร่วมในโครงการตระหนักถึงความสำคัญของแนวคิดการออกแบบเพื่อคนทุกคน (Universal Design) ยิ่งขึ้น การจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน นำโดย สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยาองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลหนองหล่ม เทศบาลบ้านถ้ำ องค์การบริหารส่วนตำบลคือเวียง และองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว) ร่วมกับสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปัญหาอุปสรรคของโครงการ การประเมินราคาวัสดุก่อสร้างมีความคลาดเคลื่อนมาก เนื่องจากฐานข้อมูลวัสดุส่วนใหญ่อ้างอิงจากราคามาตรฐานกลางอีกทั้งไม่ได้ทำการสำรวจวัสดุก่อสร้างที่สามารถจัดหาและประยุกต์ใช้จากท้องถิ่นได้ อย่างไรก็ตามคณะทำงานได้ประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นที่รับผิดชอบในการนำแบบไปดำเนินการก่อสร้าง โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมตามข้อจำกัดของงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรข้อเสนอของโครงการการลงสำรวจพื้นที่ ควรรวบรวมข้อมูลด้านวัสดุท้องถิ่น หรือองค์ประกอบในการก่อสร้างที่ชาวบ้านมีอยู่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในประยุกต์ใช้ และเป็นทางเลือกในการระบุรายละเอียดแบบการก่อสร้าง ซึ่งสามารถลดงบประมาณในการก่อสร้าง และลดความคลาดเคลื่อนของการประเมินราคาก่อสร้างth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.).th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.)th_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectคุณภาพชีวิตของคนพิการth_TH
dc.subjectการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการth_TH
dc.subjectการออกแบบตกแต่งth_TH
dc.subjectคนพิการth_TH
dc.subjectผู้สูงอายุth_TH
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleการสนับสนุนการออกแบบสภาพแวดล้อมที่เอื้อกับคนพิการและผู้สูงอายุth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoNA2545 ว577ค 2555
.custom.citationวิติยา ปิดตังนาโพธิ์. "การสนับสนุนการออกแบบสภาพแวดล้อมที่เอื้อกับคนพิการและผู้สูงอายุ." 2555. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4249">http://hdl.handle.net/11228/4249</a>.
.custom.total_download205
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year5
.custom.downloaded_fiscal_year7

Fulltext
Icon
Name: hs2146.pdf
Size: 32.33Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record