Show simple item record

รายงานประจำปี 2557 : สถานการณ์ระบบบริการสุขภาพ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

dc.contributor.authorสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทยth_TH
dc.date.accessioned2016-04-20T06:31:16Z
dc.date.available2016-04-20T06:31:16Z
dc.date.issued2558-12
dc.identifier.otherhs2247
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4422
dc.description.abstractรายงานสถานการณ์ระบบบริการสุขภาพ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปีงบประมาณ 2557 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่มีภารกิจเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้บริหารงานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขทุกระดับทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถใช้ประกอบการวางแผนงานของตนเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในภาพรวม และใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการสนับสนุนการปฏิบัติงานตามภารกิจของสำนักงานเขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนให้ผู้สนใจและ/หรือผู้ที่มีความห่วงใยในภาวะสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถนำความรู้และข้อมูลต่างๆ ที่บันทึกไว้ไปใช้ประโยชน์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องสาระสำคัญของรายงานฉบับนี้ สรุปได้ดังนี้ 1. บริบทของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่เหมือนพื้นที่อื่น ระบบ กลไกและวิธีการทำงานให้ได้ผล จึงควรต้องแตกต่างจากพื้นที่อื่น 2. ข้อมูลภาพรวมของสถานการณ์และบริการสุขภาพในพื้นที่ยังมีน้อย ควรมีกลไกการดำเนินงานต่อเนื่อง 3. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายใต้สังกัดหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีบทบาทอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ จำเป็นต้องกระชับความสัมพันธ์แนวราบระหว่างกันให้แนบแน่นขึ้น จะทำดังนี้ได้ ต้องเน้นที่ความเป็นนักวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มุ่งให้ประชาชนมีสุขภาพดี ตลอดจนการช่วยเหลือแบ่งปันความรู้และข้อมูลเป็นสำคัญ มิใช่เริ่มจากการใช้อำนาจสั่งการ 4. การร่วมกันทำงานโดยหน่วยงานต่างสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชนโดยใช้แผนบูรณาการบริการสาธารณสุขของเขตพื้นที่เป็นเครื่องมือ ยังอยู่ในระยะแรกพัฒนา ควรมีการเรียนรู้และสรุปบทเรียนร่วมกันทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดสภาพที่ต่างคนต่างทำและเสริมสภาพที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อเป้าหมายร่วมกัน และมีกลไกเชื่อมโยงการดำเนินงาน 5. ระยะต่อไปเสนอให้เน้นเสริมสร้างงานในกลุ่มโรคเรื้อรัง (NCDs) กลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ คนต่างด้าวและผู้ด้อยสิทธิในเมือง พัฒนาคุณภาพประสิทธิภาพและการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพในเมืองใหญ่ โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและสนับสนุนให้ชุมชนมีบทบาทมากขึ้นth_TH
dc.description.sponsorshipกระทรวงสาธารณสุข, ส่วนงานสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectบริการสุขภาพth_TH
dc.subjectบริการสาธารณสุขth_TH
dc.subjectระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems)th_TH
dc.titleรายงานประจำปี 2557 : สถานการณ์ระบบบริการสุขภาพ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครth_TH
dc.typeDocumentth_TH
dc.identifier.callnoW84 ร451 2558
dc.identifier.contactno58-019en_EN
.custom.citationสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย. "รายงานประจำปี 2557 : สถานการณ์ระบบบริการสุขภาพ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร." 2558. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4422">http://hdl.handle.net/11228/4422</a>.
.custom.total_download178
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year4

Fulltext
Icon
Name: hs2247.pdf
Size: 23.12Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record