Show simple item record

คู่มือการดูแลผู้สูงวัย : ช่องปากสุขี

dc.contributor.authorจันทนา อึ้งชูศักดิ์th_TH
dc.contributor.authorชื่นตา วิชชาวุธth_TH
dc.contributor.authorฉวีวรรณ ภักดีธนากุลth_TH
dc.contributor.authorอัญชลี เนาวรัตน์โสภณth_TH
dc.contributor.authorวรางคณา เวชวิธีth_TH
dc.contributor.authorศุภลักษณ์ เข็มทองth_TH
dc.contributor.authorสุณี วงศ์คงคาเทพth_TH
dc.contributor.authorสุรัตน์ มงคลชัยอรัญญาth_TH
dc.contributor.authorรัชนี ลิ้มสวัสดิ์th_TH
dc.date.accessioned2016-08-25T06:55:47Z
dc.date.available2016-08-25T06:55:47Z
dc.date.issued2559-07
dc.identifier.isbn9789742992408
dc.identifier.otherhs2266
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4518
dc.description.abstractการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปากและฟันที่สะอาดจะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกสบาย ไม่เจ็บปวด ไม่มีกลิ่นปาก กินอาหารได้ตามปกติ ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ โดยเฉพาะปัญหาปอดติดเชื้อจากการสำลัก (aspiration pneumonia) ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ มีผลสรุปจากงานวิจัยที่พบว่าหากทำความสะอาดช่องปากดีขึ้น อาจลดอัตราการเสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบของผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราได้ 1 ใน 10 ดังนั้นการดูแลช่องปากอย่างดีจะช่วยให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย ผู้สูงอายุติดเตียงที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อาจมีอาการกลืนลำบากหรือสำลักง่าย จึงต้องให้อาหารทางสายยางหรือใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้สูงอายุอาจปากแห้งหรือมีแผลในปาก การทำความสะอาดปากและฟันจึงต้องอาศัยเทคนิค การจัดท่าทาง หรืออุปกรณ์บางอย่างเป็นพิเศษ ผู้ดูแลควรทำความสะอาดปากและฟันของผู้สูงอายุทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้มักเผชิญอาการเจ็บป่วยหลายอย่างพร้อมกัน ดังนั้นการดูแลสุขอนามัยในช่องปากจึงถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ต้องบูรณาการควบคู่ไปกับการดูแลทางการแพทย์อื่นๆ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและการวางแผนร่วมกันจากหลายฝ่าย ทั้งจากทีมบุคลากรสาธารณสุขและจากคนในครอบครัวหรืออาสาสมัครซึ่งคอยดูแลผู้สูงอายุเป็นประจำ การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงหรือผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านและติดเตียง ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในระบบการดูแลระยะยาว (longterm care) ซึ่งเป็นบริการสาธารณสุขและบริการทางสังคมที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ประสบภาวะยากลำบากเพราะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน โดยแบ่งเป็นรูปแบบทางการ คือดูแลโดยบุคลากรด้านสาธารณสุขและสังคม กับรูปแบบไม่เป็นทางการ คือดูแลโดยครอบครัว อาสาสมัคร เพื่อน และเพื่อนบ้านคู่มือนี้จัดทำขึ้นสำหรับผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (care manager) ระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน เพื่อให้ทราบถึงวิธีการดูแลช่องปากของผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านกับกลุ่มติดเตียงซึ่งต่างมีเงื่อนไขเฉพาะตัว และสามารถเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมในการดูแลผู้สูงอายุแต่ละกลุ่มได้th_TH
dc.description.sponsorshipสนับสนุนโดย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทยth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectผู้สูงอายุ--การดูแลและสุขวิทยาth_TH
dc.subjectผู้สูงอายุ--การดูแลทันตสุขภาพth_TH
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleคู่มือการดูแลผู้สูงวัย : ช่องปากสุขีth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoWT100 จ246ค 2559
dc.identifier.contactno58-057
.custom.citationจันทนา อึ้งชูศักดิ์, ชื่นตา วิชชาวุธ, ฉวีวรรณ ภักดีธนากุล, อัญชลี เนาวรัตน์โสภณ, วรางคณา เวชวิธี, ศุภลักษณ์ เข็มทอง, สุณี วงศ์คงคาเทพ, สุรัตน์ มงคลชัยอรัญญา and รัชนี ลิ้มสวัสดิ์. "คู่มือการดูแลผู้สูงวัย : ช่องปากสุขี." 2559. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4518">http://hdl.handle.net/11228/4518</a>.
.custom.total_download1029
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year8
.custom.downloaded_fiscal_year23

Fulltext
Icon
Name: hs2266.pdf
Size: 4.010Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record