dc.contributor.author | วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ | th_TH |
dc.contributor.author | Wilailak Yoosamram | en_US |
dc.contributor.author | ณัฐจรี สุวรรณภัฎ | th_TH |
dc.contributor.author | รุ่งนภา เทพภาพ | th_TH |
dc.contributor.author | ชัชวาล เทียมถนอม | th_TH |
dc.contributor.author | Natcharee Suwannaput | en_US |
dc.contributor.author | Rungnapa Tappap | en_US |
dc.contributor.author | Chatchawal Tiemthanom | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:24:37Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:42:01Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:24:37Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:42:01Z | |
dc.date.issued | 2549 | en_US |
dc.identifier | On loan at HSRI library | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/2103 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์ รวมทั้ง แนวคิด หลักการ ปรัชญา ตลอดจนแนวทางการทำงาน เครื่องมือ เทคนิค และเงื่อนไขที่ส่งเสริม ข้อจำกัดของการดำเนินงานด้านการเสริมสร้างพลังผู้บริโภคในต่างประเทศ โดยใช้แนวคิดเรื่องกระบวนการผู้บริโภค อันประกอบด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และการเสริมสร้างพลังผู้บริโภค เป็นกรอบในการวิเคราะห์ พื้นที่ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 8 ประเทศ สำหรับวิธีการที่นำมาใช้ในการศึกษา คือ เทคนิคการวิจัยจากเอกสาร ผลการศึกษา พบว่า กระบวนการผู้บริโภคในทุกประเทศให้ความสำคัญใน 2 ส่วน คือ การคุ้มครองผู้บริโภค และ การเสริมสร้างพลังผู้บริโภค ในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น ผู้ที่มีบทบาทหลัก ได้แก่ ภาครัฐ โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภค ขณะที่การเสริมสร้างพลังผู้บริโภค ในหลายประเทศองค์กรภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น รัฐจะมีบทบาทอย่างมากในการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเสริมสร้างพลังขึ้นในผู้บริโภค สำหรับแนวทางในการเสริมสร้างพลังผู้บริโภคจะเน้นไปที่การส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ของผู้บริโภค ในกรณีของบางประเทศ เช่น อินเดีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น มีมิติของการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิทธิ์และเรียกร้องให้เกิดการพิทักษ์ปกป้องสิทธิ์ของผู้บริโภคอย่างชัดเจน เมื่อวิเคราะห์เทคนิค เครื่องมือที่องค์กร/หน่วยงานต่างๆใช้ในการดำเนินการเพื่อการเสริมสร้างพลังผู้บริโภค พบว่า ในทุกประเทศให้ความสำคัญกับการให้การศึกษาเป็นลำดับต้นๆนอกจากนี้แล้วยังมีการใช้เทคนิค เครื่องมืออื่นๆด้วย เช่น การประชุม สัมมนา การอบรม การศึกษาดูงาน การทำโครงการชุมชน การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ การวิจัย เป็นต้น ในส่วนของปัจจัยที่สนับสนุน และข้อจำกัดในการดำเนินงานเพื่อเสริมสร้างพลังผู้บริโภคนั้นมีมากมายหลากหลาย แปรเปลี่ยนไปตามบริบทและเงื่อนไขแวดล้อมของแต่ละประเทศ ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม รวมทั้งทรัพยากรต่างๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการเสริมสร้างพลังผู้บริโภคทั้งสิ้น | th_TH |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Consumer Advocacy | en_US |
dc.subject | ผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) | th_TH |
dc.title | การศึกษาองค์ความรู้ด้านการเสริมสร้างพลังผู้บริโภคในต่างประเทศ | th_TH |
dc.title.alternative | A study on knowledge of Consumer Empowerment in a Foreign Conutry | en_US |
dc.identifier.callno | WA288 ว734ก | en_US |
dc.subject.keyword | Empowerment | en_US |
dc.subject.keyword | Consumer | en_US |
dc.subject.keyword | พลังผู้บริโภค | en_US |
dc.subject.keyword | การเสริมสร้างพลังผู้บริโภค | th_TH |
.custom.citation | วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ, Wilailak Yoosamram, ณัฐจรี สุวรรณภัฎ, รุ่งนภา เทพภาพ, ชัชวาล เทียมถนอม, Natcharee Suwannaput, Rungnapa Tappap and Chatchawal Tiemthanom. "การศึกษาองค์ความรู้ด้านการเสริมสร้างพลังผู้บริโภคในต่างประเทศ." 2549. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2103">http://hdl.handle.net/11228/2103</a>. | |
.custom.total_download | 0 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 0 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 0 | |