แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

โครงการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรมสามัญศึกษา

dc.contributor.authorนิรันดร์ กระพี้แดงth_TH
dc.contributor.authorNirand Krapeedangen_US
dc.contributor.authorวีระพล จันทร์ศิลาth_TH
dc.contributor.authorกุลนรี หาญพัฒนชัยกูรth_TH
dc.contributor.authorวิไลวรรณ ชูรัตน์th_TH
dc.contributor.authorวิไลลักษณ์ ชูสกุลth_TH
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:22:20Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:48:15Z
dc.date.available2008-12-04T05:22:20Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:48:15Z
dc.date.issued2546en_US
dc.identifier.otherhs0981en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1816en_US
dc.description.abstractโครงการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติดในโรงเรียนขนาดใหญ่ กรมสามัญศึกษาเป้าหมายของโครงการวิจัยนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด ดังนั้น การช่วยเหลือนักเรียนจำเป็นต้องมีเกี่ยวข้องกับคนหลายกลุ่ม ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน โครงการวิจัยนี้ทำการศึกษาในขั้นแรกเท่านั้น คือ การวิเคราะห์สถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหาจากกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม (PAR) เริ่มจากการพัฒนานักวิจัยจาก 2 องค์กร คือ อาจารย์จากโรงเรียนและบุคลากรจากศูนย์บำบัดยาเสพติด พร้อมทั้งผู้ช่วยนักวิจัย จากคณาจารย์โรงเรียน โดยเริ่มจากการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการวิจัยแบบมีส่วนร่วม เครื่องมือที่จะใช้เก็บข้อมูล การเก็บข้อมูล การสัมภาษณ์ การทำกลุ่มสนทนา Focus group การจดบันทึกข้อมูล ทุกกระบวนการวิจัย จำเป็นต้องมีการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ พร้อมทั้งมีการทำใหม่เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ กระบวนการนี้ใช้เวลาพอสมควร แต่จากกระบวนการวิจัย PAR ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิด ปรับวิธีคิดใหม่ มีมิติการมองปัญหาของนักเรียนที่แตกต่างไปจากเดิม เกิดความรู้สึกที่ดี เข้าใจปัญหาของนักเรียน และพยายามหาทางช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยงมากขึ้นนอกจากนั้น นักวิจัยและผู้ช่วยนักวิจัย ได้เก็บข้อมูลกับชุมชน ทั้งผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่ ทำให้ทั้งอาจารย์และชุมชน ได้มองเห็นปัญหาร่วมกันและพยายามช่วยเหลือกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาของนักเรียน ทั้งๆ ที่ในระยะแรก ทั้งผู้ปกครองมองว่าเป็นหน้าที่ของครูในโรงเรียน และฝ่ายโรงเรียน คณะอาจารย์ก็มองว่าเป็นหน้าที่ของพ่อ แม่ ที่จะต้องรับผิดชอบ หลังจากได้ทำ Focus group แล้ว ทั้งผู้นำชุมชนและผู้ปกครองมีข้อเสนอแนะแนวทางร่วมกัน คือ ต้องทั้งสองฝ่ายที่จะต้องมีกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม แสดงให้เห็นว่าการได้มีการพบปะพูดคุยกัน ทำให้ได้มีการปรับแนวคิด และสร้างความตระหนักและความรับผิดชอบร่วมกันการวิเคราะห์ข้อมูล มีข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการทำกลุ่มสนทนา แต่การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อนำเสนอเป็นรายงานการศึกษาครั้งนี้ เป็นปัญหาสำหรับนักวิจัย เนื่องจากผู้วิจัยขาดประสบการณ์ การวิเคราะห์เนื้อหา ทำให้โครงการล่าช้ากว่ากำหนดข้อเสนอแนะกระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม ต้องการเวลาในการพัฒนากระบวนการปรับแนวคิดของผู้มีส่วนรับผิดชอบในการแก้ปัญหา จำเป็นต้องให้การสนับสนุนทั้งเวลา เงินทุน ของทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบและแหล่งเงินทุนปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงเป็นปัญหาที่รุนแรงเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องขยายผลการศึกษาในระยะแรกนี้นำไปสู่การทำวิจัยในระยะที่สอง ที่เป็นการปฏิบัติตามแนวทางที่ได้จากการวิเคราะห์สถานการณ์ การสนับสนุนทุนวิจัยในระยะที่สอง ควรให้เร่งดำเนินการต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent752109 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/octet-streamen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectพฤติกรรมสุขภาพen_US
dc.subjectขอนแก่นen_US
dc.subjectปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH)th_TH
dc.titleโครงการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรมสามัญศึกษาth_TH
dc.title.alternativeProject for potential development of high risk students for drug addiction in a large secondary school of elementary education departmenten_US
dc.description.abstractalternativeProject for potential development of high risk students for drug addiction in a large secondary school of elementary education department The aim of this project is to develop student potential for avoiding drugs taking by involving various groups of people in and outside school. This project is just only first step of all the process. It is just to get present situation and means to solve the problem from the various groups of people. The project started with development of researchers of the two institutes; Khamkaen Nakorn secondary school and DRC in Khon Kaen province. They were learned and practiced how to use PAR for data collection from the PAR experts in Khon Kaen university. From this process, the researchers were changed their idea and concept for solving the problem. They are more positive and more understanding the students’ problem and trying to help them. Data were also collected from parents and community where students live. This process make teachers and community cooperate and coordinate in solving the problem. Previously parents thought that it is not their role and it is teacher’s duty only. After focus group discussion, parents and community understand that they have to work with teachers. They suggested that all should have common activities. From this study it is found that PAR is very important tool in changing the ways of thinking in all groups but it takes time and money. However, the process is still needed to get a suitable development. So the second phase of the project should be developed and launched soon.en_US
dc.identifier.callnoHV5840.T5 น648ค 2546en_US
dc.identifier.contactno44ค007en_US
dc.subject.keywordDrug addictionen_US
dc.subject.keywordSecondary Schoolen_US
dc.subject.keywordElementary Education Departmenten_US
dc.subject.keywordสารเสพติดen_US
dc.subject.keywordมัธยมศึกษาen_US
dc.subject.keywordกรมสามัญศึกษาen_US
.custom.citationนิรันดร์ กระพี้แดง, Nirand Krapeedang, วีระพล จันทร์ศิลา, กุลนรี หาญพัฒนชัยกูร, วิไลวรรณ ชูรัตน์ and วิไลลักษณ์ ชูสกุล. "โครงการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรมสามัญศึกษา." 2546. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1816">http://hdl.handle.net/11228/1816</a>.
.custom.total_download92
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year2

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs0981.pdf
ขนาด: 404.6Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย