ความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศ
dc.contributor.author | กฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์ | en_US |
dc.contributor.author | สัญญา ศรีรัตนะ | en_US |
dc.contributor.author | หทัยชนก สุมาลี | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-10-02T07:34:00Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-15T08:55:46Z | |
dc.date.available | 2008-10-02T07:34:00Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-15T08:55:46Z | |
dc.date.issued | 2548 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิชาการสาธารณสุข 14,5(2548) : 790-796 | en_US |
dc.identifier.issn | 0858-4923 | en_US |
dc.identifier.other | DMJ67 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/336 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาประเด็นปัญหาที่สำคัญต่อโรงพยาบาลซึ่งได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงพยาลาล (Hospital Accrediation , HA) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์และวางแผนแก้ไขต่อไป โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ๕ แห่ง ได้แก่ กาญจนบุรี ขอนแก่น ภูเก็ต พิษณุโลกและระยอง จังหวัดละ ๑ กลุ่ม กลุ่มละ ๒๒ – ๔๑ คน โดยเป็นการเลือกเบบเจาะจง (purposive sampling) กลุ่มตัวอย่างในการสนทนากลุ่มประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัด ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาและดำเนินการระบบสารสนเทศและ/หรือการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล แห่งละ ๑ – ๒ คน รวมทั้งสิ้น ๑๓๗ คน จากโรงพยาบาล ๖๐ แห่งดำเนินการระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลร่วมกับการสอบถามเพิ่มเติมหลังการอภิปราย ผลการศึกษาพบว่าโรงพยาบาลส่วนใหญ่มีการจัดตั้งคณะกรรมการสารสนเทศโดยที่ยังไม่เข้าใจถึงบทบาทที่เท้จริง โดยเฉพาะบทบาทที่ทับซ้อนกันระหว่างหน่วยงานผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ หรือเวชระเบียน และคณะกรรมการสารสนเทศของโรงพยาบาล ก่อให้เกิดปัญหาในการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ประกอบกับความสับสนในการตีความมาตรฐาน ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับตัวมาตรฐานได้ นอกจากนี้ การนำสารสนเทศที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยการบริหารจัดการ และการพัฒนาคุณภาพ ที่กำหนดไว้เป็นประเด็นสำคัญ เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลทุกแห่งยังคงประสบอยู่ | en_US |
dc.format.extent | 311175 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ | en_US |
dc.rights | สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ | en_US |
dc.subject | ระบบสารสนเทศ | en_US |
dc.subject | มาตรฐานโรงพยาบาล | en_US |
dc.title | ความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศ | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dc.subject.keyword | การพัฒนาคุณภาพ | en_US |
dc.subject.keyword | ความเห็นของผู้ให้บริการ | en_US |
.custom.citation | กฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์, สัญญา ศรีรัตนะ and หทัยชนก สุมาลี. "ความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศ." 2548. <a href="http://hdl.handle.net/11228/336">http://hdl.handle.net/11228/336</a>. | |
.custom.total_download | 553 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 4 | |
.custom.downloaded_this_year | 93 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 14 |
ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ |
Fulltext
This item appears in the following Collection(s)
-
สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ [161]
International Health Policy Program Foundation (IHPP)