Show simple item record

ความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศ

dc.contributor.authorกฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์en_US
dc.contributor.authorสัญญา ศรีรัตนะen_US
dc.contributor.authorหทัยชนก สุมาลีen_US
dc.date.accessioned2008-10-02T07:34:00Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-15T08:55:46Z
dc.date.available2008-10-02T07:34:00Zen_US
dc.date.available2557-04-15T08:55:46Z
dc.date.issued2005en_US
dc.identifier.citationวารสารวิชาการสาธารณสุข 14,5(2548) : 790-796en_US
dc.identifier.issn0858-4923en_US
dc.identifier.otherDMJ67en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/336en_US
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาประเด็นปัญหาที่สำคัญต่อโรงพยาบาลซึ่งได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงพยาลาล (Hospital Accrediation , HA) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์และวางแผนแก้ไขต่อไป โดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ๕ แห่ง ได้แก่ กาญจนบุรี ขอนแก่น ภูเก็ต พิษณุโลกและระยอง จังหวัดละ ๑ กลุ่ม กลุ่มละ ๒๒ – ๔๑ คน โดยเป็นการเลือกเบบเจาะจง (purposive sampling) กลุ่มตัวอย่างในการสนทนากลุ่มประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัด ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาและดำเนินการระบบสารสนเทศและ/หรือการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล แห่งละ ๑ – ๒ คน รวมทั้งสิ้น ๑๓๗ คน จากโรงพยาบาล ๖๐ แห่งดำเนินการระหว่างเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลร่วมกับการสอบถามเพิ่มเติมหลังการอภิปราย ผลการศึกษาพบว่าโรงพยาบาลส่วนใหญ่มีการจัดตั้งคณะกรรมการสารสนเทศโดยที่ยังไม่เข้าใจถึงบทบาทที่เท้จริง โดยเฉพาะบทบาทที่ทับซ้อนกันระหว่างหน่วยงานผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ หรือเวชระเบียน และคณะกรรมการสารสนเทศของโรงพยาบาล ก่อให้เกิดปัญหาในการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ประกอบกับความสับสนในการตีความมาตรฐาน ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับตัวมาตรฐานได้ นอกจากนี้ การนำสารสนเทศที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยการบริหารจัดการ และการพัฒนาคุณภาพ ที่กำหนดไว้เป็นประเด็นสำคัญ เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลทุกแห่งยังคงประสบอยู่en_US
dc.format.extent311175 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.rightsสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.subjectระบบสารสนเทศen_US
dc.subjectมาตรฐานโรงพยาบาลen_US
dc.titleความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศen_US
dc.typeArticleen_US
dc.subject.keywordการพัฒนาคุณภาพen_US
dc.subject.keywordความเห็นของผู้ให้บริการen_US
.custom.citationกฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์, สัญญา ศรีรัตนะ and หทัยชนก สุมาลี. "ความเห็นของผู้ให้บริการต่อการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก : กรณีศึกษาระบบสารสนเทศ." 2005. <a href="http://hdl.handle.net/11228/336">http://hdl.handle.net/11228/336</a>.
.custom.total_download288
.custom.downloaded_today2
.custom.downloaded_this_month7
.custom.downloaded_this_year69
.custom.downloaded_fiscal_year88

Fulltext
Icon
Name: 2005_DMJ67_ความเห ...
Size: 303.8Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record