แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

ทำไมคนไทยถึงขี้เมา

dc.contributor.authorทักษพล ธรรมรังสีen_US
dc.date.accessioned2008-10-02T07:38:02Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-15T08:54:52Z
dc.date.available2008-10-02T07:38:02Zen_US
dc.date.available2557-04-15T08:54:52Z
dc.date.issued2549en_US
dc.identifier.citationวารสารวิชาการสาธารณสุข 15,3(2549) : 335-346en_US
dc.identifier.issn0858-4923en_US
dc.identifier.otherDMJ73en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/342en_US
dc.description.abstractองค์กรอนามัยโลกได้รายงานว่าปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เฉลี่ยในประชากรผู้ใหญ่ไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลากว่าสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของสุรากลั่นและเบียร์ แต่สถานการณ์ในไทยมีลักษณะแตกต่างจากประเทศที่มีปริมาณการบริโภคใกล้เคียงกันอื่นๆ อยู่อย่างน้อย 3 ประการ คือ มีความชุกของผู้บริโภคต่ำและมีความแตกต่างระหว่างเพศสูง, มีสัดส่วนของการบริโภคสุรากลั่นสูง, และมีปริมาณการบริโภคเฉลี่ยต่อผู้บริโภคสูง เมื่อพิจารณาจากความชุกของผู้บริโภคและความถี่ในการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยแล้ว อนุมานได้ว่าการบริโภคต่อครั้ง ( consumption per occasion )คือปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการเพิ่มขึ้นของการบริโภคโดยรวม ผู้บริโภคไทยสามารถเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ได้โดยไม่มีอุปสรรคมากนัก ทั้งด้านสถานที่ ระยะทาง เวลา การจำกัดผู้ซื้อ โดยเฉพาะกลไกทางเศรษฐศาสตร์ เพราะคนไทยมีกำลังการซื้อมากขึ้น ในภาพรวมค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ของครัวเรือนไทยในระหว่าง พ.ศ. 2529 ถึง 2547 เติบโตในอัตราก้าวหน้ามากกว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมและรายรับของครัวเรือน แต่ราคาของสุรากลั่นที่แท้จริงค่อนข้างคงที่ ในขณะที่ราคาของเบียรืกลับลดต่ำลงในช่วงเวลา พ.ศ. 2533 ถึง 2544 นอกจากนัน้กลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ยังเข้มข้นและซับซ้อนมากขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ดังนันจึงจำเป็นที่ประเทศไทยจะต้องมีมาตรการที่สามารถควบคุมปัจจัยต่างๆข้างต้นเพื่อลดปริมาณการบริโภคและความเสี่ยงเพื่อให้สามารถควบคุมปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.format.extent556084 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.rightsสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศen_US
dc.subjectเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์en_US
dc.titleทำไมคนไทยถึงขี้เมาen_US
dc.typeArticleen_US
dc.subject.keywordสุราen_US
dc.subject.keywordปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ต่อประชากรen_US
.custom.citationทักษพล ธรรมรังสี. "ทำไมคนไทยถึงขี้เมา." 2549. <a href="http://hdl.handle.net/11228/342">http://hdl.handle.net/11228/342</a>.
.custom.total_download712
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month8
.custom.downloaded_this_year20
.custom.downloaded_fiscal_year40

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: 2006_DMJ73_ทำไมคน ...
ขนาด: 543.0Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย