แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

กิจกรรมส่งเสริมความตระหนักรู้โรคมะเร็งปากมดลูกผ่านสื่อโดยผู้จำหน่ายวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวี

dc.contributor.authorภาสกรณ์ โพธิ์ศรีth_TH
dc.contributor.authorPassakorn Phosien_US
dc.contributor.authorมณีรัตน์ รัตนามหัทธนะth_TH
dc.contributor.authorManeerat Rattanamahattanaen_US
dc.date.accessioned2013-11-15T04:38:16Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-16T16:19:56Z
dc.date.available2013-11-15T04:38:16Zen_US
dc.date.available2557-04-16T16:19:56Z
dc.date.issued2556-06en_US
dc.identifier.citationวารสารวิจัยระบบสาธารณสุข 7,2 (เม.ย.-มิ.ย.2556) : 252-260en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3903en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกที่บริษัทผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวีนำเสนอผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อนิตยสาร และสื่ออินเตอร์เน็ต โดยวิเคราะห์ข้อมูลที่เผยแพร่ในประเทศไทยในระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2549 – 31 ธันวาคม 2551 พบการนำเสนอทั้งสิ้น 47 รายการ ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต 23 รายการ (ร้อยละ 48.94) สื่อนิตยสาร 22 รายการ (ร้อยละ 46.80) และสื่อโทรทัศน์ 2 รายการ (ร้อยละ 4.26) ซึ่งแหล่งที่มาของข้อมูลมาจากหน่วยงานภาครัฐมากที่สุด 17 รายการ (ร้อยละ 36.67) มีการนำเสนอในรูปแบบบทความเชิงวิชาการมากที่สุด 17 รายการ (ร้อยละ 36.67) พบการนำเสนอข้อมูลในลักษณะที่สร้างความหวาดกลัวต่อโรคมะเร็งปากมดลูกมากที่สุด 28 รายการ (ร้อยละ 59.57) และพบมีข้อมูลไม่ถูกต้อง 5 รายการ (ร้อยละ 10.64) ส่วนความเชื่อมโยงกับบริษัทผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายวัคซีนนั้น พบการใช้สัญลักษณ์ของบริษัท การใช้สีที่สอดคล้องกับบรรจุภัณฑ์ การใช้ตัวเลขเพื่อสื่อถึงชนิดของเชื้อเอชพีวีที่วัคซีนป้องกันได้ และการระบุช่องทางให้ผู้บริโภคหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านหมายเลขโทรศัพท์และเว็บไซต์และการสนับสนุนหน่วยงานของรัฐในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก จากข้อค้นพบที่มีการนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้องและมีการเชื่อมโยงกับบริษัทยาที่มีผลประโยชน์ จึงมีข้อเสนอว่า ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลในภาครัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ควรบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณายาให้เข้มงวดมากขึ้นth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent476331 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.titleกิจกรรมส่งเสริมความตระหนักรู้โรคมะเร็งปากมดลูกผ่านสื่อโดยผู้จำหน่ายวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวีth_TH
dc.title.alternativeDisease awareness activities of HPV vaccines for preventing cervical cancer through mass media in Thailanden_US
dc.typeArticleen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to examine the pattern of drug companies in promoting disease awareness activities in relation to HPV vaccines through various media channels in Thailand including television, magazines and the internet. Using content analysis of media content from 1st January 2006 to 31th December 2008, 47 disease awareness activities were found, of which 23 (48.94%) were on the internet, 22 (46.80%) in magazines, and two (4.26%) in television programs. The primary source of information was from government agencies (36.67%) and the most common presentation pattern was in the form of academic paper (36.17%). A fear appeal was the most typical communication method (59.57%). Five activities contained incorrect data about the vaccine (10.64%). On websites, the connection of the disease awareness activities and the sponsoring drug companies could be identified by the brand logo, the theme color, and the product packaging linking to specific HPV strands covered by the vaccine. Hotline numbers, sponsored by the pharmaceutical companies, were also available on the websites and magazines for consumers. We thus propose that responsible authorities, including the Thai Food and Drug Administration, regulate the drug advertisement policy more proactivelyen_US
dc.subject.keywordวัคซีนเอชพีวีen_US
dc.subject.keywordมะเร็งปากมดลูกen_US
dc.subject.keywordHPV Vaccineen_US
dc.subject.keywordCervical Canceren_US
.custom.citationภาสกรณ์ โพธิ์ศรี, Passakorn Phosi, มณีรัตน์ รัตนามหัทธนะ and Maneerat Rattanamahattana. "กิจกรรมส่งเสริมความตระหนักรู้โรคมะเร็งปากมดลูกผ่านสื่อโดยผู้จำหน่ายวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวี." 2556. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3903">http://hdl.handle.net/11228/3903</a>.
.custom.total_download961
.custom.downloaded_today1
.custom.downloaded_this_month12
.custom.downloaded_this_year85
.custom.downloaded_fiscal_year114

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hsri_journal_v7n2 ...
ขนาด: 465.1Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

  • Articles [1326]
    บทความวิชาการ

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย