Show simple item record

Developing competency in oral health care for persons with disabilities and dependent elderly in dental student and dental public health personnel

dc.contributor.authorพัชราวรรณ ศรีศิลปนันทน์th_TH
dc.contributor.authorPatcharawan Srisilapananen_EN
dc.date.accessioned2016-05-30T03:27:34Z
dc.date.available2016-05-30T03:27:34Z
dc.date.issued2558-11
dc.identifier.otherhs2255
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4437
dc.description.abstractโครงการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาทันตแพทย์และทีมทันตบุคลากรเพื่อดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้พิการและผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพา เป็นโครงการที่มุ่งพัฒนานิสิต นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรใน สถาบันการศึกษาและภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งสหวิชาชีพและทันตแพทย์ ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ให้เกิดความ ตระหนัก ความเข้าใจและทัศนคติที่ดีในการดูแลผู้พิการ เข้าใจบริบทของผู้พิการรวมทั้งผู้สูงอายุใน ภาวะพึ่งพา เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดูแลสุขภาพช่องปากและสร้างเสริมสุขภาวะผู้พิการ โดยการ ดำเนินกิจกรรมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาพช่องปากของผู้พิการ สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างทันตบุคลากร นิสิต นักศึกษาทันตแพทย์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะตัวผู้พิการและผู้สูงอายุในภาวะพึ่งพา เพื่อพัฒนา ทักษะความสามารถของทันตบุคลากรและนักศึกษาทันตแพทย์ในการดูแลสุขภาวะของผู้พิการ รวมทั้ง การปลูกฝังการมีจิตสาธารณะ และการช่วยเหลือสังคมให้เกิดขึ้นแก่นักศึกษาทันตแพทย์ ซึ่งจะเป็น จุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม และเสมอภาค โครงการนี้ ดำเนินการโดยสถาบันการศึกษาทันตแพทยศาสตร์ โดยมีคณะทันตแพทยศาสตร์ 3 สถาบัน เป็นผู้ร่วมรับผิดชอบ ได้แก่ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัย นเรศวร และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ครอบคลุมการมีส่วนร่วมของนิสิต นักศึกษา อาจารย์ นักวิชาชีพ จากสถาบันที่ผลิตทันตแพทย์ทุกสถาบัน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ วัตถุประสงค์หลัก เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนาทันตบุคลากรเพื่อดูแลรักษาสุขภาพ ช่องปากผู้พิการและผู้สูงอายุภาวะพึ่งพา วัตถุประสงค์รอง 1. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถนักศึกษาทันตแพทย์ คณาจารย์ ทันตาภิบาล ผู้ช่วยทันต แพทย์ ให้พร้อมดูแลสุขภาพช่องปากผู้พิการ/ผู้สูงอายุภาวะพึ่งพาอย่างมีเจตคติที่ดี 2. พัฒนากระบวนทัศน์ การมีส่วนร่วมและสร้างทัศนคติที่ดีในนักศึกษาทันตแพทย์ ทันต บุคลากรสายวิชาการ ทีมสหสาขาวิชาชีพ เพื่อเกิดการตระหนักถึงความสำคัญของการ ดูแลสุขภาพช่องปากผู้พิการ/ผู้สูงอายุภาวะพึ่งพา 3. พัฒนาระบบการให้บริการสุขภาพช่องปากต้นแบบและระบบส่งต่อผู้พิการแบบบูรณา การระหว่างชุมชน โรงพยาบาลชุมชนและคณะทันตแพทยศาสตร์ 4. ผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาสุขภาพช่องปากผู้พิการและกระบวนการเรียนรู้บริบทผู้ พิการผ่านการผลิตสื่อth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectอนามัยช่องปากth_TH
dc.subjectสุขภาพช่องปากth_TH
dc.subjectคนพิการth_TH
dc.subjectทันตแพทยศาสตร์, การศึกษาth_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce)th_TH
dc.titleการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาทันตแพทย์และทีมทันตบุคลากร เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากผู้พิการth_TH
dc.title.alternativeDeveloping competency in oral health care for persons with disabilities and dependent elderly in dental student and dental public health personnelen_EN
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoWU113 พ219ส 2558
dc.identifier.contactno57-091en_EN
.custom.citationพัชราวรรณ ศรีศิลปนันทน์ and Patcharawan Srisilapanan. "การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาทันตแพทย์และทีมทันตบุคลากร เพื่อดูแลสุขภาพช่องปากผู้พิการ." 2558. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4437">http://hdl.handle.net/11228/4437</a>.
.custom.total_download240
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year3

Fulltext
Icon
Name: hs2255.pdf
Size: 8.504Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record