แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

ถอดบทเรียนกระบวนการเรียนรู้จากงานอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างเครือข่ายและความเข้มแข็งด้านกำลังคนในการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สำหรับคนตาบอด

dc.contributor.authorแพรว เอี่ยมน้อยth_TH
dc.contributor.authorแก้วตา วิศวบำรุงชัยth_TH
dc.contributor.authorจิรนันท์ ปุริมาตย์th_TH
dc.contributor.authorภัทรพงษ์ มีสุขth_TH
dc.contributor.authorวิภาสิริ บุญชูช่วยth_TH
dc.contributor.authorอัปสร จินดาพงษ์th_TH
dc.contributor.authorเบญจางค์ สุขจำนงค์th_TH
dc.contributor.editorวัชรา ริ้วไพบูลย์th_TH
dc.contributor.editorภัทร กิตติมานนท์th_TH
dc.date.accessioned2016-09-08T07:36:12Z
dc.date.available2016-09-08T07:36:12Z
dc.date.issued2557-05
dc.identifier.isbn9786161120986
dc.identifier.otherhs2284
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4530
dc.description.abstractวันนี้ กลับมาจากการทำ workshop ครูฝึกคนตาบอด เป็นงานสามวันครึ่ง ที่จัดกันแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย คือมีภาคกลางคืนทั้งสามวัน สำหรับงานนี้ โดยภาพรวมแล้วก็อาจถือเป็นงานที่ดี น่าถอดบทเรียนอีกงาน แม้หากจะเปรียบเทียบกับงานครั้งอื่นๆ ที่เป็นระดับสุดยอด งานนี้การเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมก็อาจไม่ได้ระเบิดออกมาอย่างทรงพลังเทียบเท่า ดูภายนอกงานก็มีความเรียบง่ายอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ในแง่ของกระบวนกรหรือผู้ที่สนใจจะพินิจพิเคราะห์กระบวนการ มองลึกลงไปถึงเบื้องหลังและถอดสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงจริงๆ workshop ครูฝึกคนตาบอด ก็อาจเป็นวัตถุดิบการเรียนรู้ที่ดีอีกชิ้นหนึ่งก็เป็นได้ สำหรับตัวผม เมื่อได้รับมอบหมายให้เขียนถึงงานทั้ง 4 วัน ต้องยอมรับว่า รู้สึกยากนิดหน่อย เพราะหนึ่ง ช่วงที่สำคัญจริงๆ เป็นจุดแกนหมุนของงานจริงๆ จะอยู่ในช่วงที่ลุงสนทนาวงใหญ่กับผู้เข้าร่วมเป็นหลักและแน่นอนในการสนทนา โต้ตอบกันตรงๆ นี้ มันย่อมมีความเป็นศิลปะค่อนข้างมาก เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นสดๆ ที่จะถ่ายทอดความรู้สึก หรือบรรยากาศในช่วงนั้นได้อย่างครบถ้วนเหมาะสม มากน้อยเท่าไรมันเหมือนเราได้ไปดูการแสดงดนตรีที่ประทับใจมากๆ มาแล้ว ก็อยากจะเล่าให้เพื่อนฟังแต่เล่าอย่างไร มันก็คงไม่เหมือนการไปเข้าร่วมด้วยตัวเองกระมัง อันนี้ประการที่หนึ่ง สอง ประการนี้อาจจะเป็นการหาเรื่องใส่ตัวของผม คือกระบวนการนอกเหนือจากนั้น มันก็เหมือนกับจะเป็นอะไรเรียบๆ เป็นองค์ความรู้พื้นฐาน เป็นภาค Basic ที่หากให้ผมเล่าตามนั้นมันก็ทำได้อยู่ แต่ผมก็ไม่อยากเล่าเรียบๆ มันน่าเบื่อ ผมเบื่อเองด้วยก็เลยอยากเล่า อยากถอดให้เห็นความพิสดารของมันมากขึ้นอีกหน่อย คือไม่ใช่ว่าจะแต่งแต้มสีสันจนเกินจริง แต่อยากจะเจาะลึกให้เห็นเบื้องหลัง ให้เห็นฐานคิดที่รองรับกระบวนการในแต่ละช่วง ยิ่งช่วงที่อยู่ระหว่างการทำงาน พอมีเวลาว่างผมก็จะหยิบหนังสือกล้าสอนของ Palmer ขึ้นมาอ่าน ใคร่ครวญกับบทที่ว่าด้วย Paradox พออ่านแล้วอิน เวลากลับเข้ามาในงาน ก็เหมือนเราจะมองงานผ่านเลนส์ของสิ่งที่ Palmer พูด มองไปก็เหมือนจะตื่นเต้นไปคนเดียว เลยอยากเอาข้อเขียนชุดนี้เป็นที่กระจายความตื่นเต้นของตัวเอง เอาเรื่อง Paradox มาเทียบเคียงกับงานครั้งนี้ไปด้วยเลยน่าจะสนุกกว่า สาม อันนี้เป็นความจริง คือผมจำรายละเอียดงานไม่ค่อยได้ ตอนแรกว่าจะรอพี่แดงส่งรายละเอียดที่พี่แดงบันทึกไว้มาให้ก่อน รอพี่อ้อมส่งที่ถอดเทปมาให้ก่อน แล้วค่อยเขียน แต่กลับบ้านมาอยู่ว่างๆ ก็อยากจะเขียนไปก่อนเลย แช่ไว้นาน เดี๋ยวมันจะเน่า เอาเป็นว่าผมเขียนไปก่อน แล้วหากจะเอาข้อเขียนไปใช้ยังไงต่อ ค่อย Edit กันทีหลังแล้วกันนะครับth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectคนพิการ--การบริการth_TH
dc.subjectคนพิการ--การสงเคราะห์th_TH
dc.subjectคนพิการ--การฟื้นฟูสมรรถภาพth_TH
dc.subjectการฟื้นฟูสมรรถภาพth_TH
dc.subjectบริการทางการแพทย์th_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce)th_TH
dc.titleถอดบทเรียนกระบวนการเรียนรู้จากงานอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างเครือข่ายและความเข้มแข็งด้านกำลังคนในการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สำหรับคนตาบอดth_TH
dc.typeDocumentth_TH
dc.identifier.callnoHV1568 พ963ถ 2557
.custom.citationแพรว เอี่ยมน้อย, แก้วตา วิศวบำรุงชัย, จิรนันท์ ปุริมาตย์, ภัทรพงษ์ มีสุข, วิภาสิริ บุญชูช่วย, อัปสร จินดาพงษ์ and เบญจางค์ สุขจำนงค์. "ถอดบทเรียนกระบวนการเรียนรู้จากงานอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างเครือข่ายและความเข้มแข็งด้านกำลังคนในการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์สำหรับคนตาบอด." 2557. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4530">http://hdl.handle.net/11228/4530</a>.
.custom.total_download66
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year2
.custom.downloaded_fiscal_year2

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs2284.pdf
ขนาด: 14.12Mb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย