Show simple item record

คู่มือการค้นหาผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยิน สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

dc.contributor.authorขวัญชนก ยิ้มแต้th_TH
dc.contributor.authorพนิดา ธนาวิรัตนานิจth_TH
dc.contributor.authorพรเทพ เกษมศิริth_TH
dc.contributor.authorภาธร ภิรมย์ไชยth_TH
dc.contributor.authorภีม เอี่ยมประไพth_TH
dc.date.accessioned2018-11-06T06:38:26Z
dc.date.available2018-11-06T06:38:26Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.otherhs2449
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4955
dc.description.abstractประเทศไทยในปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากความก้าวหน้าด้านการแพทย์และด้านสาธารณสุข จนเป็นที่คาดการณ์ว่าปีพ.ศ. 2568 ประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่สำคัญและพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ คือ ภาวะการสูญเสียการได้ยินหรือหูตึง อันนำไปสู่อุปสรรคในการสื่อสารของผู้สูงอายุ ทำให้ความสุขของทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลใกล้ชิดลดลงและส่งผลทางอ้อมต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ของผู้สูงอายุอีกด้วย ภาวะหูตึงสามารถแก้ไขได้โดยการตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ โดยแพทย์หู คอ จมูก หรือหากรักษาไม่ได้จนเกิดมีความพิการทางการได้ยินก็สามารถบรรเทาความรุนแรงด้วยการใส่เครื่องช่วยฟังที่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับผลตรวจการได้ยินโดยนักแก้ไขการได้ยิน แต่ปัญหาคือผู้ที่อาศัยในท้องถิ่นห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงบริการตรวจการได้ยินหรือรับเครื่องช่วยฟังได้ เนื่องจากไม่สะดวกที่จะเดินทางไปโรงพยาบาลเพียงลำพัง นอกจากนี้เมื่อได้รับเครื่องช่วยฟังแล้วแต่มีปัญหาเกี่ยวกับวิธีการใช้ที่ถูกต้องก็ไม่สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในท้องถิ่นได้ โครงการพัฒนาเครือข่ายและรูปแบบค้นหาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางการได้ยินในชุมชนต่อเนื่องระยะยาวในการพัฒนาระบบและรูปแบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยินจึงได้ดำเนินการจัดทำคู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้อยู่ “ใกล้ชิดและใกล้ใจ” ผู้สูงอายุ เพื่อใช้ในการคัดกรองผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยินและจัดระบบที่สะดวกต่อการส่งผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยินเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ตลอดจนมีที่ปรึกษาเมื่อเครื่องช่วยฟังทำงานไม่ปกติ โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือเล่มนี้จักเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้ปฏิบัติงาน เพื่อเป้าหมายสูงสุด คือ ความสุขและรอยยิ้มของผู้สูงอายุในสังคมไทยth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectภาวะการสูญเสียการได้ยินth_TH
dc.subjectHearing Lossth_TH
dc.subjectการได้ยินผิดปกติth_TH
dc.subjectการได้ยินth_TH
dc.subjectผู้สูงอายุth_TH
dc.subjectElderly peopleth_TH
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleคู่มือการค้นหาผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยิน สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านth_TH
dc.typeDocumentth_TH
dc.identifier.callnoHV2391 ข261ค 2559
dc.identifier.contactno58-065
.custom.citationขวัญชนก ยิ้มแต้, พนิดา ธนาวิรัตนานิจ, พรเทพ เกษมศิริ, ภาธร ภิรมย์ไชย and ภีม เอี่ยมประไพ. "คู่มือการค้นหาผู้สูงอายุที่มีความพิการทางการได้ยิน สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน." 2559. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4955">http://hdl.handle.net/11228/4955</a>.
.custom.total_download123
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year2

Fulltext
Icon
Name: hs2449.pdf
Size: 1.951Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record