แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

ทัศนคติและระดับความมั่นใจในการทำงานนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไปในภาคใต้ตอนบน

dc.contributor.authorสุรศักดิ์ วิจิตรพงศ์จินดาth_TH
dc.contributor.authorSurasak Vijitpongjindath_TH
dc.contributor.authorอภิชัย วรรธนะพิศิษฐ์th_TH
dc.contributor.authorApichai Wattanapisitth_TH
dc.contributor.authorอุดมศักดิ์ แซ่โง้วth_TH
dc.contributor.authorUdomsak Saengowth_TH
dc.contributor.authorมุกดาวัลล์ สุขังth_TH
dc.contributor.authorMukdawan Sukhangth_TH
dc.date.accessioned2020-02-11T08:49:59Z
dc.date.available2020-02-11T08:49:59Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.isbn9786165657792
dc.identifier.otherhs2535
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/5165
dc.description.abstractงานนิติเวชศาสตร์ในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของแพทย์ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ งานด้านการชันสูตรพลิกศพและงานนิติเวชคลินิก ซึ่งทั้งสองส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ การปฏิบัติงานด้านนิติเวชศาสตร์ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญ เพื่อให้บริการและสนับสนุนข้อมูลในกระบวนการยุติธรรม แพทยสภาจึงได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการประกอบวิชาชีพเวชกรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอนและฝึกปฏิบัติงานด้านนิติเวชศาสตร์ สำหรับนิสิตนักศึกษาแพทย์ เพื่อให้บัณฑิตแพทย์และแพทย์ทั่วไปทุกคนสามารถปฏิบัติงานนิติเวชศาสตร์ได้ตามเกณฑ์ ทั้งนี้การปฏิบัติงานนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไปครอบคลุมและเพียงพอต่อการให้บริการ การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจและทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างแพทย์ทั่วไปในภาคใต้ตอนบน ทั้ง 7 จังหวัด คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต พังงา กระบี่ และระนอง โดยเกณฑ์ในการคัดเลือกแพทย์ผู้เข้าร่วมวิจัยคือแพทย์ที่เป็นสัญชาติไทย แพทย์ที่ไม่ใช่แพทย์นิติเวช แพทย์ที่ไม่ใช่แพทย์ที่ได้อนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรใดๆ จากแพทยสภาและเป็นแพทย์ทั่วไปจากโรงพยาบาลทั้ง 3 ระดับ คือ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1.เพื่อประเมินความมั่นใจและทัศนคติในการทำงานด้านนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไป 2.เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความมั่นใจและทัศนคติในการทำงานด้านนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไป 3.เพื่อศึกษาความต้องการต่อการเรียนการสอนทางด้านนิติเวชศาสตร์และสาขาอื่นๆ ระหว่างการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต 4.เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการทำงานด้านนิติเวชต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้คือแพทย์ทุกคนที่ทำงานหน่วยบริการของรัฐในเขตสุขภาพที่ 11 ซึ่งมีทั้งหมด 526 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นการสัมภาษณ์แพทย์ทั่วไปโดยให้แพทย์ตอบแบบสอบถามด้วยตนเอง แบบสอบถามนี้มีคำถามแบบตัวเลือก โดย 1 ข้อคำถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ต้องการเรียนต่อบางสาขา อีก 3 ข้อคำถามความเห็นต่อการทำงานด้านนิติเวชศาสตร์ เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม และเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพงานนิติเวชศาสตร์ในระบบสุขภาพไทย งานวิจัยชิ้นนี้ได้ผ่านการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (WUEC-16-146-01) โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช (EC 25/2561) โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต (VPH REC 009/2018) และโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี (EC 24/2561) ก่อนลงเก็บข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูลทำการประเมินทัศนคติและความมั่นใจในการทำงานด้านนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไป โดยการวิเคราะห์ด้วยการถดถอยลอจิสติค (logistic regression) เพื่อหาปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติและความมั่นใจในการทำงานด้านนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไป ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงทำการศึกษาทัศนคติและความมั่นใจ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องและความต้องการต่อการเรียนการสอนทางด้านนิติเวชศาสตร์ สำหรับแพทย์ทั่วไป เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและลดความผิดพลาดในระบบบริการในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนและกระบวนการยุติธรรมต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectนิติเวชศาสตร์th_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสาธารณสุขth_TH
dc.subjectกฎหมายทางการแพทย์th_TH
dc.subjectแพทยศาสตร์, การศึกษาth_TH
dc.subjectการบริหารสาธารณสุขth_TH
dc.subjectบริการสุขภาพ--นโยบายของรัฐth_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce)th_TH
dc.titleทัศนคติและระดับความมั่นใจในการทำงานนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไปในภาคใต้ตอนบนth_TH
dc.title.alternativeAttitudes and levels of confidence to practice forensic medicine among general physicians in Upper-Southern Thailandth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoW76 ส854ท 2563
dc.identifier.contactno61-007
.custom.citationสุรศักดิ์ วิจิตรพงศ์จินดา, Surasak Vijitpongjinda, อภิชัย วรรธนะพิศิษฐ์, Apichai Wattanapisit, อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว, Udomsak Saengow, มุกดาวัลล์ สุขัง and Mukdawan Sukhang. "ทัศนคติและระดับความมั่นใจในการทำงานนิติเวชศาสตร์ของแพทย์ทั่วไปในภาคใต้ตอนบน." 2563. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5165">http://hdl.handle.net/11228/5165</a>.
.custom.total_download52
.custom.downloaded_today1
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year4
.custom.downloaded_fiscal_year5

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs2535.pdf
ขนาด: 906.6Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย