Now showing items 1-20 of 20

    • กระบวนการประชาสังคมเพื่อการปฏิรูปโรงพยาบาลของรัฐระดับอำเภอเพื่อร่วมเรียนรู้สู่โรงพยาบาลชุมชนเพื่อชุมชน 

      องอาจ วิพุธศิริ; Ongart Viputsiri; พรชัย สิทธิศรัณย์กุล; จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์; มยุรี จิรวิศิษฎ์; ชัชวาล ประภาวิทย์ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2545)
      กระบวนการประชาสังคมเพื่อการปฏิรูปโรงพยาบาลของรัฐ: กระบวนการเรียนรู้สู่โรงพยาบาลชุมชนเพื่อชุมชน ดำเนินการในรูปกระบวนการร่วมคิดร่วมพัฒนาและเข้าใจร่วมกันในกลุ่มภาคีในรูประชาคมเพื่อสร้างความเข้าใจและสามัคคีในการปฏิรูปโรงพยาบ ...
    • กระบวนทัศน์เกี่ยวกับสุขภาพและภูมิปัญญาพื้นบ้านเกี่ยวกับสุขภาพ : มุมมองจากทฤษฎีสังคม 

      ฉลาดชาย รมิตานนท์; Chalatchai Ramitanon (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมและเรียบเรียงแนวความคิดทางทฤษฎีสังคมศาสตร์ที่อาจสามารถนำมาใช้เพื่อศึกษาทำความเข้าใจมิติทางด้านสุขภาพอนามัยของสังคมไทย โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการชี้ประเด็นเบื้องต้นบางประการที่อาจนำมาใช้ศึกษา ...
    • การดำรงอยู่และผลกระทบของความคิดประชาสังคมในระดับชุมชนศึกษากรณีอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร 

      กุลภา วจนสาระ; Khunlapha Wachanasara (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2547)
      รายงานวิจัยฉบับนี้ เป็นการศึกษาประชาสังคมในระดับชุมชนหมู่บ้านไทย โดยอาศัยการเกิดขึ้นและดำรงอยู่ของกลุ่มองค์กรต่างๆ ในฐานะรูปธรรมเชิงสถาบันของแนวคิดประชาสังคม เป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษา เพื่อสะท้อนลักษณะของประชาสังคมท ...
    • การบริหารจัดการลุ่มน้ำยมโดยกระบวนการ SEA (กรณีปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง) 

      บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์; Buntoon Srethasirote; โครงการยุทธศาสตร์นโยบายฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ; National Human Rights Commission of Thailand (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2550)
      โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1. เพื่อนําเสนอกระบวนการและผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ในการจัดการลุ่มน้ำยมต่อรัฐบาลและสังคม ทั้งนี้เพื่อผลักดันกระบวนการนโยบายและการตัดสินใจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ...
    • การมีส่วนร่วมของประชาชนกับการบริหารโรงพยาบาลรัฐ 

      อรทัย รวยอาจิณ; Oratai Rauyajin; สุวจี จันทร์ถนอม-กู๊ด; ธวัชชัย บุญโชติ; Suvajee Chantanom-Good; Thawatchai Boonchote (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2543)
      การมีส่วนร่วมของประชาชนกับการบริหารโรงพยาบาลของรัฐ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะสำรวจสถานการณ์ปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา/บริหารโรงพยาบาล โดยศึกษารายละเอียดของลักษณะและกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน/ชุมชน ...
    • การมีส่วนร่วมของประชาชนจังหวัดขอนแก่นเพื่อเสนอข้อคิดเห็นด้านสุขภาพ ด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขในการร่างรัฐธรรมนูญ มกราคม 2540-กุมภาพันธ์ 2541 

      วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์; Weerapan Supanchaimat; ศิริกุล กุลเลียบ; วัชรา ภูมิระบุ; สุนันทา ศรีวิวัฒน์; ศิริวรรณ หมื่นหัส (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2542)
      การมีส่วนร่วมของประชาชนจังหวัดขอนแก่นเพื่อเสนอข้อคิดเห็นด้านสุขภาพด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขในการร่างรัฐธรรมนูญ มกราคม 2540-กุมภาพันธ์ 2541 โครงการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญเป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ ...
    • การมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต : กรณีศึกษาการร่างรัฐธรรมนูญในระดับจังหวัด 

      บัญชร แก้วส่อง; Banchorn Kaewsong; วีระศักดิ์ จารุชัยนิวัฒน์; อมร สุวรรณนิมิตร; ชำนาญ แก้วคะตา; ประพันธ์ ดอกไม้ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2544)
    • การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะชุมชน 

      สุนีย์ มัลลิกะมาลย์; Sunee Mullikamal; นันทพล กาญจนวัฒน์ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2543)
      การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะชุมชนปัญหาขยะนำมาซึ่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพ อนามัย ความเป็นอยู่ที่ดี คุณภาพที่ดีของประชาชน และสิ่งแวดล้อม โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากผลพวงการบริโภคของประชาชน ทำให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นจนเกิ ...
    • การส่งเสริมประชาคมสื่อมวลชนเพื่อสุขภาพ 

      พลเดช ปิ่นประทีป; Poladech Pinprathip; ยุทธดนัย สีดาหล้า (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2545)
      การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ซึ่งดำเนินการในพื้นที่ 4 จังหวัด ใน 4 ภาคของประเทศ ได้แก่ นครราชสีมา ตรัง พิษณุโลก และสมุทรปราการ ระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2543 – ตุลาคม ...
    • ขับเคลื่อนวาระสุขภาวะไทย : ประชาสังคมกับการปฏิรูประบบสุขภาพ 

      โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์; Komatra Chuengsatiansup (สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ, 2547)
      รายงานวิจัยฉบับนี้เป็นรายงานวิจัยหลักของแผนงานวิจัยประชาสังคมกับการปฏิรูประบบสุขภาพ ที่ได้ดำเนินการในระหว่างปี พ.ศ. 2545-2546 โดยมีเป้าหมายที่จะเก็บเกี่ยวบทเรียนการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปสุขภาพ ...
    • ทบทวนการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

      ปรีดา แต้อารักษ์; Preeda Tae-arak; นิภาพรรณ สุขศิริ; รำไพ แก้ววิเชียร; กิรณา แต้อารักษ์; Niphapan Suksiri; Rampai Kaeowwichian (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2551)
      จากการทบทวนพบว่า การดำเนินการถ่ายโอนงานสาธารณสุขล่าช้า ขาดการเตรียมความพร้อมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อบจ.) ยังไม่มีโครงสร้างการบริหารงานสาธารณสุขขอองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชั้น 1 และเทศบาล เท่านั้นที่มีส่วนสาธา ...
    • ประชาสังคม : ทรรศนะนักคิดในสังคมไทย 

      ชูชัย ศุภวงศ์; Choochai Supawongse; ยุวดี คาดการณ์ไกล (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2539)
      แนวคิดการพัฒนากระบวนการประชาสังคม หรือ Civil Society เพื่อสร้างความเข้มแข็งของสังคม อันจะนำไปสู่ สังคมสมานุภาพ และความสงบ สุข สันติ ในสังคมนั้นเพิ่งจะมีการนำเสนอเข้ามาสู่แวดวงนักวิชาการทางรัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์ของไทย ...
    • ประชาสังคมกับการพัฒนาสุขภาพ : บทวิเคราะห์ทางวิชาการ 

      สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ; Suwit Wibulpolprasert; ชูชัย ศุภวงศ์; โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์; เพ็ญจันทร์ ประดับมุข; ยุวดี คาดการณ์ไกล (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2539)
      แนวคิดการพัฒนากระบวนการประชาสังคม หรือ Civil Society เพื่อสร้างความเข้มแข็งของสังคม อันจะนำไปสู่ สังคมสมานุภาพ และความสงบ สุข สันติ ในสังคมนั้นเพิ่งจะมีการนำเสนอเข้ามาสู่แวดวงนักวิชาการทางรัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์ของไทย ...
    • ศักยภาพประชาสังคมภาคสตรีในการแก้ปัญหาเอดส์ 

      บุปผา วัฒนาพันธ์; Bubpha Wattabaphan; ศิวรักษ์ ศิวารมย์ (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2544)
      ผู้ป่วยโรคเอดส์มักจะถูกสังคมรังเกียจ ก่อให้เกิดการแตกแยกของครอบครัว ปัจจุบันวิกฤติโรคเอดส์ได้สะท้อนให้เห็นถึงการไร้ความสามารถในการจัดการขององค์กรภาครัฐและความเข้าใจของประชาชนในการจัดการด้านนี้ การเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อก ...
    • สถานการณ์และเงื่อนไขการกระจายอำนาจด้านสุขภาพในท้องถิ่น : กรณีศึกษาจากการพัฒนานำร่องรูปแบบ กสพ. จังหวัดภูเก็ต 

      ประสิทธิ์ ลีระพันธ์; Prasit Leerapan; รุจินาถ อรรถสิษฐ; Rujinaj Atthasit (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2548)
      การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และประเมินแนวคิด กระบวนการ และผลการปฏิบัติการนำร่องของรูปแบบกระจายอำนาจด้านสุขภาพตามระบบคณะกรรมการด้านสุขภาพระดับพื้นที่ (กสพ.) ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 ...
    • สภาวะของปริมณฑลสาธารณะในกรุงเทพมหานคร 

      สิริพร สมบูรณ์บูรณะ; Siriporn Somboonburana (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2549)
      โครงการวิจัยเรื่อง “สภาวะของปริมณฑลสาธารณะในกรุงเทพมหานคร” เป็นโครงการภายใต้ชุดโครงการศึกษาประชาสังคมและปริมณฑลสาธารณะในสังคมไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของปริมณฑลสาธารณะในสังคมไทย ศึกษาเงื่อนไขและสภาวะปัจจุบันข ...
    • องค์กรทางสังคมกับการพัฒนาประชาคมตำบล : กรณีศึกษาอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น 

      นงลักษณ์ สุพรรณไชยมาตย์; Nongluck Suphanchaimat; ทนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ; ธนพรรณ ธานี (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2542)
      การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบกระบวนการเกิดประชาคมตำบลและองค์กรทางสังคมในชุมชนตำบลทุ่งโป่งและตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยใช้วิธีวิจัยเชิงวิเคราะห์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐ ...
    • องค์กรทางสังคมและพัฒนาการความเป็นประชาคม : กรณีศึกษาตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม 

      อุษา เทียนทอง; รัชนี จันทรอัมพร; สุรพล จรรยากูล; วิมลชัย คำปุ้ย (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2543)
      จากสภาพที่ประเทศไทยมีปัญหาวิกฤตด้านเศรษฐกิจและสังคม ที่กำลังประสบอยู่ในปัจจุบันนั้นส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาของประเทศที่รวมศูนย์อยู่ส่วนกลาง และส่งตัวแทนจากส่วนกลางเข้าไปดำเนินการทุกอย่างเบ็ดเสร็จให้กับชุมชน ส่งผลกระทบให้ชุ ...
    • องค์กรทางสังคมและพัฒนาการความเป็นประชาคม : กรณีศึกษาประชาคมตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 

      ฉลาด จันทรสมบัติ; Chalad Chantrasombat; ถนอม ตะนา; สะอาด บาริศรี; ประนอม เกตุวงศ์; สันติ หัดที (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2543)
      องค์กรทางสังคมและพัฒนาความเป็นประชาคม: กรณีศึกษาประชาคมตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการขององค์กรต่าง ๆ ที่มีบทบาทการทำงานในลักษณะประชาคม 2) ...
    • องค์กรทางสังคมและพัฒนาการความเป็นประชาคมตำบล : กรณีศึกษาตำบลเมืองจัง กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน 

      นิคม ดีพอ; Nikom Deepo; สำรวย ผัดผล; สุทธิพงษ์ วสุโสภาพล; ถนัด ใบยา (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2543)
      องค์กรทางสังคมและพัฒนาการความเป็นประชาคมตำบล: กรณีศึกษาตำบลเมืองจัง กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการ บทบาท และศักยภาพของกลุ่ม/องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ...