บทคัดย่อ
การปฏิรูประบบสุขภาพ: กรณีศึกษาประเทศอังกฤษการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศอังกฤษอาศัยกลยุทธ์สองประการคือ การใช้ศาสตร์การบริหารจัดการ (Managerialism) NHS ให้มีประสิทธิภาพ และระบบการตลาดภายใน (Internal Market Mechanism) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 รัฐบาลได้ใช้ระบบการตลาดภายใน (Internal Market) ใน NHS โดยที่ NHS ได้ถูกแบ่งให้มีหน้าที่สองด้านคือ ด้านที่หนึ่งเป็นผู้ซื้อ อีกด้านหนึ่งเป็นผู้ให้บริการ โดยผูกพันกันด้วยสัญญาการปฏิรูประบบสุขภาพของ NHS ในปี ค.ศ.1990 เป็นการปฏิรูปที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาก มีนักวิชาการได้พยายามประเมินผลของการปฏิรูปครั้งนี้และได้ข้อสรุปว่าผลของการปฏิรูปนั้นยังไม่ได้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการบริการทางสุขภาพ โรงพยาบาลถูกตกแต่งให้สวยงาม ผู้ป่วยที่อยู่กับ GP Fund holders ได้รับการรักษาที่เร็วขึ้นมีทางเลือกมากขึ้น แต่การปฏิบัติของแพทย์ต่อผู้ป่วยก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ความรู้สึกของบุคลากรที่ทำงานอยู่ใน NHS เริ่มไม่มั่นคง มีการต่อต้านจากแพทย์เป็นอย่างมาก มีความแตกแยกของระบบให้บริการออกเป็นส่วนๆ เนื่องจากต่างคนต่างเป็นอิสระและต้องการจะเอาตัวรอดในบรรยากาศของการแข่งขันทั้งสิ้น และประเด็นที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะใช้ระยะตลาด แต่ในความเป็นจริงระบบตลาดก็มิได้เป็นระบบตลาดที่เสรีแบบเอกชนอย่างแท้จริง เนื่องจากรัฐบาลมีเงินจำกัด เมื่อ Health Authority หรือผู้ซื้อหมดเงินซึ่งมักหมดประมาณกลางปี การดำเนินงานต่อไปในการซื้อบริการทางสุขภาพก็จบสิ้นลงและไม่สามารถเคลื่อนไหวอะไรต่อได้มากนัก ถึงแม้ว่าจะมีการใช้ระบบการตรวจสอบระบบประกันคุณภาพ แต่ประชาชนก็ยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบของคุณภาพที่เกิดขึ้น การปฏิรูปในครั้งนี้มีส่วนดีคือทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น แพทย์ถูกตรวจสอบและเปลี่ยนพฤติกรรมแพทย์ถูกลดอำนาจและจะต้องอธิบายในสิ่งที่ตนกระทำมากขึ้น