บทคัดย่อ
โครงการประเมินกลยุทธ์และเทคโนโลยีในชุดโครงการ ถนนปลอดภัยโครงการประเมินกลยุทธ์และเทคโนโลยีมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนองค์ความรู้และผลการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีการศึกษาและนำมาใช้อย่างได้ผลในการลดอุบัติเหตุหรือเพิ่มความปลอดภัยบน ถนนเพื่อเสนอแนะต่อผู้กำหนดนโยบาย และหน่วยงานปฏิบัติได้พิจารณาดำเนินการ งานวิจัยได้บ่งชี้กลยุทธ์และเทคโนโลยีที่อาจลดอุบัติเหตุจราจรในประเทศไทยและได้คัดเลือกกลยุทธ์และเทคโนโลยีเพื่อทำการประเมินผลในรายละเอียดรวม 6 รายการ คือ (1)การตรวจจับรถฝ่าไฟแดงโดยใช้ Red Light Camera และรถวิ่งเร็วเกินโดยอัตโนมัติ (2)ช่องทางรถจักรยานยนต์ (3)การตรวจสอบด้านความปลอดภัยของถนน (4)การแก้ไขความล้าของคนขับรถโดยสารและรถบรรทุก (5)มาตรการตรวจสอบสภาพรถประจำปีให้รัดกุม (6)มาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้ใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นผลการประเมินพบว่าเทคโนโลยีถ่ายภาพรถฝ่าไฟแดงและการตรวจจับความเร็ว โดย อัตโนมัติเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพแทนกำลังตำรวจได้ หน่วยงานทางหลวงควรจัดให้มีช่องทางรถจักรยานยนต์หรือจัดให้รถจักรยานยนต์วิ่งบนไหล่ทางหลวงเมื่อปริมาณจราจรจักรยานยนต์มากพอ เสนอให้หน่วยงานทางนำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของถนนมาใช้ สมุดประจำรถและแทคโคมิเตอร์สามารถลดความล้าของคนขับรถได้และควรส่งเสริมให้มีผลกว้างขวางขึ้น ควรลดหย่อนภาษีนำเข้าหมวกนิรภัย เข็มขัดนิรภัย และเบรก ABS รวมทั้งแทคโคมิเตอร์ แทคโคมิเตอร์และเบรก ABS สำหรับรถใหญ่ควรเป็นอุปกรณ์บังคับของรถยนต์ อย่างไรก็ตามการนำกลยุทธ์และเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้จะต้องมีการปรับเปลี่ยน นโยบายและการจัดเตรียมรายละเอียดหลายประการ เช่น ออกระเบียบ วิธีปฏิบัติ ทำโครงการนำร่องและการฝึกอบรม เป็นต้น
บทคัดย่อ
Evaluation of strategy and technology for “Safer Road” projectThe study was to review knowledge and research results on various technologies used for reducing road accidents and increasing road safety to propose policy decision makers and operational offices for consideration. The 6 technologies were proposed, which were 1) red light camera for those violating traffic light and driving above speed limit, 2) motocycle lane, 3) road safety monitoring, 4) programs for relaxing bus and truck drivers, 5) annually effective vehicle check-up, 6) tax measures for promoting equipment which is used for road safety. However, the use of such technologies needs changes to existing policy and requires some preparation for example implementation of pilot projects and establishment of training programs.