• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การพัฒนาระบบบริการโรคเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด

ทินกร ศีรษะภูมิ; Thinnakorn Srisaphum;
วันที่: 2551
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริการคลินิกเบาหวาน แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ให้เกิดบริการสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการภายใต้ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาล โดยการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม และการสังเกตในช่วงเดือนตุลาคม 2548-เดือนกันยายน 2549 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหาร 5 คน ผู้ให้บริการ 9 คน และผู้รับบริการ (ผู้ป่วยเบาหวาน) 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือรูปแบบการสัมภาษณ์ แนวทางการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ paired t-test.การศึกษาพบว่าการพัฒนาคลินิกเบาหวานโดยกลุ่มผู้บริหารโรงพยาบาลและกลุ่มผู้ให้บริการร่วมกันวางแผนปฏิบัติงาน สะท้อนให้เห็นการปฏิบัติปรับปรุงและการปฏิบัติงานจนกระทั่งการปฏิบัติงานและองค์ความรู้พัฒนา การประเมินผลการพัฒนาดังกล่าวโดยเปรียบเทียบขั้นตอนและเวลาการให้บริการ ความพึงพอใจของผู้ป่วยเบาหวาน และผลการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดก่อนและหลังการพัฒนาได้ผล คือ ขั้นตอนการให้บริการลดลง ผู้ป่วยได้รับความสะดวกในการค้นบัตรล่วงหน้า การส่งต่อบัตรระหว่างแผนกโดยเจ้าหน้าที่ ทำให้ลดเวลาการให้บริการ และการให้สุขศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานก่อนและหลังการพัฒนาคลินิกเบาหวานโดย paired t-test พบว่าระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยของผู้ป่วยหลังการพัฒนาฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ <0.01 และผู้ป่วยเบาหวานมีความพึงพอใจต่อระบบบริการที่พัฒนา

บทคัดย่อ
This study was aimed at assessing the development of the diabetes mellitus clinic of the Jungharn Hospital’s Outpatient Department. The hospital’s management personnel together with the clinic practitioners participated in the study in order to analyze and solve service problems, so that the clinic could be refitted. Seventy-five diabetes patients were included in the study group obtained by systematic random sampling technique. The data were collected by interviews, questionnaires, group discussions, and observation in the period from October 2005 to September 2006. The data were subjected to content analysis, frequency, percentage, means, and paired t-test In situation analysis, the first step in this kind of study, it was found that the existing service was not convenient for diabetic patients because too many steps were required, the time consumed was prolonged, and health education was not at all applicable to the patient’s problems and what was needed to solve them. The following stages were conducted by the groups of managers and care providers who participated in the planning, implementation, and evaluation of the service. Nurses were prepared for work in the diabetes mellitus clinic service, and used OPD cards for following up diabetic patients. When such patients made contact with the diabetes mellitus clinic, their fasting blood sugar level was assessed; they were treated by a physician, and received drugs. The last step in the service was a group discussion. Evaluation of each patient’s satisfaction was assessed in terms of whether they had a say and were given recognition, which were much higher, and the means of fasting blood sugar decreased after the diabetes mellitus clinic was developed; this was found to be statistically significant at the p-value < 0.01 by paired t-test. The study suggested that, clinic development requires staff participation in all processes, team work, good patient relationships, and the availability of a service center.
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri-journal-v2n1 ...
ขนาด: 224.7Kb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 12
ปีงบประมาณนี้: 389
ปีพุทธศักราชนี้: 205
รวมทั้งหมด: 4,142
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV