• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

การพัฒนาตัวชี้วัดความพึงพอใจต่อคุณภาพบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลชุมชน

ภรวลัญ จุนทการบัณฑิต;
วันที่: 2553-02
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลชุมชน ด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้กระบวนการหาฉันทามติแบบพหุลักษณ์ และใช้การวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อหาค่าความเที่ยงด้วยการคำนาณค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาชและตรวจสอบความตรงของโมเดลใช้สถิติวิเคราะห์เชิงยืนยันด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ลิสเรล 8.30 ใช้กลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยนอก จำนวน 759 ราย จากโรงพยาบาลชุมชน 8 แห่ง ในจังหวัดพิษณุโลก และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานในการวัด โดยการศึกษาค่าปกติใช้กลุ่มคนเป็นมาตรฐานและประเมินผลความเหมาะสมของคู่มือการใช้ ผลการวิจัย พบว่า เครื่องมือประเมินผลความพึงพอใจต่อคุณภาพบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลชุมชน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก TICTI จำนวน 34 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1) Tangibles : T จำนวน 11 ตัวชี้วัด 2) Interaction : I จำนวน 6 ตัวชี้วัด 3) Convenience : C จำนวน 5 ตัวชี้วัด 4) Trust : T จำนวน 8 ตัวชี้วัด และ 5) Information : I จำนวน 4 ตัวชี้วัด เครื่องมือมีค่าความเที่ยง 0.77 โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างสูง ที่ค่าไค-สแควร์ 2 = 431.55, ค่าองศาอิสระ = 522, p= 0.001 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืน (GFI) = 0.94 ค่าดัชนีวัดความกลมกลืน ที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) = 0.91 ค่าดัชนีรากของกำลังสองเฉลี่ยของเศษ (RMR) = 0.02 เกณฑ์มาตรฐานคะแนนวัดความพึงพอใจแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับต่ำกว่าปกติใช้เกณฑ์ต่ำกว่า 102 ระดับ ปกติใช้เกณฑ์ 102 ถึง 153 และระดับสูงกว่าปกติใช้เกณฑ์มากกว่า 153 ผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้ตัวชี้วัดความพึงพอใจผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลชุมชนอยู่ในระดับมาก

บทคัดย่อ
The purpose of this research was to develop the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital . Applying research and development was approached. Analytical statistics were qualtitative research methodology by Multi-Attribute Consensus Reaching and quantitative research methodology for reliability by Cronbach’s Alpha-coefficient and Model Validity finding by Confirmatory Factor Analysis:CFA with LISREL 8.30. The samples were 759 cases from the Out-Patient of 8 community hospitals in Phitsanulok Province. Eestablishing the standard for the evaluation by normative and evaluating the handbook. The finding of this research were as follow ; the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital composed of the 5 domains TICTI 34 indicators ; 1) the Tangibles : T domain composed of 11 indicators 2) Interaction : I domain composed of 6 indicators 3) the Convenience : C domain composed of 5 indicators 4) the Trust : T domain composed of 8 indicators ; and 5) the Information : I domain composed of 4 indicators. Reliability of the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital was 0.77. Model of the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital fit very well with the empirical data (2 =431.55 , df = 522 , p = 0.001 , GFI =0.94 and AGFI = 0.91 and root mean squared residual : RMR = 0.02). The standard for the evaluation employed in three level. The norm statistics were as < 102 scores at poor, 102 to 153 scores at fair and > 153 scores at very good. Evaluating the appropriate of the Out-Patient Service Quality Satisfaction Indicators of Community Hospital handbook was at good level .
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs1868.pdf
ขนาด: 1.415Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 6
ปีพุทธศักราชนี้: 4
รวมทั้งหมด: 226
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2471]

    งานวิจัย


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [159]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1283]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV