บทคัดย่อ
หนึ่งในมาตรการป้องกันปัญหาการโฆษณาที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมของเด็ก คือ กฎหมายหรือมาตรการในการควบคุมการโฆษณา การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไขมันและโซเดียมสูงของประเทศไทยและต่างประเทศ
วิธีการศึกษา ใช้วิธีการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลด้านกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องฯในระยะเวลา ๑๐ ปีที่ผ่านมา (ปีพ.ศ.๒๕๔๖-๒๕๕๕) ผ่านฐานข้อมูลของภาครัฐ องค์กรอิสระ ฐานข้อมูลมติชนออนไลน์และการใช้ Google search engine โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนและตัวอย่างที่ได้คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา บราซิล ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ จากนั้นจึงทำการศึกษากฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มฯของประเทศเหล่านี้รวมถึงของประเทศไทย
ผลการศึกษา พบว่า เนื้อหาของกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไขมันและโซเดียมสูงของประเทศไทย อังกฤษ สหรัฐอเมริกา บราซิล ออสเตรเลียและสิงคโปร์มีข้อความระบุตรงกัน คือ ต้องเป็นความจริง ห้ามใช้ข้อความที่เป็นเท็จ เกินความจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสําคัญเกี่ยวกับสินค้า นอกจากนี้ ในแต่ละประเทศต่างมีข้อกำหนดเรื่องการจำกัดระยะเวลาและช่วงเวลาในการโฆษณาที่แตกต่างกัน ในขณะที่ ประเทศสิงคโปร์ไม่มีการกำหนดช่วงเวลาและจำกัดเวลาในการโฆษณา และบราซิลมีเพียงร่างกฎหมายที่ห้ามโฆษณาระหว่าง ๖.oo น. และ ๒๑.oo น.
ภาครัฐควรพัฒนากฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ไขมันและโซเดียมสูงในประเทศไทย เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพเหล่านี้ลง
บทคัดย่อ
One of the interventions in order to prevent unhealthy diet habits of children is law or regulations to
control advertising. This article is the review of an evolution and enforcement of the regulations in 6
countries, UK, USA, Brazil, Australia, Singapore and Thailand. A wide variety of publications, databases from websites, reports and books from 2001 to 2011 that involving about regulations of food advertisement
were studied. It was found that the content of laws and regulations related to advertising food and
drinks with high sugar, fat and sodium in all six countries indicated that advertising must not contain any
false, misleading, and deceptive statements, and/or misrepresentation on products. However the limitations
about times and duration of advertising were different. Brazil has a bill to ban advertising from
6 a.m. to 9 p.m. but Singapore has no time limitation.
In conclusion, Thai government should develop advertising legislation and regulations related to
food and drinks with high sugar, fat and sodium in order to reduce consumption of these risky foods and
beverages among children and youth in Thailand.