• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Research Reports
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

รูปแบบที่เหมาะสมของการบริหารจัดการด้านยาโดยร้านยาเป็นผู้ดำเนินการภายใต้โครงการลดความแออัดของหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1

สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวย; Surasit Lochid-amnuay; ดุรงค์กร พลทม; Durongkorn Pontom;
วันที่: 2563
บทคัดย่อ
ปัจจุบันประเทศไทยได้ดำเนินโครงการลดความแออัดของหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยร้านยาแผนปัจจุบันประเภท 1 โดยผลักดันให้เกิดรูปแบบการบริหารจัดการด้านยาที่ร้านยาเป็นผู้ดำเนินการเอง ซึ่งมีความคล่องตัว ลดภาระงานของโรงพยาบาลและสอดคล้องกับบทบาทของร้านยา จากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้และเยอรมนี พบว่าทั้ง 5 ประเทศ จัดทำบัญชีรายการยาเพื่อจ่ายชดเชยค่ายาให้แก่ร้านยา ร้านยาเป็นผู้จัดซื้อยาภายใต้ราคาชดเชยดังกล่าว มีการจ่ายค่าตอบแทนวิชาชีพให้แก่เภสัชกรร้านยาตามจำนวนรายการยาที่จ่ายและมีการร่วมจ่ายจากผู้ป่วยโดยมีวิธีการเหมาจ่ายหรือกำหนดเพดานร่วมจ่ายสูงสุด เพื่อจำกัดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย ผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบที่เป็นไปได้ของการบริหารจัดการด้านยาที่ร้านยาเป็นผู้ดำเนินการ ได้จำนวนทั้งสิ้น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 กำหนดราคาชดเชย โดยประกาศเป็นราคาสำหรับจ่ายชดเชยค่ายาคืนให้แก่ร้านยาและร้านยาเป็นผู้ซื้อยาเองภายใต้ราคาดังกล่าว ร้านยาสามารถเลือกซื้อกับผู้ขายแต่ละรายได้โดยอิสระ รูปแบบที่ 2 หน่วยงานกลาง ใช้การกำหนดราคาสำหรับจ่ายชดเชยค่ายาคืน แต่ให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่รวบรวมคำสั่งซื้อ จัดซื้อยาภายใต้ราคาชดเชยและจัดส่งยาให้แก่ร้านยาในประเทศ และรูปแบบที่ 3 โรงพยาบาลแม่ข่าย โรงพยาบาลแต่ละแห่งกำหนดร้านยาเป็นหน่วยบริการในเครือข่าย ร้านยาเป็นผู้ซื้อยาในรายการยาเดียวกัน ผู้ขายเดียวกัน และในราคาเดียวกันกับที่โรงพยาบาลแม่ข่ายจัดซื้อได้ การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้แทนวิชาชีพเภสัชกรรม ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและผู้ปฏิบัติงานในร้านยา ได้ความเห็นว่ารูปแบบที่เหมาะสมที่สุดในบริบทปัจจุบัน คือรูปแบบที่ 2 หน่วยงานกลาง เนื่องจากการมีหน่วยงานกลางเข้ามาช่วยให้ไม่เป็นภาระต่อทั้งโรงพยาบาลและร้านยา จึงเหมาะกับการเริ่มต้นโครงการเพื่อพัฒนาไปสู่รูปแบบอื่นต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญคือการคัดเลือกหน่วยงานกลางที่มีประสิทธิภาพในการจัดซื้อและจัดส่งยาและมีความโปร่งใส ไม่ขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทยาอื่น กรณีที่มีการจ่ายชดเชยค่ายาคืนให้แก่ร้านยาโดยตรงนั้นควรบวกส่วนเพิ่มค่าบริหารและมีช่องทางให้ร้านยาสามารถต่อราคาเพื่อทำกำไรได้ ค่าตอบแทนวิชาชีพต้องเหมาะสมกับภาระงานของเภสัชกรในร้านยาที่เพิ่มขึ้น ค่าตอบแทนโรงพยาบาลต้องสะท้อนถึงผลลัพธ์ของการกระจายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไปยังร้านยา ในขณะที่การเรียกเก็บค่าร่วมจ่ายจากผู้ป่วยยังไม่เหมาะสมในปัจจุบันที่ผู้ป่วยยังไม่รับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs2740.pdf
ขนาด: 2.108Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 12
ปีพุทธศักราชนี้: 7
รวมทั้งหมด: 139
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Research Reports [2471]

    งานวิจัย

ชิ้นงานที่เกี่ยวข้อง

แสดงชิ้นที่เกี่ยวข้องโดย ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง ผู้สร้าง และหัวเรื่อง

  • การประเมินศักยภาพของระบบสุขภาพในความพร้อมรับมือการระบาดโรค COVID-19 ในพื้นที่ชายแดน จังหวัดเชียงราย 

    อนุสรณ์ อุดปล้อง; Anusorn Udplong; ธวัชชัย อภิเดชกุล; Tawatchai Apidechkul; ฟาติมา ยีหมาด; Fartima Yeemard (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-10)
    การวิจัยแบบภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินศักยภาพของบุคลากรและระบบสุขภาพในการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่อำเภอชายแดนจังหวัดเชียงราย คือ ...
  • การพัฒนาประสิทธิภาพทางการคลังที่ยั่งยืนสำหรับระบบหลักประกันสุขภาพ และแบบจำลองการจัดสรรทรัพยากรกำลังคนด้านสุขภาพ 

    ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย; Theepakorn Jithitikulchai (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2564-06)
    โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1) พื้นที่การคลังสาธารณสุข: ประมาณการช่องว่างในการกำหนดงบประมาณ (Fiscal Space) ของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระบบสาธารณสุข และ 2) การจัดสรรบุคลากร: ศึกษาช่องว่างอุปส ...
  • ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ สมาคมนักระบาดวิทยาภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านสาธารณสุขและการพัฒนาที่ยั่งยืน 

    ธวัชชัย อภิเดชกุล; Tawatchai Apidechkul (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, 2565-11)
    การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ สมาคมรักระบาดวิทยาภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านสาธารณสุขและการพัฒนาที่ยั่งยืน (The 14th SEA Regional Scientific Meeting of the International Epidemiological Association and International ...

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [159]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1283]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV