• TH
    • EN
    • สมัครสมาชิก
    • เข้าสู่ระบบ
    • ลืมรหัสผ่าน
    • ช่วยเหลือ
    • ติดต่อเรา
  • สมัครสมาชิก
  • เข้าสู่ระบบ
  • ลืมรหัสผ่าน
  • ช่วยเหลือ
  • ติดต่อเรา
  • TH 
    • TH
    • EN
ดูรายการ 
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
  •   หน้าแรก
  • สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) - Health Systems Research Institute (HSRI)
  • Articles
  • ดูรายการ
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย

เพ็ญนภา ศรีหริ่ง; Pennapa Sriring; ทิพาพร กาญจนราช; Tipaporn Kanjanarach; ฉวีวรรณ ศรีดาวเรือง; Chaweewan Sridawruang; อัจฉราวดี ศรียะศักดิ์; Atcharawadee Sriyasak; วุฒิกุล ธนากาญจนภักดี; Wuttikul Thanakanjanaphakdee; บัณฑิต นิตย์คำหาญ; Bandit Nitkhamhan; วีรพงษ์ ธัมโชตัง; Weerapong Thumchotang; ศุภวิชญ์ ภูวฤทธิ์; Supavit Phuvarit;
วันที่: 2567-12
บทคัดย่อ
การถ่ายโอนภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนกระจายอำนาจ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเด็นเครือข่ายสนับสนุน ความรอบรู้ การปฏิบัติ ทัศนคติ ความพึงพอใจ ความพร้อม และประสิทธิภาพ พร้อมทั้งค้นหาปัจจัยที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งทางไปรษณีย์ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มอย่างง่าย ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการ จำนวน 404 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 71.0) มีอายุเฉลี่ย 38.1 ปี (SD = 9.98) จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 83.7) ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข (ร้อยละ 54.5) ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดในระดับปานกลาง คะแนนความรู้เฉลี่ย 5.9 (SD = 1.73) จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ระดับความรอบรู้เฉลี่ย 3.79 (SD = 0.85) จาก 6 คะแนน ระดับความพร้อมเฉลี่ย 13.8 (SD = 6.08) จาก 20 คะแนน ระดับการปฏิบัติเฉลี่ย 2.68 (SD = 1.15) จาก 5 คะแนน มีทัศนคติเชิงบวกเฉลี่ย 4.12 (SD = 0.56) จาก 5 คะแนน ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานกับเครือข่ายเฉลี่ย 3.72 (SD = 0.75) จาก 5 คะแนน ระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานเฉลี่ย 3.71 (SD= 0.82) จาก 5 คะแนน และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความพร้อมมากระดับ 16 กิจกรรมขึ้นไป (ORadj= 6.84) ความพึงพอใจมาก (ORadj= 3.46) เครือข่ายสนับสนุนมาก (ORadj= 3.11) และมีความรอบรู้ระดับเชี่ยวชาญ (ORadj= 2.63)

บทคัดย่อ
The role of health product consumer protection has also been transferred to the primary care unit (PCU) of the provincial administrative organization (PAO). This research aimed to evaluate health product consumer protection role of the transferred PCUs, including network supports, health literacy, practices, attitudes, satisfaction, readiness, and to identify factors associated with their role efficiency. A self-adminis-tered questionnaire was used to gather information from 404 officials responsible for consumer protection in the PCUs. Most of the respondents were female, aged 38.1 years (SD = 9.98), 83.7% had bachelor’s degree education, 54.5% were in technical public health job titles. The PAO support was at a moderate level. Out of a full score of 10, the mean knowledge score was 5.9 (SD = 1.73); the health literacy score was 3.79 (SD = 0.85) out of 6; the readiness score was 13.8 (SD = 6.08) out of 20. From the full score of5, their consumer protection activities were low with a mean score of 2.68 (SD = 1.15) out of 5; but with positive attitude (mean = 4.12, SD = 0.56); with satisfaction 3.72 (SD = 0.75); and the efficiency 3.71 (SD= 0.82). The factors associated with efficiency of health products consumer protection were readiness(ORadj= 6.84), satisfaction (ORadj= 3.46), networking and supports (ORadj= 3.11), and health literacy (ORadj= 2.63)
Copyright ผลงานวิชาการเหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หากมีการนำไปใช้อ้างอิง โปรดอ้างถึงสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์สำหรับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hsri-journal-v18n ...
ขนาด: 1.047Mb
รูปแบบ: PDF
ดาวน์โหลด

คู่มือการใช้งาน
(* หากไม่สามารถดาวน์โหลดได้)

จำนวนดาวน์โหลด:
วันนี้: 0
เดือนนี้: 0
ปีงบประมาณนี้: 112
ปีพุทธศักราชนี้: 112
รวมทั้งหมด: 112
 

 
 


 
 
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็ม
คอลเล็คชั่น
  • Articles [1366]

    บทความวิชาการ


DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV
 

 

เลือกตามประเภท (Browse)

ทั้งหมดในคลังข้อมูลDashboardหน่วยงานและประเภทผลงานปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)ประเภททรัพยากรนี้ปีพิมพ์ผู้แต่งชื่อเรื่องคำสำคัญ (หัวเรื่อง)หมวดหมู่การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) [619]กำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce) [99]ระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems) [286]ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) [125]ระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing) [158]ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) [1281]ปัจจัยสังคมกำหนดสุขภาพ (Social Determinants of Health: SDH) [228]วิจัยระบบสุขภาพ (Health System Research) [28]ระบบวิจัยสุขภาพ (Health Research System) [20]

DSpace software copyright © 2002-2016  DuraSpace
นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเรา | ส่งความคิดเห็น
Theme by 
Atmire NV