Recent Submissions

  • ระบบภาษีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ 

    ภาวิน ศิริประภานุกูล (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    “…โดยหลักการแล้ว การวิเคราะห์ระบบภาษีของประเทศใดประเทศหนึ่ง จำเป็นจะต้องวิเคราะห์ควบคู่ไปกับโครงสร้างรายจ่ายของรัฐบาลในประเทศนั้นๆ ด้วย เนื่องจากโดยปกติแล้ว ภาษีคือแหล่งรายได้ที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล ซึ่งในกรณีที่รัฐบาลมี ...
  • การสำรวจองค์ความรู้ภาษีผลได้จากทุนในตลาดหุ้น และข้อเสนอสำหรับประเทศไทย 

    ภาวิน ศิริประภานุกูล (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    การบังคับใช้ภาษีผลได้จากทุนจะ “มุ่งจัดเก็บจากกลุ่มคนมีรายได้สูงเป็นหลัก ซึ่งสามารถปรับปรุงระบบภาษีไทยให้มีลักษณะการจัดเก็บอัตราก้าวหน้ายิ่งขึ้นได้ นอกจากนั้น ภาษีผลได้จากทุนยังถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการเพิ่มร ...
  • ระบบประกันสังคมของไทย 

    ภัทชา ด้วงกลัด (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    “ระบบประกันสังคมเป็นหลักประกันสังคมสำคัญที่ช่วยให้กำลังแรงงานของประเทศจัดการกับความเสี่ยงในการดำรงชีวิตได้ ซึ่งถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ถึงแม้ว่าระบบการประกันสังคมของไทยจะมีมานานกว่า ...
  • การปฏิรูปกองทุนยุติธรรม 

    ปกป้อง ศรีสนิท (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    ถ้าจะกล่าวว่า“ระบอบ ประชาธิปไตยเป็นโครงร่างกระบวนการยุติธรรมนั้นก็เปรียบได้กับเนื้อหนังมังสา”แต่กระบวนการ ยุติธรรมนั้นไม่ได้หมายถึงเพียงการใช้อำนาจของหน่วยงานต่างๆ แต่เป็นการให้บริการประชาชนโดยอำนาจความยุติธรรม ...
  • ระบบค่าปรับทางอาญา 

    อิสร์กุล อุณหเกตุ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    โทษปรับ คือโทษทางอาญาฐานหนึ่ง ซึ่งมีข้อดีในแง่ต้นทุนการบริหารจัดการที่ต่ำกว่าโทษจำคุก คุมประพฤติ และกักบริเวณ นอกจากนี้ สังคมยังไม่ต้องสูญเสียทรัพยากรมนุษย์จากโทษจำคุก และผู้กระทำผิดไม่เกิด ‘ตราบาป’ ดังนั้นการใช้โทษปรับแ ...
  • การปฏิรูปเพื่อลดการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันในเศรษฐกิจไทย 

    เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    “…โดยทั่วไปแล้วสภาพการแข่งขันในตลาดในทางปฏิบัตินั้นยังห่างไกลจากการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม เนื่องจากเหตุผลสองประการ ประการแรกกฎกติกาของภาครัฐอาจจำกัดการแข่งขันในตลาด ด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่มิใช่เหตุผลในเชิงเศรษฐศาสตร์ เช่น ...
  • การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย 

    ภูมินทร์ บุตรอินทร์ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    ถ้าจะกล่าวว่า “ระบอบประชาธิปไตยเป็นโครงร่างกระบวนการยุติธรรมนั้นก็เปรียบได้กับเนื้อหนังมังสา” แต่กระบวนการ ยุติธรรมนั้นไม่ได้หมายถึงเพียงการใช้อำนาจของหน่วยงานต่างๆ แต่เป็นการให้บริการประชาชนโดยอำนาจความยุติธรรม ...
  • ความยุติธรรม คำพิพากษา ปัญหาสิ่งแวดล้อม 

    แบ๊งค์ งามอรุณโชติ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมที่กล่าวถึงกันนั้นไม่ใช่ปัญหาทางกายภาพที่แยกขาดจาก “คน” หรือ “สังคม” การที่สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมมากขึ้นมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในสังคมโดยเฉพาะการทำให้เกิด “ความขัดแย้ง” เช่นเมื่อโรงงานปลดปล่อย ...
  • เกษตรพันธสัญญา: ภาพรวมและบทสำรวจประเด็นปัญหาในประเทศไทย 

    นนท์ นุชหมอน (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาภูมิทัศน์การเคลื่อนย้ายทรัพยากรอาหารทั้งภายในและระหว่างประเทศได้เปลี่ยนรูปแบบไป อย่างมากด้วยแรงผลักดันทั้งจากผู้บริโภคในสังคมสมัยใหม่และจากประเทศผู้นำเข้าที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้าน คุณภาพและความ ...
  • โฉนดชุมชน 

    สกลฤทธิ์ จันทร์พุ่ม (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    โฉนดชุมชนกลายเป็นคำพูดติดปากที่มักถูกกล่าวอ้างถึงในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่าเป็นแนวทางสำคัญในการแก้ปัญหา การจัดการที่ดินในประเทศไทยและถือเป็นนโยบายที่จับต้องได้ของรัฐบาลนายก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังจากที่มีการ ...
  • การปฏิรูปตลาดทุนกับการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 

    สฤณี อาชวานันทกุล (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจถ้าปล่อยให้เลวร้ายลงเรื่อยๆ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็น ‘ปัญหา’ ที่คุกคามความอยู่ดีมีสุขของสังคมเนื่องจากสินทรัพย์อย่างเช่น หลักทรัพย์และที่ดินทวีมูลค่าตามกาลเวลาความ ...
  • รายงานการวิเคราะห์สภาพการแข่งขันธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนและอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ 

    พรเทพ เบญญาอภิกุล; วรรณวิภางค์ มานะโชติพงษ์ (มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ, 2013)
    นำเสนอบทสำรวจกรณีศึกษาแนวทางการกำหนดขอบเขตตลาดที่เหมาะสมในประเทศสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร, บทวิเคราะห์ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในแง่ขอบเขตและโครงสร้างตลาด แนวโน้มการควบรวมกิจการที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา บทบาทการกำกับดูแลของภาครัฐ ...
  • การปฏิรูปการกระจายอำนาจการคลังสู่ท้องถิ่น 

    ดวงมณี เลาวกุล (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนับว่ามีความสำคัญมากและได้มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ได้มีบทบัญญัติให้มีการกระจายอำนาจใ ...
  • การกระจายอำนาจกับการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

    วรัญญู เสนาสุ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    กระบวนการกระจายอำนาจและหลักการปกครองตนเอง (Decentralization and Local Self-government)ส่งผลให้เกิดการขยายบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความเชื่อมโยงกับประชาชน แนวความคิดในการจัดการปกครองท้องถิ่นของไทยจึงเกิดขึ้นจ ...
  • การปฏิรูปการกระจายอำนาจและการจัดการปกครองท้องถิ่น 

    ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2012)
    การสำรวจองค์ความรู้เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยในประเด็นเกี่ยวกับการกระจายอำนาจและการจัดการปกครองท้องถิ่นในประเทศไทย ที่กำลังจะได้อ่านต่อไปนี้ เป็นความพยายามในการชี้ให้เห็นถึงประเด็นข้อถกเถียงเกี่ยวกับการกระจายอำนาจและการจัดก ...
  • NBTC Policy Watch โครงการติดตามนโยบายสื่อและโทรคมนาคม 

    พรเทพ เบญญาอภิกุล; วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง (มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ, 2013)
  • การสำรวจองค์ความรู้เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย: การปฏิรูปตลาดทุนกับการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 

    สฤณี อาชวานันทกุล (สำนักงานปฏิรูป (สปร.), 2013)
    ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจถ้าปล่อยให้เลวร้ายลงเรื่อยๆ ได้พิสูจน์ ให้เห็นว่าเป็น ‘ปัญหา’ ที่คุกคามความอยู่ดีมีสุขของสังคม เนื่องจากสินทรัพย์อย่างเช่น หลักทรัพย์ และ ที่ดิน ทวีมูลค่าตามกาลเวลา ...
  • เรื่องเล่าจากพื้นที่ : กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล 

    สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์; วณี ปิ่นประทีป; มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ; ไม่มีข้อมูล (มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, 2009-05)
    หนังสือเล่มนี้ รวบรวมความรู้ที่เรียกได้ว่าเป็นปัญญาปฏิบัติ หมายความว่า เป็นความรู้ที่ไม่ใช่ข้อสรุปวิชาการ แต่เป็นความรู้ว่าด้วยวิธีการทำงานมาถ่ายทอดให้ได้รับรู้ ความรู้ในทางปฏิบัติ ไม่มีในตำรา แต่สามารถพบได้ผ่านการจัดกระ ...
  • การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว 

    มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย, 2008)
    คุณรู้หรือไม่ โครงสร้างประชากรของประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ประชากรวัยเด็กลดลง สวนทางกับประชากรสูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ประชากรวัยแรงงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ประชากรวัยแรงงาน 100 คน ต้องรับภาระเลี้ยงดูผู้สูงอายุถึง ...

View more