Show simple item record

แนวทางการขึ้นภาษีสุราเพื่อลดการบริโภคโดยรวม

dc.contributor.authorบัณฑิต ศรไพศาลen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2009-05-13T07:26:29Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-15T08:07:34Z
dc.date.available2009-05-13T07:26:29Zen_US
dc.date.available2557-04-15T08:07:34Z
dc.date.issued2547-09en_US
dc.identifier.otherhs1557en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/2466en_US
dc.descriptionlocation : ศวส,สวรสen_US
dc.description.abstractอันที่จริงการปรับภาษีสุรามีมาโดยตลอดตามการพัฒนาของประเทศ แต่เป็นไปเพื่อการสร้างรายได้ให้กับรัฐคือมีการปรับอัตราขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ การพูดคุยเรื่องการขึ้นภาษีสุราเพื่อลดการบริโภคเพื่อสุขภาพของประชาชนและสังคมโดยรวมมีความพยายามพูดกันมากขึ้นในช่วงสองสามปีหลังมานี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมีองค์กร สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ซึ่งได้เงินงบประมาณจากภาษีบุหรี่และสุรา จำนวน 2% เพื่อดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากบุหรี่ และสุรา ทำให้สสส. มีภารกิจโดยตรงที่ต้องสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหาอันสืบเนื่องจากการบริโภคบุหรี่และสุรา แต่พลันเมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2548 ในรายการนายกทักษิณคุยกับประชาชนที่ ฯพณฯ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องการขึ้นภาษีสุราของไทยที่อาจจะผิดวิธี เป็นผลให้ปริมาณการบริโภคสุราไม่ได้ลดลง แต่เป็นเพียงแค่เปลี่ยนจากการบริโภคสุรากลุ่มราคาแพงมาเป็นสุรากลุ่มราคาถูก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องแนวทางการขึ้นภาษีเพื่อลดปริมาณการบริโภคสุราทั่วไปในสังคม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี ต้องชื่นชมนายกโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่นายกกล่าวว่าต้องปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตในด้านสุราครั้งใหญ่ เพราะวัตถุประสงค์ของการขึ้นภาษีสรรพสามิตไม่ใช่ตัวเงินเป็นตัวนำ แต่เพื่อนำไปสู่วัตถุประสงค์ของการขึ้นภาษีสุราเพื่อลดการบริโภคโดยรวมและลดการบริโภคสุราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แนวคิดของ ฯพณฯ นายกทักษิณ ถือเป็นการส่งสัญญาณต่อสังคมชัดเจนว่า การขึ้นภาษีต้องคำนึงถึงประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชนและสังคมโดยรวมมากกว่าเม็ดเงินภาษีที่เป็นรายได้ของรัฐ ซึ่งแท้จริงแล้วหากสามารถคำนวณผลกระทบจากการดื่มสุราเป็นตัวเลขเชิงเศรษฐศาสตร์และครอบคลุมผลกระทบได้อย่างรอบด้าน ทั้งที่เกิดกับผู้บริโภคสุราเอง และผู้อื่นที่ได้รับผลกระทบ ทั้งด้านอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท ความรุ่นแรงต่างๆ รวมทั้งปัญหาสุขภาพ จะพบว่ารายได้ของรัฐจากภาษีสุราไม่คุ้มรายจ่ายเพื่อแก้ไขผลกระทบของการบริโภคสุรา ในกรณีนี้มีประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจ ดังนี้ (1) ระบบการจัดเก็บภาษีเกี่ยวกับสุราของประเทศไทย (2) การเก็บภาษีตมระบบสองเลือกหนึ่งเป็นการคิดภาษีมากกว่า หรือเท่ากับการเก็บตามปริมาณแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ (3) วิเคราะห์อัตราภาษีปัจจุบันและวิวัฒนาการของการขึ้นอัตราภาษี (4) มาตรการลดการบริโภคสุราปนเปื้อน (5) มาตรการเสริมทางกฎหมายอื่นๆ เพื่อลดการบริโภคสุราโดยรวม (6) ข้อพึงระวัง (7) สรุปข้อเสนอแนะth_TH
dc.description.sponsorshipศูนย์วิจัยปัญหาสุรา, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherศูนย์วิจัยปัญหาสุราen_US
dc.rightsศูนย์วิจัยปัญหาสุราen_US
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.subjectAlcoholen_EN
dc.titleแนวทางการขึ้นภาษีสุราเพื่อลดการบริโภคโดยรวมen_US
dc.typeDocumenten_US
dc.description.publicationเอกสารประกอบการประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 1 (ปี 2547), ครั้งที่ 2 (ปี 2548), เอกสารประกอบการร่างนโยบายการปรับอัตราภาษีสุราen_US
dc.identifier.callnoWM274 บ259น 2547en_US
dc.subject.keywordภาษีen_US
dc.subject.keywordสุราen_US
dc.subject.keywordแอลกอฮอล์en_US
dc.subject.keywordการบริโภคen_US
.custom.citationบัณฑิต ศรไพศาล. "แนวทางการขึ้นภาษีสุราเพื่อลดการบริโภคโดยรวม." 2547. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2466">http://hdl.handle.net/11228/2466</a>.
.custom.total_download2103
.custom.downloaded_today1
.custom.downloaded_this_month63
.custom.downloaded_this_year317
.custom.downloaded_fiscal_year537

Fulltext
Icon
Name: hs1557.pdf
Size: 3.562Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record