Show simple item record

คน พิการ สื่อสาร สังคม : นานาทัศนะว่าด้วยความพิการและพื้นที่สื่อสารทางสังคม

dc.contributor.editorโอปอล์ ประภาวดีen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2009-06-10T09:56:00Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-15T08:45:23Z
dc.date.available2009-06-10T09:56:00Zen_US
dc.date.available2557-04-15T08:45:23Z
dc.date.issued2551-06en_US
dc.identifier.isbn978-974-10-4724-6en_US
dc.identifier.otherhs1566en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/2532en_US
dc.description.abstractตัวหนังสือส่วนใหญ่ในหนังสือเล่มนี้มีที่มาเบื้องต้นผ่านลมปาก แล้วตัวหนังสือที่ถอดมาจากลมผ่านปากต่างจากตัวหนังสืออื่นๆ อย่างไร? ในแง่หนึ่งมันอาจเป็นการทำงานที่แสนเรียบง่ายและใช้ทักษะในระดับต่ำกว่าการทำงานเขียนประเภทอื่นๆ เนื้อหาก็อาจดูไร้น้ำหนักหรือไม่น่าหยิบยกไปอ้างอิงเพื่อสร้างความขึงขังอันเป็นพิธีกรรมในการร่ายมนต์ตามประเพณีของการทำงานเขียน โดยเฉพาะงานเขียนที่ได้ชื่อว่างานเขียนในประเด็นเชิงสังคม ยิ่งเรื่องความพิการหรือคนพิการยิ่งแล้วใหญ่ สื่อส่วนใหญ่ต้องเป่ามนต์เรียกน้ำตาและเหยาะคติธรรมในการดำรงชีวิตหรือสู้ชีวิตไว้ในนั้น แต่อาจหาไม่ได้จากหนังสือเล่มนี้ เพราะหนังสือเล่มนี้เลือกที่จะ สื่อสารแบบง่ายๆ ผ่านการถอดเสียงมาเป็นตัวหนังสือ จากการถามตอบและวงเวทีพูดคุยกัน ทั้งเป็นการสนทนาในวงแคบและสนทนาผ่านสื่อในวงกว้าง ด้วยเชื่อว่าบางทีการสื่อสารที่ง่ายๆ ตรงๆ ผ่านการคุยกันอย่างตรงไปตรงมา อาจทำให้เราสิ้นเปลืองเวลาและความคิดน้อยลง แต่ไปส่งผลกระทบให้ “ลงมือทำ” กันมากขึ้น เนื้อหาส่วนใหญ่ในการซักถามพูดคุยว่าด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับคน,ความพิการ,การสื่อสาร,สังคม เพียงแค่เอ่ยประเด็นเรื่องทั้งหมดนี้ มาก็ชวนให้คนส่วนใหญ่หน้านิ่วและอาจจะถอนหายใจเตรียมน้ำตากันไว้แล้วแต่เนิ่น แต่อาจไม่ได้เป็นอย่างนั้นเพราะหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เข้าข่าย “หนังสือเพื่อชีวิต” , “หนังสือทางวิชาการ” หรือหนังสือปอบปูล่าร์สำหรับมหาชน และยิ่งไม่ใช่หนังสือประภทสำรวจสถานะหรือองค์ความรู้ใดๆ ไม่มีคำใหญ่ๆ ให้ครั่นคร้ามและน่าเกรงขาม แต่มันก็เป็นหนังสือและเชื่อว่าน่าจะสะท้อนให้เห็นมูลความจริงเรื่องความพิการและคนพิการได้มากบ้างน้อยบ้าง แต่อย่างน้อยมันอาจจะเป็นหนังสือที่มี “เสียง” เพื่อให้เสียงเหล่านี้ดังไปกระทบถึงคน โดยเฉพาะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงานด้านสื่อสารสำหรับคนพิการ จริงและใช่ที่ตัวหนังสือส่วนใหญ่ในหนังสือเล่มนี้มีที่มาเบื้องต้นผ่านลมปาก เริ่มด้วยความคิดและทักษะในการสื่อสารง่ายๆ แต่แอบหมายและหวังไว้ว่า “ปากคำ” จากทัศนะของผู้คนในหนังสือเล่มนี้ จะเป็นปากคำที่มีเสียงดังพอให้เราได้หวนมาสำนึกทบทวนว่าในโลกที่ฟากฟ้าเต็มไปด้วยดาวเทียมแห่งการสื่อสาร ในโลกไร้สายเชื่อมต่อถึงกันได้เร็วรี่ ทุกอณูของโลกเต็มไปด้วยพื้นที่ของการสื่อสาร พื้นที่ของการสื่อสารนั้นได้รวมเอาความพิการและคนพิการไว้ด้วยบ้างไหม? และหากรวมไว้ก็รวมไว้อย่างไร? ตรง ,ใช่และตอบสนองกับสิ่งที่คนพิการอยากจะบอกอยากจะเล่าได้จริงละหรือ? โปรดเอนหลังอ่านและฟัง “เสียง” ที่ดังผ่านหนังสือเล่มนี้ลองดู อาจจะเกิดความสำเหนียกขึ้นบ้างว่าสังคมโลกที่เร็วรี่ด้วยการสื่อสารนี้ความพิการและคนพิการถูกแอบซ่อนไว้ตรงไหนth_TH
dc.description.sponsorshipสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, ThaiPBS,ศูนย์ศิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ,สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent26618 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherแผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทยen_US
dc.rightsแผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทยen_US
dc.subjectคนพิการ--รวมเรื่องen_US
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleคน พิการ สื่อสาร สังคม : นานาทัศนะว่าด้วยความพิการและพื้นที่สื่อสารทางสังคมen_US
dc.typeDocumenten_US
dc.description.publicationหนังสือชุดถอดประสบการณ์โครงการผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้วิถีอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน ลำดับที่1en_US
dc.identifier.callnoHV1568 อ976ค 2551en_US
.custom.citation "คน พิการ สื่อสาร สังคม : นานาทัศนะว่าด้วยความพิการและพื้นที่สื่อสารทางสังคม." 2551. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2532">http://hdl.handle.net/11228/2532</a>.
.custom.total_download669
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year0
.custom.downloaded_fiscal_year1

Fulltext
Icon
Name: hs1566.pdf
Size: 5.355Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record