dc.contributor.author | สมัย ศิริทองถาวร | th_TH |
dc.contributor.author | Samai Sirithongthaworn | en_US |
dc.contributor.author | ภิญโญ อิสรพงศ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Pinyo Itsarapong | en_US |
dc.contributor.author | เพ็ญกาญจน์ กาญจนรัตน์ | th_TH |
dc.contributor.author | Penkarn Kanjanarat | en_US |
dc.contributor.author | วรรณกมล สอนสิงห์ | th_TH |
dc.contributor.author | Wannakamol Sonsingh | en_US |
dc.contributor.author | นุจรี คำด้วง | th_TH |
dc.contributor.author | Nootjaree Kamduang | en_US |
dc.contributor.author | สุรีรักษ์ พิลา | th_TH |
dc.contributor.author | Sureerak Pila | en_US |
dc.contributor.author | พัชนี พัฒนกิจโกศล | th_TH |
dc.contributor.author | Patchanee Pattanakitkosol | en_US |
dc.date.accessioned | 2017-10-09T04:56:35Z | |
dc.date.available | 2017-10-09T04:56:35Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.other | hs2366 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/4793 | |
dc.description.abstract | กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ได้จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมประถมศึกษาในการดูแล ปรับพฤติกรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ในเด็กที่มีอาการสมาธิสั้นเพื่อให้ครูโรงเรียนแกนนำเรียนร่วมใช้สำหรับเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้แก่ครูโรงเรียนประถมศึกษาให้กลับไปคัดกรองเด็กโรคสมาธิสั้นร่วมกับผู้ปกครองได้ โดยเล็งเห็นความสำคัญของครูโรงเรียนประถมในการร่วมเป็นผู้ดูแลเด็กโรคสมาธิสั้น ซึ่งอาการเมื่อแรกพบมักเกิดขึ้นเมื่อเด็กอยู่ในวัยประถม และพบแนวโน้มเด็กโรคสมาธิสั้นมากขึ้น ดังนั้นการที่ครูจะได้ทำความรู้จักและเข้าใจเด็กกลุ่มนี้ ช่วยคัดแยกเบื้องต้นเด็กที่มีอาการของโรคสมาธิสั้น เพื่อประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองและแพทย์ในการให้การปรับพฤติกรรมและการรักษาพยาบาลที่เหมาะสม สำหรับเด็กบางคนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมาธิสั้นที่จำเป็นต้องใช้ยา ครูจะสามารถช่วยสนับสนุนการรับประทานยาที่ถูกต้องที่โรงเรียน และช่วยติดตามอาการและพฤติกรรมได้นอกจากนั้นครูยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยปรับพฤติกรรมเด็กโรคสมาธิสั้นและจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนที่เหมาะสม ทำให้เด็กนักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่ดี มีพฤติกรรมที่เหมาะสม และเติบโตไปเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลักสูตรเล่มนี้จะช่วยเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของครู การสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้ดูแลเด็กโรคสมาธิสั้น และการความเชื่อมโยง ระหว่างครู ผู้ปกครองและแพทย์ จะเป็นประโยชน์กับครูและการศึกษาระดับประถมศึกษา และที่สำคัญเป็นประโยชน์กับอนาคตของชาติต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต | th_TH |
dc.subject | โรคสมาธิสั้น | th_TH |
dc.subject | เด็กสมาธิสั้น | th_TH |
dc.subject | เด็กสมาธิสั้น--การดูแล | th_TH |
dc.subject | เด็กสมาธิสั้น--การรักษา | th_TH |
dc.subject | Attention-Deficit Hyperactivity Disorder | en_US |
dc.subject | การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) | th_TH |
dc.title | หลักสูตรฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนแกนนำร่วมประถมศึกษาในการดูแลปรับพฤติกรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ในเด็กที่มีอาการสมาธิสั้น ปีที่ 1 | th_TH |
dc.type | Document | th_TH |
dc.identifier.callno | WS350.8 ส292ห 2560 | |
dc.identifier.contactno | 59-008 | |
dc.subject.keyword | ADHD | en_US |
.custom.citation | สมัย ศิริทองถาวร, Samai Sirithongthaworn, ภิญโญ อิสรพงศ์, Pinyo Itsarapong, เพ็ญกาญจน์ กาญจนรัตน์, Penkarn Kanjanarat, วรรณกมล สอนสิงห์, Wannakamol Sonsingh, นุจรี คำด้วง, Nootjaree Kamduang, สุรีรักษ์ พิลา, Sureerak Pila, พัชนี พัฒนกิจโกศล and Patchanee Pattanakitkosol. "หลักสูตรฝึกอบรมสำหรับครูโรงเรียนแกนนำร่วมประถมศึกษาในการดูแลปรับพฤติกรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ในเด็กที่มีอาการสมาธิสั้น ปีที่ 1." 2560. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4793">http://hdl.handle.net/11228/4793</a>. | |
.custom.total_download | 333 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 11 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 0 | |