dc.contributor.author | ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ | th_TH |
dc.contributor.author | Direk Patamasiriwat | en_US |
dc.contributor.author | ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ | th_TH |
dc.contributor.author | วรรณา พงษ์ถิ่นทองงาม | th_TH |
dc.contributor.author | วิทยา คามุณี | th_TH |
dc.contributor.author | ครรชิต สุขนาค | th_TH |
dc.contributor.author | ธนวัฒน์ ขวัญบุญ | th_TH |
dc.contributor.author | Natachet Phulcharoen | en_US |
dc.contributor.author | Wanna Phongthinngam | en_US |
dc.contributor.author | Witaya Damunee | en_US |
dc.contributor.author | Khanchit Suknak | en_US |
dc.contributor.author | Thanawat Khanbun | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:19:01Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:43:22Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:19:01Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:43:22Z | |
dc.date.issued | 2548 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1352 | en_US |
dc.description | ชื่อหน้าปก : รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชน | th_TH |
dc.description.abstract | องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นองค์กรน้องใหม่ อยู่ในระยะของการเปลี่ยนผ่าน (transitional state) ซึ่งสอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจจากส่วนกลางให้กับท้องถิ่น ในแง่หนึ่งได้มีมาตรการเพิ่มพลังให้ท้องถิ่น (empowerment) ซึ่งเป็นมาตรการจากข้างบน หมายถึง การที่รัฐบาลและหน่วยราชการมหภาคให้การส่งเสริมและสนับสนุนด้านงบประมาณ เพิ่มกำลังคน เพิ่มภารกิจ ถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อบต. แต่ในอีกทางหนึ่ง อบต. มีความจำเป็นต้องปรับปรุงองค์กรจากภายใน กล่าวคือ การเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร (capacity building) โดยยึดหลักการบริหารจัดการที่ดี (good governance เน้นการให้บริการมากกว่าการปกครอง) และหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน (peoples’ participation) โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้ เน้นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง อบต. ประชาคม และสถาบันการศึกษา ในพื้นที่ 6 จังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง โดยความสมัครใจและทำงานในลักษณะส่งเสริมซึ่งกันและกัน (supplementary role) โดยใช้จุดแข็งของแต่ละภาคส่วน กิจกรรมการวิจัยที่ได้ดำเนินการ และข้อสังเกตของคณะวิจัย สรุปได้ดังนี้ หนึ่ง การพัฒนาความสามารถขององค์กร (อบต.) และบุคลากร เป็นมิติเชิงสถาบันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นการพัฒนาจากภายในที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนการการกระจายอำนาจฯ หรือการเพิ่มพลังให้กับท้องถิ่น อบต. หลายแห่งมีผู้นำที่เข้มแข็งและมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ค้นคิดนวัตกรรมและริเริ่มบริการใหม่ๆ แต่จะอย่างไรก็ตาม กลุ่ม อบต. ชั้นนำนี้ยังเป็นส่วนน้อย ในทางปฏิบัติหลาย อบต. มีปัญหาและอุปสรรค เช่น ฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำไม่เชื่อถือซึ่งกันและกัน ประชาคมไม่ไว้วางใจ อบต. เห็นว่า อบต. ไม่โปร่งใส ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเท่าที่ควร (ร่วมทำแผน ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน) ในขณะที่ฝ่าย อบต. มองว่า ประชาชนไม่สนใจเพราะห่วงแต่ทำมาหากิน ดังนั้น ควรจะสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการประชุมกลุ่มย่อยร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ระยะยาว เช่น ประชุม focus group โดยมีตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม เป็นกิจกรรมที่เป็นผลดี นอกจากเพิ่มมุมมองใหม่ๆและแลกประสบการณ์ร่วมกัน ยังมีส่วนเสริมสร้างความเชื่อถือซึ่งกันและกัน สอง สถาบันวิชาการในพื้นที่สามารถจะเรียนรู้และเข้าใจ อบต. ได้มากหากได้ทำงานร่วมกันโดย จัดกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง และการเยี่ยมเยียน เพื่อสร้างความเชื่อถือ ในขณะเดียวกันได้ทำบทบาท “เพิ่มความรู้ให้ท้องถิ่น-โดยไม่ใช่การสอน” แต่เป็นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ เช่นแนะนำการจัดทำข้อมูล การสำรวจความพึงพอใจที่ถูกหลักวิชา เทคนิคการเขียนโครงการลงทุน การเปิดเผยข้อมูลและประชาสัมพันธ์ (เพื่อให้ประชาชนยอมรับ) สาม สนับสนุนให้มีเครือข่ายสถาบันที่เพิ่มความรู้ให้พนักงานท้องถิ่น โดยไม่ใช่การสร้างหน่วยราชการขึ้นใหม่ แต่ใช้องค์กรที่มีอยู่ กล่าวคือ อบจ. สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และชมรมของท้องถิ่น ในฐานะองค์กรพี่เลี้ยง โดยที่รัฐบาลอาจจะให้การสนับสนุนทางด้านงบประมาณ (และมีระบบติดตามความคุ้มค่าของการใช้เงิน) เพราะตระหนักว่า พนักงานท้องถิ่นต้องมี “ความรู้การปฏิบัติงาน” หมายเหตุ ในที่นี้มิได้หมายความว่าควรจะมีคุณวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้น แต่หมายถึง ความเข้าใจการทำงานระดับปฏิบัติการ ความสามารถวิเคราะห์การใช้จ่ายเงิน (เปรียบเทียบประโยชน์ กับค่าใช้จ่าย) เข้าใจแนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพ เข้าใจวิธีการชักจูงให้ประชาชนมีส่วนร่วม เข้าใจนำข้อมูลมาพัฒนาเป็นเครื่องชี้วัด สี่ สนับสนุนให้มีการบันทึกความรู้จากนวัตกรรมในท้องถิ่น เป็นเอกสารแผ่นพับหรือวิดิทัศน์ เพื่อเผยแพร่ให้เข้าใจท้องถิ่น (ปัจจุบันยังมีช่องว่างความเข้าใจอยู่มาก – คนจำนวนไม่น้อยยังมีโลกทัศน์และมุมมองต่อ อบต. แบบเดิมๆ ซึ่งความจริงสภาพการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก) การบันทึกเช่นนี้ยังเป็นผลเชิงจิตวิทยา คือ การให้การยกย่องหน่วยงานท้องถิ่นชั้นนำที่ปฏิบัติดี กล้าคิด กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | Health Decentralize | en_US |
dc.subject | Community Health Services | en_US |
dc.subject | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การปกครองท้องถิ่น | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชน : การเรียนรู้ร่วมกับท้องถิ่น ระยะที่ 2 | th_TH |
dc.title.alternative | A joint learning program together with Tambon Administrative Organizations to enhance good governance and public participation : phase II | en_US |
dc.identifier.callno | WA546 ด554ก 2548 | en_US |
dc.identifier.contactno | 48ค038 | en_US |
dc.subject.keyword | Capacity Building | en_US |
dc.subject.keyword | Good Governance | en_US |
dc.subject.keyword | Tambon Administrative Organizations | en_US |
dc.subject.keyword | ธรรมาภิบาล | en_US |
dc.subject.keyword | การมีส่วนร่วมของประชาชน | en_US |
dc.subject.keyword | องค์การบริหารส่วนตำบล | en_US |
.custom.citation | ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์, Direk Patamasiriwat, ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ, วรรณา พงษ์ถิ่นทองงาม, วิทยา คามุณี, ครรชิต สุขนาค, ธนวัฒน์ ขวัญบุญ, Natachet Phulcharoen, Wanna Phongthinngam, Witaya Damunee, Khanchit Suknak and Thanawat Khanbun. "การสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชน : การเรียนรู้ร่วมกับท้องถิ่น ระยะที่ 2." 2548. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1352">http://hdl.handle.net/11228/1352</a>. | |
.custom.total_download | 51 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 5 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 0 | |