Show simple item record

A joint learning program together with Tambon Administrative Organizations to enhance good governance and public participation : phase II

dc.contributor.authorดิเรก ปัทมสิริวัฒน์th_TH
dc.contributor.authorDirek Patamasiriwaten_US
dc.contributor.authorณัฐเชษฐ์ พูลเจริญth_TH
dc.contributor.authorวรรณา พงษ์ถิ่นทองงามth_TH
dc.contributor.authorวิทยา คามุณีth_TH
dc.contributor.authorครรชิต สุขนาคth_TH
dc.contributor.authorธนวัฒน์ ขวัญบุญth_TH
dc.contributor.authorNatachet Phulcharoenen_US
dc.contributor.authorWanna Phongthinngamen_US
dc.contributor.authorWitaya Damuneeen_US
dc.contributor.authorKhanchit Suknaken_US
dc.contributor.authorThanawat Khanbunen_US
dc.contributor.authorมหาวิทยาลัยนเรศวรen_US
dc.contributor.authorNaresuan Universityen_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:19:01Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:43:22Z
dc.date.available2008-12-04T05:19:01Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:43:22Z
dc.date.issued2548en_US
dc.identifierABSTRACT[ENGISH]/abs/res/hs1232e.docen_US
dc.identifierDOWNLOAD FULLTEXT[THAI]/fullt/res/hs1232.zipen_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1352en_US
dc.descriptionชื่อหน้าปก : รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชนth_TH
dc.description.abstractองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นองค์กรน้องใหม่ อยู่ในระยะของการเปลี่ยนผ่าน (transitional state) ซึ่งสอดคล้องกับหลักการกระจายอำนาจจากส่วนกลางให้กับท้องถิ่น ในแง่หนึ่งได้มีมาตรการเพิ่มพลังให้ท้องถิ่น (empowerment) ซึ่งเป็นมาตรการจากข้างบน หมายถึง การที่รัฐบาลและหน่วยราชการมหภาคให้การส่งเสริมและสนับสนุนด้านงบประมาณ เพิ่มกำลังคน เพิ่มภารกิจ ถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อบต. แต่ในอีกทางหนึ่ง อบต. มีความจำเป็นต้องปรับปรุงองค์กรจากภายใน กล่าวคือ การเพิ่มขีดความสามารถขององค์กร (capacity building) โดยยึดหลักการบริหารจัดการที่ดี (good governance เน้นการให้บริการมากกว่าการปกครอง) และหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน (peoples’ participation) โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้ เน้นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง อบต. ประชาคม และสถาบันการศึกษา ในพื้นที่ 6 จังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง โดยความสมัครใจและทำงานในลักษณะส่งเสริมซึ่งกันและกัน (supplementary role) โดยใช้จุดแข็งของแต่ละภาคส่วน กิจกรรมการวิจัยที่ได้ดำเนินการ และข้อสังเกตของคณะวิจัย สรุปได้ดังนี้ หนึ่ง การพัฒนาความสามารถขององค์กร (อบต.) และบุคลากร เป็นมิติเชิงสถาบันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นการพัฒนาจากภายในที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนการการกระจายอำนาจฯ หรือการเพิ่มพลังให้กับท้องถิ่น อบต. หลายแห่งมีผู้นำที่เข้มแข็งและมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ค้นคิดนวัตกรรมและริเริ่มบริการใหม่ๆ แต่จะอย่างไรก็ตาม กลุ่ม อบต. ชั้นนำนี้ยังเป็นส่วนน้อย ในทางปฏิบัติหลาย อบต. มีปัญหาและอุปสรรค เช่น ฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำไม่เชื่อถือซึ่งกันและกัน ประชาคมไม่ไว้วางใจ อบต. เห็นว่า อบต. ไม่โปร่งใส ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเท่าที่ควร (ร่วมทำแผน ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน) ในขณะที่ฝ่าย อบต. มองว่า ประชาชนไม่สนใจเพราะห่วงแต่ทำมาหากิน ดังนั้น ควรจะสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการประชุมกลุ่มย่อยร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ระยะยาว เช่น ประชุม focus group โดยมีตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม เป็นกิจกรรมที่เป็นผลดี นอกจากเพิ่มมุมมองใหม่ๆและแลกประสบการณ์ร่วมกัน ยังมีส่วนเสริมสร้างความเชื่อถือซึ่งกันและกัน สอง สถาบันวิชาการในพื้นที่สามารถจะเรียนรู้และเข้าใจ อบต. ได้มากหากได้ทำงานร่วมกันโดย จัดกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง และการเยี่ยมเยียน เพื่อสร้างความเชื่อถือ ในขณะเดียวกันได้ทำบทบาท “เพิ่มความรู้ให้ท้องถิ่น-โดยไม่ใช่การสอน” แต่เป็นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ เช่นแนะนำการจัดทำข้อมูล การสำรวจความพึงพอใจที่ถูกหลักวิชา เทคนิคการเขียนโครงการลงทุน การเปิดเผยข้อมูลและประชาสัมพันธ์ (เพื่อให้ประชาชนยอมรับ) สาม สนับสนุนให้มีเครือข่ายสถาบันที่เพิ่มความรู้ให้พนักงานท้องถิ่น โดยไม่ใช่การสร้างหน่วยราชการขึ้นใหม่ แต่ใช้องค์กรที่มีอยู่ กล่าวคือ อบจ. สถาบันการศึกษาในพื้นที่ และชมรมของท้องถิ่น ในฐานะองค์กรพี่เลี้ยง โดยที่รัฐบาลอาจจะให้การสนับสนุนทางด้านงบประมาณ (และมีระบบติดตามความคุ้มค่าของการใช้เงิน) เพราะตระหนักว่า พนักงานท้องถิ่นต้องมี “ความรู้การปฏิบัติงาน” หมายเหตุ ในที่นี้มิได้หมายความว่าควรจะมีคุณวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้น แต่หมายถึง ความเข้าใจการทำงานระดับปฏิบัติการ ความสามารถวิเคราะห์การใช้จ่ายเงิน (เปรียบเทียบประโยชน์ กับค่าใช้จ่าย) เข้าใจแนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพ เข้าใจวิธีการชักจูงให้ประชาชนมีส่วนร่วม เข้าใจนำข้อมูลมาพัฒนาเป็นเครื่องชี้วัด สี่ สนับสนุนให้มีการบันทึกความรู้จากนวัตกรรมในท้องถิ่น เป็นเอกสารแผ่นพับหรือวิดิทัศน์ เพื่อเผยแพร่ให้เข้าใจท้องถิ่น (ปัจจุบันยังมีช่องว่างความเข้าใจอยู่มาก – คนจำนวนไม่น้อยยังมีโลกทัศน์และมุมมองต่อ อบต. แบบเดิมๆ ซึ่งความจริงสภาพการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก) การบันทึกเช่นนี้ยังเป็นผลเชิงจิตวิทยา คือ การให้การยกย่องหน่วยงานท้องถิ่นชั้นนำที่ปฏิบัติดี กล้าคิด กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectHealth Decentralizeen_US
dc.subjectCommunity Health Servicesen_US
dc.subjectการกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขen_US
dc.subjectการปกครองท้องถิ่นen_US
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleการสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชน : การเรียนรู้ร่วมกับท้องถิ่น ระยะที่ 2th_TH
dc.title.alternativeA joint learning program together with Tambon Administrative Organizations to enhance good governance and public participation : phase IIen_US
dc.identifier.callnoWA546 ด554ก 2548en_US
dc.identifier.contactno48ค038en_US
dc.subject.keywordCapacity Buildingen_US
dc.subject.keywordGood Governanceen_US
dc.subject.keywordTambon Administrative Organizationsen_US
dc.subject.keywordขีดความสามารถขององค์กรen_US
dc.subject.keywordธรรมภิบาลen_US
dc.subject.keywordการมีส่วนร่วมของประชาชนen_US
dc.subject.keywordอบต.en_US
.custom.citationดิเรก ปัทมสิริวัฒน์, Direk Patamasiriwat, ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ, วรรณา พงษ์ถิ่นทองงาม, วิทยา คามุณี, ครรชิต สุขนาค, ธนวัฒน์ ขวัญบุญ, Natachet Phulcharoen, Wanna Phongthinngam, Witaya Damunee, Khanchit Suknak, Thanawat Khanbun, มหาวิทยาลัยนเรศวร and Naresuan University. "การสนับสนุนธรรมภิบาลของ อบต.และการมีส่วนร่วมของประชาชน : การเรียนรู้ร่วมกับท้องถิ่น ระยะที่ 2." 2548. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1352">http://hdl.handle.net/11228/1352</a>.
.custom.total_download39
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year2
.custom.downloaded_fiscal_year1

Fulltext
Icon
Name: hs1232.pdf
Size: 2.570Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record