dc.contributor.author | ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ | th_TH |
dc.contributor.author | Teerakiat Jareonsettasin | en_US |
dc.coverage.spatial | th | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-12-04T05:19:31Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:51:16Z | |
dc.date.available | 2008-12-04T05:19:31Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:51:16Z | |
dc.date.issued | 2544 | en_US |
dc.identifier.other | hs0875 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/1428 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษานี้เป็นการทบทวนการปฏิรูประบบสุขภาพในประเทศแคนาดา เพื่อต้องการนำเสนอรูปแบบระบบสุขภาพของประเทศแคนาดา แสดงถึงการกระบวนการเปลี่ยนแปลงระบบสุขภาพตลอดจนประเด็นสำคัญต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง สุดท้ายต้องการสังเคราะห์บทเรียนจากการทบทวนเพื่อเสนอแนะต่อการปฏิรูประบบสุขภาพในประเทศไทย ข้อมูลการทบทวนมาจากเอกสารทางวิชาการต่างๆ และหนังสือที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะโฮมเพจขององค์กรสุขภาพในประเทศแคนาดา นอกจากนั้นข้อมูลยังได้จากการสัมภาษณ์นักศึกษาจำนวนหนึ่งที่ศึกษาในประเทศแคนาดา ประเด็นในการทบทวนประกอบด้วย ระบบประกันสุขภาพ ระบบการให้บริการ ระบบการประเมินเทคโนโลยีสุขภาพ การพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพและระบบการคุ้มครองผู้บริโภคจากงานบริการสุขภาพ จากการศึกษานี้พบว่าระบบสุขภาพของประเทศแคนาดา พัฒนาภายใต้กรอบหลักการ 5 ประการ 1) การบริหารจัดการโดยภาครัฐ 2) การให้บริการที่ครอบคลุมครบถ้วน 3) การให้บริการที่ครอบคลุมถ้วนหน้า 4) การเข้าบริการถึงได้ง่าย และ 5) สามารถรับบริการในที่ต่างๆ รวมทั้งต่างประเทศได้โดยที่ระบบประกันสุขภาพยังให้การคุ้มครอง งานบริการสุขภาพในประเทศแคนาดา ให้โดยภาคเอกชนดำเนินการเป็นหลัก ส่วนด้านเงินสนับสนุนโดยภาครัฐโดยใช้ระบบฐานภาษีเก็บเงินเข้ากองทุน การจ่ายเงินให้แก่ผู้ให้บริการเป็นแบบ fee-for-service สำหรับงานบริการที่ไม่ได้อยู่ในชุดบริการพื้นฐาน ผู้รับบริการต้องซื้อประกันเอกชนคุ้มครองด้วยตนเอง ระบบการให้บริการมีแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (general practitioner, GP) เป็นผู้ให้บริการหน้าด่านค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพส่วนใหญ่ลงทุนไปกับบุคลากรสุขภาพ เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว ระบบพยายามสนับสนุนการใช้บุคลากรสุขภาพข้างเคียงต่างๆ ที่มีการลงทุนการพัฒนาต่ำกว่าการลงทุนพัฒนาแพทย์รวมทั้งแพทย์เฉพาะทางและพยายามลดอัตราการการเพิ่มขึ้นของแพทย์ สำหรับระบบการประเมินเทคโนโลยีสุขภาพจะใช้คณะกรรมการของรัฐช่วยในการตัดสินใจต่อการลงทุนเทคโนโลยีและการกระจายเพื่อให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะที่ระบบการคุ้มครองผู้บริโภคมีองค์กรต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องในหลายระดับเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดกับทุกฝ่าย ข้อเสนอแนะสำหรับการปฏิรูประบบสุขภาพในประเทศไทย ประกอบด้วย การผลักดันให้เกิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมทิศทางการพัฒนา ควรที่จะใช้ระบบประกันสุขภาพภายใต้กองทุนเดียวดีกว่าหลายกองทุน ความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพบริการและระบบสารสนเทศด้านสุขภาพที่มีประสิทธิผลและการปฏิรูปต้องอาศัยการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องและที่สำคัญ หลักการความทัดเทียมกันต้องเป็นหลักการที่ทำให้เกิดขึ้นจริงในทุกๆ ส่วนของการปฏิรูป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 1245967 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/octet-stream | en_US |
dc.language | tha | en_US |
dc.language.iso | en_US | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Care Reform--Canada | en_US |
dc.subject | Health Systems Reform--Canada | en_US |
dc.subject | การปฏิรูประบบสุขภาพ--แคนาดา | th_TH |
dc.subject | บริการสุขภาพ--แคนาดา | th_TH |
dc.subject | กำลังคนด้านสุขภาพ--แคนาดา | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการแพทย์- แคนาดา | th_TH |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ--แคนาดา | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การปฏิรูประบบสุขภาพ : กรณีศึกษาประเทศแคนาดา | th_TH |
dc.title.alternative | Health system refrom in Canada | en_US |
dc.identifier.callno | WA540.DC2 ธ663ก 2544 | en_US |
dc.identifier.contactno | 43ค026 | en_US |
.custom.citation | ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ and Teerakiat Jareonsettasin. "การปฏิรูประบบสุขภาพ : กรณีศึกษาประเทศแคนาดา." 2544. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1428">http://hdl.handle.net/11228/1428</a>. | |
.custom.total_download | 367 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 27 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 4 | |