Show simple item record

Using of health, financing, and accounting information to establish the universal health coverage and health system evaluation at the provincial level

dc.contributor.authorศศิธร ธนะภพth_TH
dc.contributor.authorSasithon Tanapopen_US
dc.contributor.authorอรทัย เขียวเจริญth_TH
dc.contributor.authorนิลวรรณ อยู่ภักดีth_TH
dc.contributor.authorพารุณี ยิ้มสบายth_TH
dc.contributor.authorศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัยth_TH
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:21:46Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:25:34Z
dc.date.available2008-12-04T05:21:46Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:25:34Z
dc.date.issued2549en_US
dc.identifier.otherhs1280en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/1739en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำฐานข้อมูลสุขภาพประชาชนรายบุคคลภายในจังหวัด เชื่อมโยงระหว่างความจำเป็นทางสุขภาพและการใช้บริการสุขภาพของประชากร รวมทั้งพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในด้านซื้อบริการสุขภาพที่ระดับจังหวัด ให้สามารถใช้ข้อมูลสถานบริการและข้อมูลอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำการศึกษาวิจัยปฏิบัติการ ศึกษาข้อมูลย้อนหลังต่อระดับข้อมูลข่าวสารทุติยภูมิ สัมภาษณ์เชิงลึกและจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยทำการศึกษาใน 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร ร้อยเอ็ด และตรัง ผลการศึกษา พบว่าข้อมูลแสดงผลลัพธ์ทางสุขภาพระดับจังหวัดได้จากรายงานข้อมูลการเจ็บป่วยรายบุคคลอิเล็กทรอนิกส์ของสถานพยาบาลภายในระบบเครือข่ายสถานพยาบาล ได้แก่ข้อมูล 12 แฟ้มสำหรับโรงพยาบาล และ ข้อมูล18 แฟ้มสำหรับการให้บริการในสถานีอนามัย ฐานข้อมูลผู้ป่วยที่รับการรักษาเป็นผู้ป่วยในมีความครบถ้วน ถูกต้องมากกว่าฐานข้อมูลผู้ป่วยนอก และฐานข้อมูลสถานีอนามัย ทั้งนี้ฐานข้อมูลดังกล่าวมีความพร้อมในการติดตามรายป่วยระยะยาวโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งในสถานพยาบาลเดิมและภายในเครือข่ายด้วยรหัสประชาชน 13 หลัก การวิเคราะห์ต้นทุนจากการเชื่อมโยงฐานข้อมูลสุขภาพรายบุคคลด้วยระบบกลุ่มโรคร่วมผู้ป่วยนอกและกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมผู้ป่วยในและระบบบัญชีต้นทุนสถานพยาบาลด้วยวิธีลัดสามารถสะท้อนต้นทุนจากระบบข้อมูลเพื่อการบริหารได้จริง และแสดงอัตราคืนทุนของสถานพยาบาลได้ ผู้วิเคราะห์ข้อมูลระดับจังหวัดยังขาดความรู้ในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระดับจังหวัดอย่างเป็นรูปธรรม มีความจำเป็นต้องอบรมให้ความรู้ถึงการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าว เพื่อการพัฒนาถึงการเก็บและบันทึกข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อการจัดบริการและบริหารงบประมาณของเครือข่ายอย่างมีหลักฐานเชิงประจักษ์ โดยสรุปคณะผู้วิจัยมีความคิดเห็นว่า ข้อมูลข่าวสารระดับจังหวัดซึ่งประกอบด้วยฐานข้อมูลสุขภาพรายบุคคลและข้อมูลเพื่อการบริหาร สามารถเชื่อมโยงเพื่อแสดงสถานะสุขภาพของประชาชนและเชื่อมโยงสู่การบริหารงบประมาณระดับเครือข่ายอย่างเป็นธรรมได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นให้ผู้บริหาร และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานเล็งเห็นความสำคัญและนำมาใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาระบบข้อมูลดังกล่าวและก่อให้เกิดประสิทธิภาพและความเป็นธรรมในระบบบริการสุขภาพth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธาณสุขen_US
dc.subjectHealth Insurance Systemsen_US
dc.subjectInformation Systemsen_US
dc.subjectระบบประกันสุขภาพen_US
dc.subjectบริการสารสนเทศen_US
dc.subjectระบบสารสนเทศด้านสุขภาพ (Health Information Systems)th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.subjectข้อมูลสุขภาพth_TH
dc.subjectกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วมth_TH
dc.titleกลไกการใช้ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ และด้านการเงินและบัญชี เพื่อการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระดับจังหวัด และประเมินระบบสุขภาพของจังหวัดth_TH
dc.title.alternativeUsing of health, financing, and accounting information to establish the universal health coverage and health system evaluation at the provincial levelen_US
dc.identifier.callnoW26.55.I4 ศ291ก 2549en_US
dc.identifier.contactno47ค067en_US
dc.subject.keywordEquityen_US
dc.subject.keywordHealth Data Managementen_US
dc.subject.keywordAccrual Accounting Systemen_US
dc.subject.keywordความเป็นธรรมen_US
.custom.citationศศิธร ธนะภพ, Sasithon Tanapop, อรทัย เขียวเจริญ, นิลวรรณ อยู่ภักดี, พารุณี ยิ้มสบาย and ศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัย. "กลไกการใช้ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ และด้านการเงินและบัญชี เพื่อการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระดับจังหวัด และประเมินระบบสุขภาพของจังหวัด." 2549. <a href="http://hdl.handle.net/11228/1739">http://hdl.handle.net/11228/1739</a>.
.custom.total_download146
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month2
.custom.downloaded_this_year5
.custom.downloaded_fiscal_year13

Fulltext
Icon
Name: hs1280.pdf
Size: 2.019Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record