แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

เครือข่ายและกระบวนการนโยบายด้านอุบัติภัยจราจร

dc.contributor.authorพัชรี สิโรรสen_US
dc.contributor.authorPatcharee Sirorosen_US
dc.coverage.spatialthen_US
dc.date.accessioned2008-12-04T05:24:38Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:42:05Z
dc.date.available2008-12-04T05:24:38Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:42:05Z
dc.date.issued2541en_US
dc.identifier.otherhs0400en_EN
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/2104en_US
dc.description.abstractเครือข่ายและกระบวนการนโยบายด้านอุบัติภัยจราจร จำนวนอุบัติเหตทางรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 จนถึง พ.ศ. 2533 ผู้บาดเจ็บจากการใช้ถนนเพิ่มขึ้น 60% และการตายเพิ่มขึ้น 38% ในระหว่างช่วงนี้ ทั้งๆที่มีนโยบายการป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างต่อเนื่อง เช่น กฏหมายบังคับใช้หมวกกันน็อคสำหรับผู้ใช้จักรยานยนต์ และการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับรถยนต์ อัตราการบาดเจ็บจากการใช้ถนนยังไม่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ การศึกษานี้ได้วิเคราะห์ถึงนโยบายป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้ถนน โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการออกนโยบาย สิ่งที่ค้นพบในการศึกษานี้ คือ ในกระบวนการออกนโยบาย กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและองค์กรต่างๆยังเข้ามาเกี่ยวข้องน้อยมาก สาเหตุหนึ่งอาจมาจากทรัพยากรที่จำกัดทำให้ไม่สามารถสร้างเครือข่ายประชาสังคมขึ้นมาเพื่อเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการ ปัญหาอุบัติเหตุจากการใช้ถนนควรถูกทำให้เป็นประเด็นทางสังคมที่ให้หลายกลุ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่บทบาทหลักในการสนับสนุน คือ รัฐบาลซึ่งต้องตั้งองค์กรที่รับผิดชอบสำหรับการสร้างเครือข่ายเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการออกนโยบายและประเมินนโยบายen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent3111731 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/octet-streamen_US
dc.languagethaen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectอุบัติเหตุทางถนนen_US
dc.titleเครือข่ายและกระบวนการนโยบายด้านอุบัติภัยจราจรen_US
dc.title.alternativeNetworking and processes for road accident policyen_US
dc.description.abstractalternativeNetworking and Processes for Road Accident Policy Road accident cases in Thailand were on the rise since 1983 to 1991. Road users were increasingly injured by 60% and 38% more death rates found during this period. Despite the availability of road accident prevention policy e.g. compulsory use of motorcycle helmet and safety belt, injured cases were not reduced to satisfactory level. This study was to analyze Thailand’s road accident policy by using secondary data and interviewing those who were involved in the policy-making process. Limitations of policy-making process were explored and recommendations were synthesized to improving the process of policy-making. Lack of networking various agencies and stakeholders to processing the policy was the prime disadvantage while resources were also restricted to effectively facilitate the networking establishment. The road accident problems should be made realized into wider groups of people including all road users, policy makers and politicians. The most active role player should be the government to set up the institution responsible for networking a number of agencies and people to get involved in the policy-making process and for evaluating policy implementation.en_US
dc.identifier.callnoWA275 พ212ร 2541en_US
dc.identifier.contactno40ค050en_US
dc.subject.keywordนโยบายอุบัติภัยจราจรen_US
dc.subject.keywordเครือข่ายนโยบายen_US
.custom.citationพัชรี สิโรรส and Patcharee Siroros. "เครือข่ายและกระบวนการนโยบายด้านอุบัติภัยจราจร." 2541. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2104">http://hdl.handle.net/11228/2104</a>.
.custom.total_download61
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year2
.custom.downloaded_fiscal_year1

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs0400.pdf
ขนาด: 3.066Mb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย