Show simple item record

The Survey on opinions and popularity of a documentary program "Design for Life"

dc.contributor.authorสิรินทร พิบูลภานุวัธน์en_US
dc.contributor.authorธีรพงษ์ บุญรักษาen_US
dc.contributor.authorสุนิดา ศิวปฐมชัยen_US
dc.contributor.authorสุภาพร ฤดีจำเริญen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2009-10-09T02:12:57Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:20:57Z
dc.date.available2009-10-09T02:12:57Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:20:57Z
dc.date.issued2552-09en_US
dc.identifier.otherhs1599en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/2741en_US
dc.description.abstractรายการชีวิตที่ออกแบบได้ : Design for Life” นี้เป็นรายการสารคดีเกี่ยวกับระบบสุขภาพในสังคมไทย ผลิตโดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 11.30-12.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (Thai PBS) รวมทั้งสิ้น 47 ตอน ซึ่งมีผู้ติดตามชมรายการ ขอข้อมูลรายการเพิ่มเติมและแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาและรูปแบบของรายการ การวิจัยนี้มุ่งศึกษาความคิดเห็นและความนิยมที่มีต่อรายการอย่างลึกซึ้ง เพื่อการปรับปรุงการผลิตรายการในระยะต่อไป การวิจัยนี้มีวิธีการศึกษา 3 วิธีการ ได้แก่ 1) การศึกษาความนิยมต่อรายการจากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ซึ่งสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนจากทุกภูมิภาคอย่างมีสัดส่วน 2) การศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 80 จากผู้ที่ติดต่อมายังรายการ และ 3) การศึกษาความเข้าใจในเนื้อหารายการจากการสนทนากลุ่ม จำนวน 4 กลุ่ม ตามเนื้อหาของรายการ กลุ่มละ 7 คน ผลการศึกษาด้านความนิยมพบว่า มีจำนวนผู้ที่รู้จักรายการฯ ร้อยละ 8 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ซึ่งมีเพียงร้อยละ 3 ที่ได้รับชมรายการ ส่วนมากเป็นเพศหญิง เป็นผู้ที่แต่งงานและมีบุตรแล้ว จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อายุมากกว่า 50 ปี เป็นเจ้าของกิจการ ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ระหว่าง 5,000 – 15,000 บาทต่อเดือน และเปิดรับสื่อโทรทัศน์เป็นประจำ สะดวกที่จะรับชมรายการนี้ที่บ้านในวันและเวลาที่ออกอากาศ กลุ่มผู้ชมรู้จักรายการจากการเปิดโทรทัศน์แล้วได้เห็นรายการ จึงสนใจชมแต่ไม่ได้ติดตามเป็นประจำ โดยรับชมรายการอื่นสลับไปด้วย รวมทั้งไม่ทราบว่าผู้ผลิตรายการนั้นเป็นใคร ด้านเนื้อหารายการ กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเป็นรายการที่ให้ความรู้ สร้างความตระหนักเรื่องสุขภาพ ทำให้มีการศึกษาข้อมูลด้านสุขภาพเพิ่มเติม นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านสุขภาพ รายการน่าสนใจ แปลกใหม่ น่าเชื่อถือ เกี่ยวข้องกับผู้ชมและผู้ที่รู้จักใกล้ชิด รูปแบบรายการมีความเหมาะสม แต่สถานีโทรทัศน์ เวลา และความยาวของรายการยังไม่เหมาะสม ด้านความเข้าใจต่อเนื้อหารายการ กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเข้าใจเนื้อหาภาพรวมของรายการ ยกเว้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพ ที่ยังรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวและเข้าใจยาก แนวทางในการปรับปรุงรายการฯ แบ่งเป็น 3 ประเด็นคือ 1) การสร้างกระแสให้เกิดการรับรู้เรื่องระบบสุขภาพและรู้จักสวรส. ควรเปลี่ยนสถานีโทรทัศน์และเปลี่ยนเวลาออกอากาศ เพื่อให้รายการเข้าถึงผู้ชมมากขึ้น ควรจัดประเด็นเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของสังคม และควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์รายการทางสื่อสิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ตให้มากขึ้น 2) การจุดประกายความคิดให้ผู้ชมตระหนักและคิดต่อความคิดผู้ชม ควรปรับปรุงรูปแบบรายการให้น่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ และมีพิธีกรสรุปประเด็นและชวนคิด 3) การรายงานเรื่องราวของระบบสุขภาพสู่สาธารณชน ควรกำหนดและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ย่อยเนื้อหาให้เข้าใจง่าย และลดความเครียดของเนื้อหาen_US
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectระบบสุขภาพen_US
dc.subjectการสื่อสารสาธารณสุขen_US
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleการสำรวจความคิดเห็น และความนิยมต่อรายการ ชีวิตที่ออกแบบได้: Design for Lifeen_US
dc.title.alternativeThe Survey on opinions and popularity of a documentary program "Design for Life"en_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.description.abstractalternative“Design for Life” is a documentary program about the health system in Thai society produced by Health Systems Research Institute (HSRI). This program of 47 episodes in total was broadcast every Friday, 11.30 am to 12.00 pm on Thai PBS. Some of the audiences requested additional information as well as commented on the content and the production of the program. This research aims at surveying the opinions and popularity of the program so as to improve the production in the next phase. This study used 3 methodologies as follows: 1) a telephone survey of the program’s popularity conducted with 400 samples in all regions 2) a questionnaire survey for the audiences’ comments and suggestions conducted with 40 samples, representing 80 percent of the audiences who have given feedback to the program 3) a focus group discussion to check the audiences’ comprehension of the program content conducted with four groups of seven samples. The popularity survey indicates that eight percent of the samples know this program. The number of subjects who have known and seen this program is only three percent, mostly females, married with children, holding Bachelor’s Degrees, aged over 50 years, business owners, with 5,000 – 15,000 baht per month income. They have accessed to television and it is convenient to watch the program at home. Most of the audiences know the program by chance and they do not watch the program regularly. Their watching behaviors to one episode are discontinuous. They also switch to other programs back and forth. They also do not know the sponsor of the program. The samples think that the program gives more knowledge and creates health awareness, provides health information and leads to health behavior changes. The program is interesting, reliable and relates to the audiences. The documentary format is appropriate but the television station, broadcasting time and the length of the program are inconvenient for broad audiences to watch.en_US
dc.identifier.callnoWA590 ส731ก 2552en_US
dc.identifier.contactno52-040en_US
dc.subject.keywordDesign for Lifeen_US
dc.subject.keywordชีวิตที่ออกแบบได้en_US
.custom.citationสิรินทร พิบูลภานุวัธน์, ธีรพงษ์ บุญรักษา, สุนิดา ศิวปฐมชัย and สุภาพร ฤดีจำเริญ. "การสำรวจความคิดเห็น และความนิยมต่อรายการ ชีวิตที่ออกแบบได้: Design for Life." 2552. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2741">http://hdl.handle.net/11228/2741</a>.
.custom.total_download31
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month3
.custom.downloaded_this_year6
.custom.downloaded_fiscal_year6

Fulltext
Icon
Name: hs1599.pdf
Size: 2.297Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record