dc.contributor.author | โอปอล์ ประภาวดี | en_US |
dc.date.accessioned | 2009-12-28T06:03:54Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:23:55Z | |
dc.date.available | 2009-12-28T06:03:54Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:23:55Z | |
dc.date.issued | 2552-11 | en_US |
dc.identifier.other | hs1637 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/2848 | en_US |
dc.description.abstract | หากจะกล่าวว่ารายงานการสังเคราะห์กรณีศึกษาการบริหารจัดการงานวิจัย/ความรู้ จำนวน 3 กรณีนี้ เป็นงานวิจัย คงไม่ตรงตามความจริงนัก เพราะวิธีการทำงานและการปฏิบัติการต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลไม่ได้เน้นตามจารีตของการทำงานวิจัยที่เน้นการค้นคว้าทฤษฎีทางวิชาการอย่างเข้มข้น เน้นการรวบรวมข้อมูลทางวิชาการอย่างรอบด้านมาใช้วิเคราะห์วิจารณ์และทำการอธิบายคำตอบ เพราะรายงานการสังเคราะห์กรณีศึกษาการบริหารจัดการงานวิจัย/ความรู้ จำนวน 3 กรณีนี้แตกต่างจากการสังเคราะห์ความรู้ในงานศึกษาอื่นๆ กล่าวคือไม่ได้มุ่งเน้นถอดบทเรียนในเชิง “เนื้อหา” หากทว่าเป็นการถอดบทเรียนจากทัศนะของการให้สัมภาษณ์ซึ่งถ่ายทอด “อารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดของผู้ปฏิบัติการ” เป็นสำคัญเพื่อศึกษาว่าภายใต้บริบทของสังคมและการเมืองในสถานการณ์ดังกล่าว “ผู้ปฏิบัติการ” กรณีศึกษาทั้ง 3 กรณี ซึ่งทั้งนี้ไม่ได้หมายถึง “นักวิจัย” เพียงฝ่ายเดียว แต่หมายรวมถึง นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวทางสังคมและนักสื่อสารมวลชน ที่ได้ร่วมปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว การทำงานชุดนี้จึงเน้นหนักไปที่กระบวนการสัมภาษณ์เพื่อถ่ายทอดให้เห็นถึงเบื้องหลัง เบื้องลึกในการทำงาน เบื้องหลังของการขับเคลื่อนกระบวนการและการนำงานวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติการ ที่สำคัญคือมุ่งถ่ายทอดว่า “ผู้ปฏิบัติการ” เหล่านั้น มีอารมณ์ ความรู้สึก ความภาคภูมิใจ ความทดท้อใจ อย่างไรบ้าง เพราะอารมณ์ความรู้สึก ย่อมเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการที่จะทำให้ผู้วิจัยมีท่าทีต่างๆ เช่น วิธีรุก การตั้งรับ การถอยทัพ ตามสถานการณ์ในการทำงานของตน อย่างน้อยที่สุดอาจทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักได้ว่า ในการทำงานวิจัย การเคลื่อนไหวในเชิงสังคมต่างๆ นั้น คนอื่นๆ ก็ต้องประสบพบเจอกับภาวะทดท้อและอุปสรรคไม่ต่างกัน ดังนั้นการได้เรียนรู้การจัดการกับอารมณ์ความรู้สึก ได้เรียนรู้การเลือกที่จะเปิดพื้นที่ทางสังคมเพื่อช่วงชิงโอกาสในการขับเคลื่อนงานของตนสู้สังคมวงกว้าง อาจมีประโยชน์ในแง่ที่ทำให้ผู้อ่านตระหนักได้ว่า เมื่อตนเองเจอสภาพบีบคั้นทางอารมณ์ เมื่อเจอปัญหาและอุปสรรค จะนำบทเรียนจากกรณีศึกษาเหล่านี้มาปรับประยุกต์ใช้ หรือนำความมุ่งมั่น ความตั้งใจของผู้ปฏิบัติการในกรณีศึกษาเหล่านี้มาเป็นแรงดลใจในการทำงานของตนได้อย่างมีพลังต่อไป | en_US |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | สถานีโทรทัศน์ | en_US |
dc.subject | สิทธิบัตรยา | en_US |
dc.subject | การจัดการงานวิจัยระบบสุขภาพ | en_US |
dc.title | รายงานสังเคราะห์กรณีศึกษาการบริหารจัดการงานวิจัยหรือความรู้ 3 กรณีศึกษา | en_US |
dc.title.alternative | การจัดตั้งสถานีทีวีไทย (Thai PBS) | en_US |
dc.title.alternative | การประกาศการใช้สิทธิบัตรยาโดยรัฐ (Compulsory Licensing) | en_US |
dc.title.alternative | การพัฒนาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.identifier.callno | W84.3 อ976ร 2552 | en_US |
dc.identifier.contactno | 52-036 | en_US |
dc.subject.keyword | Thai PBS | en_US |
dc.subject.keyword | การจัดการงานวิจัย | en_US |
dc.subject.keyword | พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหาย | en_US |
dc.subject.keyword | การจัดการความรู้ | en_US |
dc.subject.keyword | บริการทางการแพทย์ | en_US |
.custom.citation | โอปอล์ ประภาวดี. "รายงานสังเคราะห์กรณีศึกษาการบริหารจัดการงานวิจัยหรือความรู้ 3 กรณีศึกษา." 2552. <a href="http://hdl.handle.net/11228/2848">http://hdl.handle.net/11228/2848</a>. | |
.custom.total_download | 41 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 1 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 0 | |