บทคัดย่อ
ปัจจุบันสถานการณ์ผู้บริโภคที่ถูกล่วงละเมิดสิทธิ์ยังคงมีอยู่และมีสถิติความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ปริมาณและระดับความรุนแรงของปัญหา ทั้งที่ปรากฏเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์หรือหน้าต่างของสื่อมวลชน จะเห็นได้ว่ากระแสหรือข่าวคราวของผู้บริโภคที่ผ่านมามักเริ่มต้นและจบลงที่ส่วนกลางระบบอำนาจของประเทศจนมีคำถามตามมาว่า การคุ้มครองผู้บริโภคควรต้องริเริ่มหรือรวมศูนย์ไว้แค่ส่วนกลางอีกต่อไปหรือไม่ คำตอบที่ทุกคนต้องการเห็นและตอบดังๆ ขึ้นในใจคือ ต่อไปไม่ควรเป็นอย่างนั้นอีกแล้ว ผู้บริโภคต่างจังหวัดที่หลายคนบอกว่าเป็นแค่กลุ่มคนชายขอบของประเทศ ต้องมีสิทธิกำหนดชะตาชีวิตหรือกระบวนการจัดการกับปัญหาของผู้บริโภคในพื้นที่ได้ด้วยตนเอง หนังสือเล่มนี้เป็นภารกิจหนึ่งของการขับเคลื่อนระบบฐานความรู้เกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคของโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคใต้ ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สวรส.ภาคใต้ มอ.) มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมกิจกรรมหรือกระบวนการทำงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในจังหวัดสงขลา สุราษฎร์ธานี และสตูล ทั้งในส่วนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทางการทำงานหลากหลายด้านคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ตนเอง นำข้อมูลเหล่านี้มาเผยแพร่สู่สาธารณชนย่อมจะทำให้เกิดกระบวนการการทำงานมาปรับปรุงและพัฒนางานของตนเอง