Show simple item record

The study of Migrants' health seeking behavior, health and medical services utilization, for appropriate health care financing and health service system for migrants and families development Cases Study from Samutsakorn province and Rayong province

dc.contributor.authorชาญวิทย์ ทระเทพth_TH
dc.contributor.authorนธีรัตน์ ธรรม์โรจน์th_TH
dc.contributor.authorปราณี จริตเอกth_TH
dc.contributor.authorChanvit Tharathepen_US
dc.contributor.authorNateerat Thamrojen_US
dc.contributor.authorPranee Jaritakeen_US
dc.date.accessioned2012-04-18T08:28:49Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:20:16Z
dc.date.available2012-04-18T08:28:49Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:20:16Z
dc.date.issued2554-09en_US
dc.identifier.otherhs1916en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/3493en_US
dc.description.abstractปัจจุบันแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่าและกัมพูชาเป็น 2 สัญชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยมากที่สุด ส่วนใหญ่งานที่ทำมักเป็นงานสกปรก ยากลำบากและอันตราย และเป็นงานที่ต้องการแรงงานไร้ฝีมือ ซึ่งหาคนไทยมาทำงานได้ยากเช่น งานประมงและงานที่เกี่ยวเนื่องกับงานประมง ซึ่งในปี 2554 คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวประเมินว่าแรงงานข้ามชาติ รวมทั้งครอบครัว ทั้งที่ได้ลงทะเบียนและไม่ได้ลงทะเบียนขอใบอนุญาตทำงาน น่าจะมีประมาณ 3 ล้านคน แรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้นับว่ามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจและรายได้ของประเทศด้วยเช่นกัน แต่ในอีกด้านหนึ่งก็นำมาซึ่งการแพร่ของโรคติดต่อและการเกิดโรคระบาดต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายร่วมกันให้แรงงานข้ามชาติที่มีใบอนุญาตทำงาน (ทร.38/1) ได้มีการตรวจสุขภาพก่อนขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตทำงานและให้ซื้อบัตรประกันสุขภาพในราคา 1,900 ต่อคน ส่วนแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได่ลงทะเบียนขอรับใบอนุญาตทำงาน จะไม่มีหลักประกันสุขภาพใดๆ เลย โดยจะต้องแสวงหาบริการสุขภาพด้วยตนเองเมื่อเกิดเจ็บป่วยขึ้น ดังนั้น มูลนิธิรักษ์ไทย (Raks Thai Foundation ) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีบทบาทในการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนยากจนและกลุ่มด้อยโอกาส และสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.)จึงไดสนับสนุนทุนในการศึกษาครั้งนี้th_TH
dc.description.abstractภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.description.sponsorshipสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันไทย เครือสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เสนอต่อมูลนิธิรักษไทยโครงการส่งเสริมการป้องกันเอดส์ในแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย(ฟ้ามิตร2)th_TH
dc.format.extent15154 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันไทย เครือสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectแรงงานต่างด้าวth_TH
dc.subjectแรงงานข้ามชาติth_TH
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาบริการและการใช้บริการเพื่อพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพ และการจัดบริการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการสำหรับแรงงานข้ามชาติ : กรณีศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดระยองen_US
dc.title.alternativeThe study of Migrants' health seeking behavior, health and medical services utilization, for appropriate health care financing and health service system for migrants and families development Cases Study from Samutsakorn province and Rayong provinceen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dcterms.subjectMigrant Laboren_US
dc.identifier.callnoHB886 ช495พ 2554en_US
dc.identifier.callnoHB886 C495S 2013en_US
dc.identifier.contactnoT54-07en_US
dc.subject.keywordนโยบายแรงงานth_TH
dc.subject.keywordการใช้บริการth_TH
dc.subject.keywordการคลังสุขภาพth_TH
.custom.citationชาญวิทย์ ทระเทพ, นธีรัตน์ ธรรม์โรจน์, ปราณี จริตเอก, Chanvit Tharathep, Nateerat Thamroj and Pranee Jaritake. "การศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาบริการและการใช้บริการเพื่อพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพ และการจัดบริการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการสำหรับแรงงานข้ามชาติ : กรณีศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดระยอง." 2554. <a href="http://hdl.handle.net/11228/3493">http://hdl.handle.net/11228/3493</a>.
.custom.total_download318
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year6
.custom.downloaded_fiscal_year7

Fulltext
Icon
Name: hs1916.pdf
Size: 3.309Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record