dc.contributor.author | นภาพร วาณิชย์กุล | th_TH |
dc.contributor.author | Napaporn Wanitkun | en_EN |
dc.contributor.author | เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Ketsarin Utriyaprasit | en_EN |
dc.contributor.author | ทิพา ต่อสกุลแก้ว | th_TH |
dc.contributor.author | Tipa Toskulkao | en_EN |
dc.contributor.author | สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Suchada Pattaramongkolrit | en_EN |
dc.contributor.author | สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร | th_TH |
dc.contributor.author | Supinda Ruangjiratain | en_EN |
dc.contributor.author | วรรณี นิธิยานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | Wannee Nitiyanant | en_EN |
dc.contributor.author | วีรนุช รอบสันติสุข | th_TH |
dc.contributor.author | นิพนธ์ เจริญกิจการ | th_TH |
dc.contributor.author | Nipon Charoenkitkarn | en_EN |
dc.contributor.author | วชิรศักดิ์ วานิชชา | th_TH |
dc.contributor.author | Vajirasak Vanijja | en_EN |
dc.contributor.author | จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ | th_TH |
dc.contributor.author | Chularat Tanprasert | en_EN |
dc.contributor.author | ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์ | th_TH |
dc.contributor.author | สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Suthida Goollawattanaporn | en_EN |
dc.contributor.author | ชัยวุฒิ สีทา | th_TH |
dc.contributor.author | Osborne, Richard | en_EN |
dc.contributor.author | Batterham, Roy | en_EN |
dc.contributor.author | Dowson, Sarity | en_EN |
dc.date.accessioned | 2016-01-20T07:19:40Z | |
dc.date.available | 2016-01-20T07:19:40Z | |
dc.date.issued | 2558 | |
dc.identifier.other | hs2229 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/4389 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบคู่มือการให้บริการการจัดการโรคเบาหวานและ/หรือความดันโลหิตสูง บนพื้นฐานการบูรณาการการดูแลแบบประชาชนเป็นศูนย์กลาง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งเป็น 3 ระยะ 1) ระยะพัฒนาคู่มือการดำเนินการจัดบริการ เป็นการทำ secondary data analysis จากการทำแผนที่ความคิดของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข (ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) และเจ้าหน้าที่ชุมชน (ผู้บริหารท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุข) เกี่ยวกับความต้องการในการดูแลรักษาผู้ป่วย 2) ระยะการตรวจสอบคุณภาพทางจิตวิทยาของเครื่องมือ 3) การทดสอบการอบรมการพัฒนาสมรรถนะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น convenient sampling ของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และ/หรือความดันโลหิตสูง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยใน 3 คัพ การทดสอบคุณภาพเครื่องมือประกอบด้วยความตรงตาเนื้อหาและความเป็นปรนัยโดยผู้เชี่ยวชาญ ความตรงเชิงโครงสร้างโดย confirmatory factor analysis ความตรงเชิงสภาพกับความแตกฉานทางสุขภาพ และพฤติกรรมการจัดการตนเอง ความเที่ยงโดยสัมประสิทธิ์ของความสม่ำเสมอภายในด้วย Cronbach’s alpha และความสามารถในการจำแนกกลุ่มด้วย cluster analysis และการอบรมการใช้งานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผลการศึกษาพบว่า จากการสังเคราะห์ความต้องการการบริการของผู้ป่วยและประสบการณ์การทำงานทั้งในส่วนการรักษาของโรงพยาบาลและการดูแลของชุมชน พบว่า การดำเนินการจัดบริการต้องเป็นการให้บริการที่เข้าใจการดำเนินชีวิตของผู้ป่วย สนับสนุนให้ผู้ป่วยเรียนรู้การมีส่วนร่วมในการจัดการโรค ให้การดูแลที่ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย และมีการติดตามอย่างต่อเนื่องโดยผสานการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คู่มือการดำเนินงานผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานทุกข้อ สรุปได้ว่าการดำเนินงานคู่มือการดำเนินสามารถนำไปทดสอบการใช้งานในสถานการณ์จริงเพื่อศึกษาต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Service | en_EN |
dc.subject | การบริการสุขภาพ (Health Service Delivery) | th_TH |
dc.title | การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง | th_TH |
dc.type | Technical Report | en_EN |
dc.identifier.callno | W84 น197ก 2558 | |
dc.identifier.contactno | 57-024 | en_EN |
.custom.citation | นภาพร วาณิชย์กุล, Napaporn Wanitkun, เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์, Ketsarin Utriyaprasit, ทิพา ต่อสกุลแก้ว, Tipa Toskulkao, สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์, Suchada Pattaramongkolrit, สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร, Supinda Ruangjiratain, วรรณี นิธิยานันท์, Wannee Nitiyanant, วีรนุช รอบสันติสุข, นิพนธ์ เจริญกิจการ, Nipon Charoenkitkarn, วชิรศักดิ์ วานิชชา, Vajirasak Vanijja, จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ, Chularat Tanprasert, ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์, สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์, Suthida Goollawattanaporn, ชัยวุฒิ สีทา, Osborne, Richard, Batterham, Roy and Dowson, Sarity. "การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง." 2558. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4389">http://hdl.handle.net/11228/4389</a>. | |
.custom.total_download | 173 | |
.custom.downloaded_today | 1 | |
.custom.downloaded_this_month | 1 | |
.custom.downloaded_this_year | 7 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 1 | |