แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง

dc.contributor.authorนภาพร วาณิชย์กุลth_TH
dc.contributor.authorNapaporn Wanitkunen_EN
dc.contributor.authorเกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์th_TH
dc.contributor.authorKetsarin Utriyaprasiten_EN
dc.contributor.authorทิพา ต่อสกุลแก้วth_TH
dc.contributor.authorTipa Toskulkaoen_EN
dc.contributor.authorสุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์th_TH
dc.contributor.authorSuchada Pattaramongkolriten_EN
dc.contributor.authorสุพินดา เรืองจิรัษเฐียรth_TH
dc.contributor.authorSupinda Ruangjiratainen_EN
dc.contributor.authorวรรณี นิธิยานันท์th_TH
dc.contributor.authorWannee Nitiyananten_EN
dc.contributor.authorวีรนุช รอบสันติสุขth_TH
dc.contributor.authorนิพนธ์ เจริญกิจการth_TH
dc.contributor.authorNipon Charoenkitkarnen_EN
dc.contributor.authorวชิรศักดิ์ วานิชชาth_TH
dc.contributor.authorVajirasak Vanijjaen_EN
dc.contributor.authorจุฬารัตน์ ตันประเสริฐth_TH
dc.contributor.authorChularat Tanpraserten_EN
dc.contributor.authorธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์th_TH
dc.contributor.authorสุธิดา กุลวัฒนาภรณ์th_TH
dc.contributor.authorSuthida Goollawattanapornen_EN
dc.contributor.authorชัยวุฒิ สีทาth_TH
dc.contributor.authorOsborne, Richarden_EN
dc.contributor.authorBatterham, Royen_EN
dc.contributor.authorDowson, Sarityen_EN
dc.date.accessioned2016-01-20T07:19:40Z
dc.date.available2016-01-20T07:19:40Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.otherhs2229
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4389
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบคู่มือการให้บริการการจัดการโรคเบาหวานและ/หรือความดันโลหิตสูง บนพื้นฐานการบูรณาการการดูแลแบบประชาชนเป็นศูนย์กลาง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งเป็น 3 ระยะ 1) ระยะพัฒนาคู่มือการดำเนินการจัดบริการ เป็นการทำ secondary data analysis จากการทำแผนที่ความคิดของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข (ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) และเจ้าหน้าที่ชุมชน (ผู้บริหารท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุข) เกี่ยวกับความต้องการในการดูแลรักษาผู้ป่วย 2) ระยะการตรวจสอบคุณภาพทางจิตวิทยาของเครื่องมือ 3) การทดสอบการอบรมการพัฒนาสมรรถนะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยแบบบูรณาการที่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น convenient sampling ของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และ/หรือความดันโลหิตสูง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยใน 3 คัพ การทดสอบคุณภาพเครื่องมือประกอบด้วยความตรงตาเนื้อหาและความเป็นปรนัยโดยผู้เชี่ยวชาญ ความตรงเชิงโครงสร้างโดย confirmatory factor analysis ความตรงเชิงสภาพกับความแตกฉานทางสุขภาพ และพฤติกรรมการจัดการตนเอง ความเที่ยงโดยสัมประสิทธิ์ของความสม่ำเสมอภายในด้วย Cronbach’s alpha และความสามารถในการจำแนกกลุ่มด้วย cluster analysis และการอบรมการใช้งานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผลการศึกษาพบว่า จากการสังเคราะห์ความต้องการการบริการของผู้ป่วยและประสบการณ์การทำงานทั้งในส่วนการรักษาของโรงพยาบาลและการดูแลของชุมชน พบว่า การดำเนินการจัดบริการต้องเป็นการให้บริการที่เข้าใจการดำเนินชีวิตของผู้ป่วย สนับสนุนให้ผู้ป่วยเรียนรู้การมีส่วนร่วมในการจัดการโรค ให้การดูแลที่ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย และมีการติดตามอย่างต่อเนื่องโดยผสานการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง คู่มือการดำเนินงานผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานทุกข้อ สรุปได้ว่าการดำเนินงานคู่มือการดำเนินสามารถนำไปทดสอบการใช้งานในสถานการณ์จริงเพื่อศึกษาต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, สำนักงานนคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติth_TH
dc.subjectระบบบริการสาธารณสุขth_TH
dc.subjectระบบบริการสุขภาพth_TH
dc.subjectHealth Serviceen_EN
dc.subjectการบริการสุขภาพ (Health Service Delivery)th_TH
dc.titleการพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลางth_TH
dc.typeTechnical Reporten_EN
dc.identifier.callnoW84 น197ก 2558
dc.identifier.contactno57-024en_EN
.custom.citationนภาพร วาณิชย์กุล, Napaporn Wanitkun, เกศรินทร์ อุทริยะประสิทธิ์, Ketsarin Utriyaprasit, ทิพา ต่อสกุลแก้ว, Tipa Toskulkao, สุชาดา ภัทรมงคลฤทธิ์, Suchada Pattaramongkolrit, สุพินดา เรืองจิรัษเฐียร, Supinda Ruangjiratain, วรรณี นิธิยานันท์, Wannee Nitiyanant, วีรนุช รอบสันติสุข, นิพนธ์ เจริญกิจการ, Nipon Charoenkitkarn, วชิรศักดิ์ วานิชชา, Vajirasak Vanijja, จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ, Chularat Tanprasert, ธีระวัฒน์ วงษ์ศรีสังข์, สุธิดา กุลวัฒนาภรณ์, Suthida Goollawattanaporn, ชัยวุฒิ สีทา, Osborne, Richard, Batterham, Roy and Dowson, Sarity. "การพัฒนาคู่มือการดำเนินการ การบริการแบบบูรณาการประชาชนเป็นศูนย์กลาง." 2558. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4389">http://hdl.handle.net/11228/4389</a>.
.custom.total_download173
.custom.downloaded_today1
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year7
.custom.downloaded_fiscal_year1

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs2229.pdf
ขนาด: 28.95Mb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย