Show simple item record

Minutes of Discussion on the Second National Conference on Universal Health Coverage, Thailand : Sustainable with Quality, Efficiency, and Fairness

dc.contributor.authorคณะทำงานจดบันทึกประเด็นth_TH
dc.date.accessioned2016-11-08T07:37:08Z
dc.date.available2016-11-08T07:37:08Z
dc.date.issued2559-10
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/4623
dc.description.abstractการประชุมวิชาการระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิด-การแลกเปลี่ยนความรู้ ทบทวนสถานการณ์ในการดำเนินงานภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพ ส่งเสริมการใช้องค์ความรู้ที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ หารือการขับเคลื่อนระบบ-หลักประกันสุขภาพ และพัฒนาขีดความสามารถในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ อันจะนำไปสู่การบูร-ณาการและพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยให้เป็นไปในทิศทางที่เกื้อหนุนและสอดคล้องกัน รูปแบบการจัดบริการสุขภาพที่ดำเนินการมาในอดีตและการจัดการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2544 นั้นประสบความสำเร็จในการครอบคลุมประชาชนไทย และเป็นตัวอย่างในระดับนานาชาติ แต่จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อรองรับปัญหากับดักประเทศรายได้ปานกลาง และประชากรไทยที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุสูงขึ้นจนอยู่ในลักษณะโครงสร้างแบบสังคมสูงอายุ รวมทั้งความท้าทายจากปัญหาสุขภาพ สังคม สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ กระบวนการปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ มีการวิเคราะห์ทางวิชาการอย่างละเอียด และต้องหารือกับผู้มีส่วนได้เสียอย่างทั่วถึง ดังนั้นในปี พ.ศ. 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแนวทางการระดมทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยได้ทำการศึกษา ทำประชาพิจารณ์ รวมทั้งนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศไทยครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดเป้าประสงค์ของระบบหลักประกันสุขภาพ จากนั้นรัฐบาลได้ตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบสาธารณสุขด้านการคลังสุขภาพและระบบหลักประกันสุขภาพขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 เพื่อจัดทำแผนปฏิรูป แนวทางปฏิรูปและการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสาธารณสุด้านการคลังสุขภาพและระบบหลักประกันสุขภาพ คณะอนุกรรมการฯ ได้จัดทำร่างแนวทางการขับเคลื่อนการและปฏิรูปด้านสาธารณสุขเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลแล้ว เพื่อให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นและรับฟังข้อเสนอต่อประเด็นปฏิรูปด้านการคลังสุขภาพและระบบลักประกันสุขภาพ คณะอนุกรรมการฯ กระทรวงสาธารณสุข สถาบันวิจัยระบบสุขภาพ (สวรส.) และภาคีเครือข่าย จึงเห็นชอบให้การจัดประชุมระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “ยั่งยืนด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเป็นธรรม” และนำเอาร่างข้อเสนอที่เป็นสาระสำคัญของคณะอนุกรรมการฯ เป็นหัวข้อย่อยของการจัดประชุมวิชาการฯ ในครั้งนี้ ซึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอและอภิปรายทั้งหมดได้ถูกรวบรวมโดยคณะทำงานจดบันทึกประเด็นเพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจในลำดับต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยth_TH
dc.subjectระบบประกันสุขภาพth_TH
dc.titleสรุปการอภิปราย การประชุมวิชาการระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศไทย ครั้งที่ 2 : ยั่งยืนด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเป็นธรรมth_TH
dc.title.alternativeMinutes of Discussion on the Second National Conference on Universal Health Coverage, Thailand : Sustainable with Quality, Efficiency, and Fairnessth_TH
dc.typeDocumentth_TH
.custom.citationคณะทำงานจดบันทึกประเด็น. "สรุปการอภิปราย การประชุมวิชาการระดับชาติด้านหลักประกันสุขภาพของประเทศไทย ครั้งที่ 2 : ยั่งยืนด้วยคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความเป็นธรรม." 2559. <a href="http://hdl.handle.net/11228/4623">http://hdl.handle.net/11228/4623</a>.
.custom.total_download177
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year0
.custom.downloaded_fiscal_year2

Fulltext
Icon
Name: Minutes-uc-2016.pdf
Size: 691.7Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record