dc.contributor.author | ภาณุพงศ์ พุทธรักษ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Panupong Puttarak | th_TH |
dc.date.accessioned | 2020-02-26T04:25:55Z | |
dc.date.available | 2020-02-26T04:25:55Z | |
dc.date.issued | 2562-10 | |
dc.identifier.other | hs2539 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/5167 | |
dc.description.abstract | โครงการวิจัยการปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายผลเทคโนโลยี TaWai for Health เพื่อการรายงานและแจ้งเตือนข้อมูลคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นการวิจัยเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายผลระบบ web application TaWai for Health Version 1.0 ที่ได้พัฒนาต้นแบบ (prototype) ไว้เมื่อปี พ.ศ.2559 และมีการใช้มาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ของเขตบริการสุขภาพที่ 10 และ 12 ซึ่งระบบดังกล่าวมีความสามารถในการรับรายงานปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในระดับชุมชน ใน 3 ลักษณะคือ 1) รายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ 2) รายงานการพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยและยาชุด และ 3) รายการพบเห็นโฆษณาเกินจริง เพื่อให้ระบบดังกล่าวมีขีดความสามารถและตอบสนองผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งสามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพ นำมาสร้างสื่อเพื่อเตือนภัยสำหรับภาคประชาชนได้ โครงการวิจัยจึงได้แบ่งกระบวนการวิจัยในครั้งนี้เป็น 4 ระยะคือ 1) การพัฒนาและปรับปรุงการใช้งาน web application ให้มีประสิทธิภาพ 2) การพัฒนาฐานข้อมูล 3) การพัฒนาเครือข่ายผู้ใช้งาน และ 4) การพัฒนารูปแบบการสื่อสารและการสร้างสื่อสำหรับนำเสนอข้อมูลสู่ภาคประชาชน ผลการวิจัยหลังจากการดำเนินการมา 1 ปี โดยแบ่งตามระยะของกระบวนการวิจัยเป็นดังต่อไปนี้ 1) ระยะที่ 1 ได้ web application TaWai for Health Version 2.0 ที่ตอบสนองการทำงานของเครือข่ายผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น 2) ระยะที่ 2 ได้ระบบฐานข้อมูลที่มีการสรุปสถิติของปัญหาเชิงพื้นที่ด้วยรูปแบบที่ทันสมัย สามารถนำข้อมูลไปใช้งานต่อได้อย่างสะดวกซึ่งเป็นการแก้ไขข้อบกพร่องจากระบบเดิม 3) ระยะที่ 3 เกิดเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นและแนวทางทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในการจัดการปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในพื้นที่โดยมีระบบ web application TaWai for Health Version 2.0 เป็นเครื่องมือในการช่วยประสานงานระหว่างเครือข่ายตามอำนาจหน้าที่ที่แบ่งเป็น 8 ระดับคือ 1. ผู้รายงาน (Reporter) 2. เภสัชกร (Pharmacist) 3. ผู้จัดการระดับอำเภอ (Admin District) 4. ผู้จัดการระดับจังหวัด (Admin Province) 5. ผู้จัดการระดับเขต (Admin Region) 6. ผู้ใช้ข้อมูลระดับเขต (User Region) 7. ผู้ใช้ข้อมูลระดับประเทศ (User Country) 8. ทีมพัฒนาระบบ (Super Admin) 4) ระยะที่ 4 รวบรวมปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกิดขึ้นจากฐานข้อมูล นำมาสร้างสื่อเพื่อเตือนภัยและสร้างความตระหนักรู้ในด้านการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพของภาคประชาชน ซึ่งเป็นสื่อประเภท video จำนวน 6 เรื่อง และ infographic จำนวน 6 เรื่อง สำหรับแนวทางการดำเนินการในอนาคตคณะผู้วิจัยมีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาและนำเอาเครื่องมือและระบบการจัดการที่พัฒนาขึ้นมาเป็นเครื่องมือเสริมการทำงานของภาครัฐในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในระดับประเทศต่อไป | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์สุขภาพ | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการแพทย์ | th_TH |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภค | th_TH |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ วัคซีน และเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Products, Vaccines and Technologies) | th_TH |
dc.title | การปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายผลเทคโนโลยี TaWai for Health เพื่อการรายงานและแจ้งเตือนข้อมูลคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ | th_TH |
dc.title.alternative | Development of working system and mobile application for report and alert the quality and safety of health care products | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.description.abstractalternative | Development of working system and application for report and alert the quality and safety of health care products project was conducted to develop web application TaWai for Health version 1.0 (prototype) which have been used since 2016. This application was used in communities of health region 10 and 12 to report and alert in 3 topics including 1) adverse healthcare product reactions 2) unhealthy or illegal healthcare product and 3) illegal healthcare product advertising. The aim of this research was conducted to develop the efficacy and usability of the application by TaWai network and develop healthcare product problems database for consumers communication by 4 steps of development including 1) web application research and development 2) database development 3) TaWai network development and 4) communication method and media development for consumers and patients. After 1 year of research and development in 4 steps we could obtained 1) web application TaWai for Health version 2.0 which more satisfy the need of user. For 2nd step, TaWai for Health database could display the statistic and incidents of healthcare product problems in each area better than our previous database. For 3rd step, we could increase TaWai networks though our workshop in each area and provide practical healthcare product problems management guideline in community using web application TaWai for Health version 2.0 as management tool by 8 categories of users including reporter, pharmacist, admin in district level, admin in province level, admin in region level, user in region level, user in Country level and super admin. For final step, all problems that reported in web application TaWai for Health was summarized and created in to 6 videos and 6 infographics for communicate healthcare product problems to increase healthcare product literacy of consumers and patients. For future work, we would like to develop and apply our new application and management guidelines to be the alternative tool for customer protection in country level. | th_TH |
dc.identifier.callno | W26.5 ภ432ก 2562 | |
dc.identifier.contactno | 62-005 | |
.custom.citation | ภาณุพงศ์ พุทธรักษ์ and Panupong Puttarak. "การปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายผลเทคโนโลยี TaWai for Health เพื่อการรายงานและแจ้งเตือนข้อมูลคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ." 2562. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5167">http://hdl.handle.net/11228/5167</a>. | |
.custom.total_download | 62 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 9 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 2 | |