Show simple item record

Economic Evaluation of Posaconazole for Prophylaxis Invasive Fungal Infection in Allogeneic Hematopoietic Stem Cell Transplant (HSCT) patients with Graft-versus-Host Disease (GVHD)

dc.contributor.authorน้ำฝน ศรีบัณฑิตth_TH
dc.contributor.authorNamfon Sribunditth_TH
dc.contributor.authorณัฏฐิญา ค้าผลth_TH
dc.contributor.authorNattiya Kapolth_TH
dc.contributor.authorสุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวยth_TH
dc.contributor.authorSurasit Lochid-amnuayth_TH
dc.contributor.authorวลัยพร อดุลยธรรมth_TH
dc.contributor.authorWalaiphon Adulyathamth_TH
dc.date.accessioned2021-03-23T08:00:21Z
dc.date.available2021-03-23T08:00:21Z
dc.date.issued2564
dc.identifier.otherhs2625
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/5326
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการประเมินความคุ้มค่าและประเมินผลกระทบด้านงบประมาณของยา Posaconazole ในการป้องกันการติดเชื้อราชนิดลุกลามในผู้ป่วยปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดที่มีภาวะสเต็มเซลล์ใหม่ต้านร่างกาย (Graft-versus-host) เปรียบเทียบกับยา Voriconazole และ Fluconazole ในประเทศไทย การวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลจะใช้แบบจำลองแผนภูมิต้นไม้ในการวิเคราะห์ โดยตัวแปรต้นทุนจะได้จากการทบทวนวรรณกรรมในประเทศไทยและปรับมูลค่าเป็นปีที่ทำการวิเคราะห์โดยใช้ดัชนีราคาผู้บริโภค ตัวแปรประสิทธิผลจะได้จากการทบทวนวรรณกรรมในประเทศไทยและต่างประเทศ เหตุการณ์สำคัญในแผนภูมิต้นไม้ คือ การติดเชื้อราชนิดลุกลาม การเสียชีวิตจากการติดเชื้อราชนิดลุกลามและการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นๆ นอกจากนั้นยังมีการวิเคราะห์ความไวแบบ one way และ probabilistic sensitivity โดยทำการสุ่มตัวแปรที่ใช้ 1,000 ครั้ง ผลการศึกษาพบว่า Posaconazole มีต้นทุนรวมเท่ากับ 191,306 บาท Voriconazole มีต้นทุนรวมเท่ากับ 54,082 บาท ส่วนประสิทธิผลพบว่า Posaconazole มีปีสุขภาวะเท่ากับ 0.1077 ส่วน Voriconazole มีปีสุขภาวะเท่ากับ 0.1079 ดังนั้น เมื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าโดยเปรียบเทียบ Posaconazole กับ Voriconazole จะพบว่า Posaconazole มีต้นทุนที่สูงกว่าและมีประสิทธิผลที่ด้อยกว่าเล็กน้อย (Dominated) ผลการวิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลเมื่อเปรียบเทียบ Posaconazole กับ Fluconazole พบว่า Posaconazole มีต้นทุนรวมเท่ากับ 191,306 บาท Fluconazole มีต้นทุนรวมเท่ากับ 8,649 บาท ส่วนประสิทธิผลพบว่า Posaconazole มีปีสุขภาวะเท่ากับ 0.1077 ส่วน Fluconazole มีปีสุขภาวะเท่ากับ 0.0962 ดังนั้น เมื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าโดยเปรียบเทียบ Posaconazole กับ Fluconazole จะพบว่ามีอัตราส่วนต้นทุนส่วนเพิ่มต่อประสิทธิผลส่วนเพิ่ม เท่ากับ 15.81 ล้านบาทต่อปีสุขภาวะ ซึ่งพบว่าไม่คุ้มค่าในบริบทของประเทศไทย จากการวิเคราะห์ one-way sensitivity analysis พบว่าตัวแปรที่สำคัญ 3 ลำดับแรกในแบบจำลองสำหรับการเปรียบเทียบระหว่าง Posaconazole กับ Fluconazole คือ อัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นของ Fluconazole อัตราการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นของ Posaconazole และความน่าจะเป็นในการติดเชื้อราชนิดลุกลามของ Fluconazole และสำหรับแบบจำลอง สำหรับการเปรียบเทียบระหว่าง Posaconazole กับ Voriconazole คือ Hazard ratio ของการติดเชื้อรา ชนิดลุกลามของ Posaconazole และ Voriconazole เมื่อเปรียบเทียบกับ Fluconazole และความน่าจะเป็นในการติดเชื้อราชนิดลุกลามของ Fluconazole การศึกษานี้สรุปได้ว่ายา Fosaconalzole ไม่คุ้มค่า เมื่อเปรียบเทียบกับยา Voriconazole และ Fluconazole ในกลุ่มผู้ป่วยปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดที่มีภาวะสเต็มเซลล์ใหม่ต้านร่างกายชนิดเฉียบพลันและเรื้อรังที่มีระดับความรุนแรงเกรด II-IV ข้อมูลนี้สามารถใช้ประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติสำหรับการคัดเลือกยาเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยเป็นหลักฐานสนับสนุนว่า Posaconazole ไม่มีความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากยา Voriconazole มีราคาที่ถูกกว่า รวมถึงการมีประสิทธิผลที่ดีกว่ายา Posaconazoleth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectเซลล์ต้นกำเนิดth_TH
dc.subjectStem Cellth_TH
dc.subjectเชื้อรา--การติดเชื้อth_TH
dc.subjectยา--ต้นทุนและประสิทธิผลth_TH
dc.subjectการวิเคราะห์ต้นทุนth_TH
dc.subjectเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขth_TH
dc.subjectระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ (Health Systems Financing)th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleการประเมินทางเศรษฐศาสตร์ของยา Posaconazole ในการป้องกันการติดเชื้อราชนิดลุกลามในผู้ป่วยปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตที่มีภาวะสเต็มเซลล์ใหม่ต้านร่างกายผู้ป่วยth_TH
dc.title.alternativeEconomic Evaluation of Posaconazole for Prophylaxis Invasive Fungal Infection in Allogeneic Hematopoietic Stem Cell Transplant (HSCT) patients with Graft-versus-Host Disease (GVHD)th_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.identifier.callnoW74 น525ก 2564
dc.identifier.contactno61-039
.custom.citationน้ำฝน ศรีบัณฑิต, Namfon Sribundit, ณัฏฐิญา ค้าผล, Nattiya Kapol, สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวย, Surasit Lochid-amnuay, วลัยพร อดุลยธรรม and Walaiphon Adulyatham. "การประเมินทางเศรษฐศาสตร์ของยา Posaconazole ในการป้องกันการติดเชื้อราชนิดลุกลามในผู้ป่วยปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตที่มีภาวะสเต็มเซลล์ใหม่ต้านร่างกายผู้ป่วย." 2564. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5326">http://hdl.handle.net/11228/5326</a>.
.custom.total_download67
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year1
.custom.downloaded_fiscal_year4

Fulltext
Icon
Name: hs2625.pdf
Size: 923.8Kb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record