dc.contributor.author | จิราลักษณ์ นนทารักษ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Jiraluck Nontarak | th_TH |
dc.contributor.author | อาณัติ วรรณศรี | th_TH |
dc.contributor.author | Arnat Wannasri | th_TH |
dc.contributor.author | อังสุมาลี ผลภาค | th_TH |
dc.contributor.author | Aungsumalee Pholpark | th_TH |
dc.contributor.author | สุรสักย์ ธไนศวรรยางกูร | th_TH |
dc.contributor.author | Surasak Thanaisawanyangkoon | th_TH |
dc.contributor.author | บุณยวีร์ เอื้อศิริวรรณ | th_TH |
dc.contributor.author | Boonyawee Aueasiriwon | th_TH |
dc.contributor.author | ปิยะฉัตร สมทรง | th_TH |
dc.contributor.author | Piyachat Somsong | th_TH |
dc.date.accessioned | 2021-11-29T07:31:15Z | |
dc.date.available | 2021-11-29T07:31:15Z | |
dc.date.issued | 2562-09 | |
dc.identifier.other | hs2726 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/5437 | |
dc.description.abstract | การให้บริการที่เป็นมิตรกับคนต่างด้าว เป็นระบบที่สำคัญในการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและสร้างความเท่าเทียมในการรับบริการของคนต่างด้าว การพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เป็นมิตรกับคนต่างด้าวมีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนหลายประเด็นทั้งทางด้านกฎหมายในกลุ่มที่เข้าเมืองผิดกฎหมายและกลุ่มผู้ติดตาม เป็นข้อถกเถียงกันตั้งแต่เริ่มมีโครงการหลักประกันสุขภาพของแรงงานต่างด้าว ประเด็นที่สำคัญเพื่อการจัดบริการสุขภาพสำหรับคนต่างด้าวในการค้นหาปัญหาและจัดทำแนวทางเพื่อเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ 1) การบริหารจัดการในโรงพยาบาลเพื่อรองรับการให้บริการกับกลุ่มคนต่างด้าว (Management) 2) ความยั่งยืนของระบบการเงินการคลัง (Financing) 3) กำลังคนสุขภาพ (Human resources) และ 4) การจัดบริการทางสุขภาพที่เชื่อมโยงข้อมูลทั้งในและนอกโรงพยาบาล (Health information and management) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความยั่งยืนของระบบบริการสุขภาพที่เป็นมิตร เพื่อรองรับจำนวนคนไข้ที่จะเพิ่มขึ้น ด้วยมุ่งหวังว่าผลการศึกษานี้จะช่วยให้เกิดการพัฒนาระบบบริการที่เป็นมิตรกับคนต่างด้าวและสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สามารถนำมาปรับใช้เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับบริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าว ให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสถานการณ์การใช้บริการสุขภาพของคนต่างด้าวในสถานบริการสาธารณสุข 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการระบบบริการที่เป็นมิตรที่เหมาะสม (Practical Guideline) ในประเด็นการจัดระบบบริการสุขภาพ การบริหารด้านการเงินการคลังและความร่วมมือจากเครือข่ายของการบริการทั้งในและนอกโรงพยาบาล และ 3) เพื่อรวบรวมข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าวที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน การศึกษานี้ใช้วิธีวิจัยแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional study) ประกอบด้วย การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพดำเนินการควบคู่กันไป โดยเมื่อสิ้นสุดการจัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ จะมีกระบวนการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อคืนข้อมูลให้กับพื้นที่ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและกลุ่มประชากรเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบบริการที่เป็นมิตรในโรงพยาบาล และนำข้อมูลที่ได้จากเวทีแลกเปลี่ยนมาสังเคราะห์และสรุปเป็นรูปแบบและแนวทางการจัดบริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าว (Practical Guideline) ผลการศึกษาพบว่า การใช้บริการผู้ป่วยนอกของคนต่างด้าวส่วนใหญ่ คือ คลินิกฝากครรภ์/คลอด การทำแผลและรักษาโรคความดันโลหิตสูง และการใช้บริการผู้ป่วยในของคนต่างด้าว คือ การคลอด กระเพาะและลำไส้อักเสบ ดังนั้น โรงพยาบาลที่มีจำนวนคนต่างด้าวมาใช้บริการสุขภาพจำนวนมาก ได้มีนโยบายในการแยกคลินิกฝากครรภ์และคลอดออกจากกลุ่มผู้ใช้บริการคนไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนต่างด้าวและง่ายต่อการบริหารจัดการสำหรับโรงพยาบาล ซึ่งสอดคล้องกับหลักการให้บริการสุขภาพที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าวและมีการจัดหาล่ามแปลภาษาและสื่อสารภาษาต่างประเทศเพื่อบริการสำหรับคนต่างด้าว จากข้อมูลการใช้บริการสาธารณสุขของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558-2562 พบว่า อัตราการใช้บริการของคนต่างด้าวในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีหลักประกันสุขภาพสำหรับคนต่างด้าวทำให้การเข้าถึงบริการสุขภาพของกลุ่มคนเหล่านี้เพิ่มขึ้น ลดอุปสรรคในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ซึ่งการมีหลักประกันสุขภาพเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อการลดช่องว่างของการเข้าถึงบริการตามหลักการให้บริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าวตามคำนิยามขององค์การอนามัยโลก | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | คนต่างด้าว | th_TH |
dc.subject | แรงงานต่างด้าว | th_TH |
dc.subject | แรงงานข้ามชาติ | th_TH |
dc.subject | Migrant Workers | th_TH |
dc.subject | Foreign Workers | th_TH |
dc.subject | Health--Management | th_TH |
dc.subject | การจัดการด้านสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Service System | th_TH |
dc.subject | ระบบบริการสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | Health Care System | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.subject | คนต่างด้าว--แง่อนามัย | th_TH |
dc.subject | คนต่างด้าว--สุขภาพและอนามัย | th_TH |
dc.title | การศึกษาสถานการณ์และรูปแบบระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าวในประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Situation and guidance of migrant friendly services in Thailand | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.identifier.callno | HB886 จ539ก 2562 | |
dc.identifier.contactno | 62-065 | |
dc.identifier.contactno | 62-066 | |
dc.subject.keyword | ประชากรข้ามชาติ | th_TH |
dc.subject.keyword | Friendly Care | en_EN |
.custom.citation | จิราลักษณ์ นนทารักษ์, Jiraluck Nontarak, อาณัติ วรรณศรี, Arnat Wannasri, อังสุมาลี ผลภาค, Aungsumalee Pholpark, สุรสักย์ ธไนศวรรยางกูร, Surasak Thanaisawanyangkoon, บุณยวีร์ เอื้อศิริวรรณ, Boonyawee Aueasiriwon, ปิยะฉัตร สมทรง and Piyachat Somsong. "การศึกษาสถานการณ์และรูปแบบระบบบริการที่เป็นมิตรสำหรับคนต่างด้าวในประเทศไทย." 2562. <a href="http://hdl.handle.net/11228/5437">http://hdl.handle.net/11228/5437</a>. | |
.custom.total_download | 113 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 2 | |
.custom.downloaded_this_year | 39 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 8 | |