dc.contributor.author | มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค | en_US |
dc.coverage.spatial | ไทย | en_US |
dc.date.accessioned | 2008-10-25T13:53:01Z | en_US |
dc.date.accessioned | 2557-04-17T00:24:43Z | |
dc.date.available | 2008-10-25T13:53:01Z | en_US |
dc.date.available | 2557-04-17T00:24:43Z | |
dc.date.issued | 2551 | en_US |
dc.identifier.other | hs1399 | en_US |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/627 | en_US |
dc.description.abstract | การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถเริ่มเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2535 มีผลบังคับใช้ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นระบบการประกันภัยภาคบังคับ กําหนดให้เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถทุกคันที่ใช้อยู่ต้องทําประกันภัยความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัยกับบริษัทประกันภัย โดยผู้ประสบภัยจากรถทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือ คนใช้ถนนจะได้รับความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ทุพลภาพ และค่ารักษาพยาบาล ทั้งนี้ยังเป็นหลักประกันแก่สถานพยาบาลว่าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลอย่างแน่นอน โดยกฎหมายกำหนดให้การจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นภายใน 7 วันโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้ดําเนินการผ่านมาเป็นเวลา 15 ปีแล้วแต่ยังไม่สามารถให้การคุ้มครองผู้ประสบภัยได้จริงตามเจตนารมย์ของกฎหมาย แม้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถมาหลายครั้งแต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ปัญหายังดํารงอยู่และซ้ำเดิม สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จึงได้สนับสนุนมุูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ทําการทบทวนและศึกษาสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและศึกษากรณีตัวอย่างจากผู้ประสบภัยจากรถ เป้าหมายเพื่อศึกษาข้อมูลและพัฒนาข้อเสนอในการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จากการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์สําคัญ 2 ประการคือเพื่อรวบรวมสถานการณ์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสังคมในการจัดทำข้อเสนอเพื่อปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.format.extent | 809085 bytes | en_US |
dc.format.mimetype | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | en_US |
dc.subject | การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ | en_US |
dc.subject | ผู้ประสบภัยจากรถ | en_US |
dc.subject | Consumer Empowerment | en_US |
dc.subject | Accident, Traffic--Evaluation Studie | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | ทบทวนสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และศึกษากรณีตัวอย่างของผู้ประสบภัยจากรถ | th_TH |
dc.title.alternative | Review of the issues related to compensation of road accident victims and cases study | en_US |
dc.type | Technical Report | en_US |
dc.identifier.callno | WA275 ม686ท 2551 | en_US |
dc.identifier.contactno | 51-036 | en_US |
dc.subject.keyword | ระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ | en_US |
.custom.citation | มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค. "ทบทวนสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และศึกษากรณีตัวอย่างของผู้ประสบภัยจากรถ." 2551. <a href="http://hdl.handle.net/11228/627">http://hdl.handle.net/11228/627</a>. | |
.custom.total_download | 51 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 0 | |
.custom.downloaded_this_year | 0 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 0 | |