แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

ทบทวนสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และศึกษากรณีตัวอย่างของผู้ประสบภัยจากรถ

dc.contributor.authorมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคen_US
dc.coverage.spatialไทยen_US
dc.date.accessioned2008-10-25T13:53:01Zen_US
dc.date.accessioned2557-04-17T00:24:43Z
dc.date.available2008-10-25T13:53:01Zen_US
dc.date.available2557-04-17T00:24:43Z
dc.date.issued2551en_US
dc.identifier.otherhs1399en_US
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/627en_US
dc.description.abstractการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถเริ่มเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2535 มีผลบังคับใช้ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นระบบการประกันภัยภาคบังคับ กําหนดให้เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถทุกคันที่ใช้อยู่ต้องทําประกันภัยความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัยกับบริษัทประกันภัย โดยผู้ประสบภัยจากรถทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือ คนใช้ถนนจะได้รับความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ทุพลภาพ และค่ารักษาพยาบาล ทั้งนี้ยังเป็นหลักประกันแก่สถานพยาบาลว่าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลอย่างแน่นอน โดยกฎหมายกำหนดให้การจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นภายใน 7 วันโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถได้ดําเนินการผ่านมาเป็นเวลา 15 ปีแล้วแต่ยังไม่สามารถให้การคุ้มครองผู้ประสบภัยได้จริงตามเจตนารมย์ของกฎหมาย แม้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถมาหลายครั้งแต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ปัญหายังดํารงอยู่และซ้ำเดิม สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จึงได้สนับสนุนมุูลนิธิเพื่อผู้บริโภคให้ทําการทบทวนและศึกษาสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและศึกษากรณีตัวอย่างจากผู้ประสบภัยจากรถ เป้าหมายเพื่อศึกษาข้อมูลและพัฒนาข้อเสนอในการปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จากการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์สําคัญ 2 ประการคือเพื่อรวบรวมสถานการณ์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสังคมในการจัดทำข้อเสนอเพื่อปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.format.extent809085 bytesen_US
dc.format.mimetypeapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขen_US
dc.subjectการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพen_US
dc.subjectผู้ประสบภัยจากรถen_US
dc.subjectConsumer Empowermenten_US
dc.subjectAccident, Traffic--Evaluation Studieen_US
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleทบทวนสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และศึกษากรณีตัวอย่างของผู้ประสบภัยจากรถth_TH
dc.title.alternativeReview of the issues related to compensation of road accident victims and cases studyen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.identifier.callnoWA275 ม686ท 2551en_US
dc.identifier.contactno51-036en_US
dc.subject.keywordระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถen_US
.custom.citationมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค. "ทบทวนสถานการณ์ปัญหาของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และศึกษากรณีตัวอย่างของผู้ประสบภัยจากรถ." 2551. <a href="http://hdl.handle.net/11228/627">http://hdl.handle.net/11228/627</a>.
.custom.total_download51
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month0
.custom.downloaded_this_year0
.custom.downloaded_fiscal_year0

ฉบับเต็ม
Icon
ชื่อ: hs1399.pdf
ขนาด: 855.6Kb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย