dc.contributor.author | จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์ | th_TH |
dc.contributor.author | Jirayudh Sinthuphan | th_TH |
dc.contributor.author | วราภรณ์ ฉัตราติชาต | th_TH |
dc.contributor.author | Waraporn Chatratichart | th_TH |
dc.contributor.author | ญาณินี เพชรานันท์ | th_TH |
dc.contributor.author | Yaninee Petcharanan | th_TH |
dc.contributor.author | วิไลรักษ์ สันติกุล | th_TH |
dc.contributor.author | Wilairuck Suntikul | th_TH |
dc.contributor.author | ธันย์ชนก รื่นถวิล | th_TH |
dc.contributor.author | Tanchanok Ruendhawil | th_TH |
dc.contributor.author | จตุพร สุวรรณสุขุม | th_TH |
dc.contributor.author | Jatuporn Suwansukhum | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-08-07T06:53:22Z | |
dc.date.available | 2025-08-07T06:53:22Z | |
dc.date.issued | 2568-06 | |
dc.identifier.other | hs3286 | |
dc.identifier.uri | http://hdl.handle.net/11228/6292 | |
dc.description.abstract | การถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้นโยบายปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศไทย มิได้เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านที่ซับซ้อนซึ่งส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างสถาบัน บทบาทผู้นำ และระบบการสื่อสาร งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าการจัดการความสัมพันธ์และการสื่อสารแบบมีภาวะผู้นำที่เกื้อหนุนสามารถสนับสนุนการให้บริการสุขภาพในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ได้อย่างไร โดยมุ่งทำความเข้าใจพลวัตของความไว้วางใจ การสร้างความหมายร่วม และความสอดประสานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจ งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ปฏิบัติงานระดับพื้นที่ และการสนทนากลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร ภาวะผู้นำ และระบบสุขภาพ โดยเก็บข้อมูลจากจังหวัดนำร่องที่อยู่ระหว่างการถ่ายโอนหรือมีประสบการณ์การเปลี่ยนผ่านแล้ว กรอบวิเคราะห์อิงจากแนวคิดภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ทฤษฎีระบบการสื่อสาร และทุนทางสังคม ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จของการถ่ายโอนภารกิจมิได้ขึ้นอยู่กับความพร้อมเชิงโครงสร้างเท่านั้น หากแต่ต้องอาศัยการสร้างความไว้วางใจ การสื่อสารอย่างเปิดเผย และการสร้างความหมายร่วม ผู้นำที่สามารถรับฟังอย่างลึกซึ้ง เปิดพื้นที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม และเชื่อมโยงความเข้าใจระหว่างหน่วยงาน จะสามารถลดความขัดแย้งและเสริมสร้างพันธะร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ งานวิจัยเสนอรูปแบบความสัมพันธ์ 3 ระยะ ได้แก่ (1) ระยะเตรียมการถ่ายโอน: เปิดใจกว้างต่อการเปลี่ยนแปลง (2) ระยะถ่ายโอน: ร่วมมือกำหนดอนาคตร่วมกัน และ (3) ระยะหลังถ่ายโอน: ไว้วางใจกันและกัน โดยระบบการสื่อสารเชิงโครงสร้าง การพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการสร้างกลไกความร่วมมือในระดับพื้นที่ ควรถูกวางเป็นองค์ประกอบสำคัญในยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืนและเหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น | th_TH |
dc.description.sponsorship | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.rights | สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | นโยบายสาธารณสุข | th_TH |
dc.subject | นโยบายสุขภาพ | th_TH |
dc.subject | Health Policy | th_TH |
dc.subject | โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล | th_TH |
dc.subject | บริการปฐมภูมิ (การแพทย์) | th_TH |
dc.subject | Primary Care (Medicine) | th_TH |
dc.subject | Primary Health Care | th_TH |
dc.subject | ภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance) | th_TH |
dc.title | การจัดการความสัมพันธ์และการสื่อสารแบบมีภาวะผู้นำที่เกื้อหนุนต่อการให้บริการสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ภายใต้นโยบายการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ | th_TH |
dc.title.alternative | Relationship Management and Facilitative Leadership Communication for Healthcare Services at Sub-District Health Promoting Hospitals (SHPHs) under Healthcare Decentralization Policy | th_TH |
dc.type | Technical Report | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The decentralization of Sub-district Health Promoting Hospitals (SHPHs) to local
administrative organizations (LAOs) under Thailand’s public health reform policy represents
more than an administrative shift—it constitutes a complex transformation in institutional
relationships, leadership roles, and communication systems. This study aims to explore how
relationship management and facilitative leadership communication contribute to effective
public health service delivery during this transitional period. It focuses on understanding the
dynamics of trust, meaning-making, and organizational alignment across key actors involved in
the transfer process. The research employed a qualitative approach combining document
analysis, in-depth interviews with frontline practitioners, and focus group discussions with
communication, leadership, and public health experts. Data were collected from case studies of
provinces that had undergone or were preparing for decentralization. The analysis was guided
by frameworks of facilitative leadership, systems theory of communication, and social capital
theory.
Findings reveal that successful decentralization depends not only on structural readiness
but critically on the cultivation of trust, open dialogue, and cross-institutional meaning-making.
Leaders who engage stakeholders through deep listening, transparent communication, and
inclusive decision-making reduce institutional anxiety and foster collaborative commitment. The
study proposes a three-phase relational model: (1) preparation marked by open-mindedness
toward change, (2) transfer characterized by co-creation of shared goals, and (3) post-transfer
rooted in mutual trust and sustained collaboration.
The study also recommends integrating communication architecture, change-agent
development, and participatory relationship-building into the national decentralization strategy.
These elements should be viewed not as supplementary, but as central to sustainable and
context-sensitive primary healthcare reform. | th_TH |
dc.identifier.contactno | 67-165 | |
dc.subject.keyword | Health Decentralize | th_TH |
dc.subject.keyword | Health Decentralization | th_TH |
dc.subject.keyword | การกระจายอำนาจด้านสาธารณสุข | th_TH |
.custom.citation | จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์, Jirayudh Sinthuphan, วราภรณ์ ฉัตราติชาต, Waraporn Chatratichart, ญาณินี เพชรานันท์, Yaninee Petcharanan, วิไลรักษ์ สันติกุล, Wilairuck Suntikul, ธันย์ชนก รื่นถวิล, Tanchanok Ruendhawil, จตุพร สุวรรณสุขุม and Jatuporn Suwansukhum. "การจัดการความสัมพันธ์และการสื่อสารแบบมีภาวะผู้นำที่เกื้อหนุนต่อการให้บริการสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ภายใต้นโยบายการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6292">http://hdl.handle.net/11228/6292</a>. | |
.custom.total_download | 1 | |
.custom.downloaded_today | 0 | |
.custom.downloaded_this_month | 1 | |
.custom.downloaded_this_year | 1 | |
.custom.downloaded_fiscal_year | 1 | |