แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย

การประเมินหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในด้านการบริหารจัดการและนัยยะจากการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย

dc.contributor.authorณัฐนันท์ วิจิตรอักษรth_TH
dc.contributor.authorNuttanan Wichitaksornth_TH
dc.contributor.authorวรวรรณ ชาญด้วยวิทย์th_TH
dc.contributor.authorWorawan Chandoevwitth_TH
dc.contributor.authorนครินทร์ อมเรศth_TH
dc.contributor.authorNakarin Amaraseth_TH
dc.contributor.authorจิราภรณ์ แผลงประพันธ์th_TH
dc.contributor.authorJiraporn Plangpraphanth_TH
dc.contributor.authorธิปไตร แสละวงศ์th_TH
dc.contributor.authorTippatrai Saelawongth_TH
dc.contributor.authorยศ วัชระคุปต์th_TH
dc.contributor.authorYos Vajraguptath_TH
dc.contributor.authorนันทพร เมธาคุณวุฒิth_TH
dc.contributor.authorNuntaporn Methakunavutth_TH
dc.contributor.authorกัมพล ปั้นตะกั่วth_TH
dc.contributor.authorKamphol Pantakuath_TH
dc.contributor.authorพันปรีชา ภู่ทองth_TH
dc.contributor.authorPunpreecha Bhuthongth_TH
dc.contributor.authorธนรัต โชติกเสถียรth_TH
dc.contributor.authorThanarat Chotikasathianth_TH
dc.contributor.authorเทียนสว่าง ธรรมวณิชth_TH
dc.contributor.authorTiensawang Thamwanichth_TH
dc.contributor.authorอามานี หะมุth_TH
dc.contributor.authorAmanee Hamuth_TH
dc.contributor.authorมนัชญา ชูยิ่งสกุลทิพย์th_TH
dc.contributor.authorManatchaya Chuyingsakultipth_TH
dc.contributor.authorชณิสรา ดำคำth_TH
dc.contributor.authorChanisara Dumkumth_TH
dc.contributor.authorธงชัย นาพิมพ์th_TH
dc.contributor.authorTongchai Naphimth_TH
dc.contributor.authorธีริศรา สีลพัทธ์กุลth_TH
dc.contributor.authorTheerisara Silaphatkulth_TH
dc.date.accessioned2025-08-21T06:58:57Z
dc.date.available2025-08-21T06:58:57Z
dc.date.issued2568-08
dc.identifier.otherhs3289
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6295
dc.description.abstractประเทศไทยดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามานานกว่า 20 ปี โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและจัดบริการตามนโยบายดังกล่าว ที่ผ่านมา แม้หลายหน่วยงานได้ติดตามและประเมินผลนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้งในระดับประเทศและสากลอย่างต่อเนื่อง แต่งานวิจัยส่วนใหญ่ยังคงเน้นผลลัพธ์ด้านบริการและการเข้าถึงของประชาชน ขณะที่การประเมินการบริหารจัดการของ สปสช. ยังมีจำกัด โครงการนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบทบาทการบริหารของ สปสช. ในฐานะหน่วยปฏิบัตินโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และวิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว การประเมิน สปสช. จำแนกเป็น 3 ส่วนสำคัญ คือ (1) การบริหารจัดการในระดับองค์กรและนโยบาย (governance) (2) ผลลัพธ์ทางสุขภาพ (health outcome) และ (3) การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนวทางการประเมินใช้หลัก “3 E” ได้แก่ Execution (การดำเนินงานในทางปฏิบัติ) Evidence (การใช้ข้อมูลหลักฐานมาประกอบการตัดสินใจ) และ Efficiency (การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ) คณะผู้วิจัยใช้หลักฐานจากเอกสาร รายงานการประชุม งานวิจัย และฐานข้อมูลของ สปสช. กระทรวงสาธารณสุข และฐานข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการประเมินสะท้อนผลสัมฤทธิ์ของนโยบายพร้อมข้อเสนอแนะที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จากการประเมินการกำกับองค์กรของ สปสช. พบว่าโครงสร้างการกำกับองค์กรยังขัดต่อเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ พ.ศ. 2545 มาตรา 14 และ 15 ที่มุ่งเน้นการถ่วงดุลอำนาจและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เนื่องจากกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขดำรงตำแหน่งต่อเนื่องหลายวาระสลับกัน นอกจากนี้ กรรมการหลักฯ บางรายยังดำรงตำแหน่งในอนุกรรมการมากกว่า 3 คณะในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้เกิดบทบาทซ้ำซ้อนระหว่างผู้กำหนดนโยบาย (principal) และผู้ดำเนินงาน (agent) โดยเฉพาะเมื่อบุคคลเดียวกันมีบทบาทในระดับเขตพื้นที่ร่วมด้วย ทั้งนี้ เพื่อลดการผูกขาดอำนาจ กฎหมายควรป้องกันการสลับการดำรงตำแหน่งระหว่างกรรมการหลักฯ กับกรรมการควบคุมฯ โดยกำหนดให้มีช่วงเว้นว่างจากตำแหน่งภายหลังครบ 2 วาระ พร้อมจำกัดการเป็นอนุกรรมการไม่เกิน 2 คณะต่อวาระ และทบทวนการแต่งตั้งกรรมการส่วนกลางเป็นอนุกรรมการระดับเขตพื้นที่ นอกจากนี้ การประเมินการบริหารจัดการด้านอื่นพบผลสำคัญคือ แม้ สปสช. พยายามสร้างความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ เช่น การอ้างอิงข้อมูลเชิงประจักษ์ในการจัดทำข้อเสนองบกองทุนและการเปิดเผยข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างค่อนข้างครบถ้วน แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น ความซ้ำซ้อนของกระบวนการจัดทำข้อเสนองบกองทุน ความไม่ชัดเจนของเกณฑ์การจัดสรรงบขาลง การประกาศหลักเกณฑ์ที่มีผลย้อนหลัง และความล่าช้าในการเบิกจ่ายช่วงปลายปีงบประมาณ ขณะเดียวกัน การติดตามคุณภาพบริการสาธารณสุขแม้ สปสช. ได้ประสานงานและยุติข้อร้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังขาดระบบติดตามสถานะเรื่องร้องเรียนแบบ real-time ที่สำคัญคือประชาชนจำนวนมากไม่ทราบช่องทางร้องเรียนที่เหมาะสม ด้านการจัดการข้อมูล แม้ สปสช. จะทำได้ค่อนข้างดีในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย แต่ยังต้องปรับปรุงเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเพื่อประโยชน์สาธารณะที่นำไปสู่การขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นระบบ การบริหารจัดการของ สปสช. ที่ผ่านมาสะท้อนถึงบทบาทสำคัญด้านการจัดสรรทรัพยากรสำหรับบริการสุขภาพ จากการประเมินผลลัพธ์ทางสุขภาพและผลตอบแทนทางสังคมพบว่า ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของการรักษา (effective coverage) มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและให้ผลตอบแทนทางสังคมที่คุ้มค่า อาทิ บริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ และบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) ขณะที่บางส่วน อาทิ บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง พบผลตอบแทนทางสังคมต่ำกว่าค่าคุ้มทุนเนื่องจากต้นทุนที่สูง แม้ว่าการดำเนินงานจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้รับบริการและลดภาระทางเศรษฐกิจของครัวเรือนผ่านการผลักดันชุดสิทธิประโยชน์ก็ตาม ผลการประเมินข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า สปสช. ควรจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยยึดหลักความคุ้มค่าทางสังคมและข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นสำคัญth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าth_TH
dc.subjectนโยบายสาธารณสุขth_TH
dc.subjectนโยบายสุขภาพth_TH
dc.subjectHealth Policyth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.subjectการประเมินผลงานth_TH
dc.subjectInsurance, Healthth_TH
dc.subjectUniversal Health Coverage Projectth_TH
dc.titleการประเมินหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในด้านการบริหารจัดการและนัยยะจากการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายth_TH
dc.title.alternativeAssessing National Health Security Governance and Its Implications from Policy Changeth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.description.abstractalternativeThailand has maintained a commitment to Universal Health Coverage (UC) for over 20 years, with the National Health Security Office (NHSO) playing a central role in driving its implementation and overseeing the delivery of health services under this policy. Although various national and international organizations have continuously monitored and evaluated Thailand’s UC, most research has focused on health outcomes and access to care. In contrast, assessments of the NHSO’s governance remain relatively unexplored. This project, therefore, aims to evaluate the managerial role of the NHSO as the implementing agency of the UC policy and to analyze the outcomes resulting from the implementation of this policy. The evaluation of the NHSO is structured around three key dimensions: (1) governance, (2) health outcomes, and (3) the management of the National Health Security Fund. The evaluation is guided by the “3E” framework, which comprises Execution (implementation in practice), Evidence (evidence-based decisionmaking), and Efficiency (operational effectiveness). We draw on a range of sources, including official documents, meeting minutes, research studies, and databases from the NHSO, the Ministry of Public Health, and other relevant agencies. In addition, we conducted in-depth interviews with experts and representatives from stakeholder organizations involved in the UC system, as well as surveys with service recipients across the 13 health regions to explore specific issues. The evaluation results provide an assessment of policy performance, along with concrete recommendations to enhance the efficiency of Thailand’s universal health coverage system. From the evaluation of the NHSO’s governance, we found that its current structure goes against the intent of Section 14 and 15 of the National Health Security Act, which emphasize checks and balances and inclusive participation across all sectors. Specifically, members of the National Health Security Board and the Quality and Standard Control Board have consecutively served multiple overlapping terms, often rotating between the two boards. Furthermore, some board members concurrently sit on more than three subcommittees, leading to overlapping roles between policymakers (principals) and implementers (agents), especially when the same individuals are also involved in regional-level committees. To prevent concentration of power, legal safeguards should be introduced to prohibit rotation between the two main boards without an interim break after two consecutive terms, to limit each board member’s participation to no more than two subcommittees per term, and to reconsider the appointment of central board members as subcommittee members at the regional level. Moreover, while the NHSO has made efforts to promote transparency and efficiency in the management of the National Health Security Fund, for example, by incorporating empirical evidence into its budget proposals and disclosing procurement information in a relatively comprehensive manner, certain limitations remain. These include redundancies in the budget proposal process, unclear criteria for budget allocation, retroactive enforcement of regulations, and delays in disbursements toward the end of the fiscal year. In terms of health service quality monitoring, although the NHSO has efficiently coordinated complaint resolution, there is still no real-time system for tracking the status of complaints. More importantly, a large number of people remain unaware of the appropriate channels through which to file complaints. Regarding data management, while the NHSO has performed relatively well in protecting personal data in accordance with legal requirements, further improvement is needed in data sharing to support more systematic policy development and public benefits. The NHSO’s management reflects its central role in allocating resources for healthcare services. An evaluation of health outcomes and social return on investment (SROI) shows that the effective coverage of health services has steadily improved, generating positive and cost-effective social returns, particularly in programs such as HIV/AIDS treatment and Long Term Care (LTC). In contrast, certain services, such as those for patients with end-stage renal disease, demonstrated SROI below the cost-effectiveness threshold due to high treatment costs. Nevertheless, the program has contributed to improved quality of life for patients and reduced household financial burdens through the inclusion of related services in the benefit package. These findings highlight the importance of ensuring that the NHSO is guided by efficiency, social value, and evidence-based decision-making in its resource allocation.th_TH
dc.identifier.contactno67-155
dc.subject.keywordสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติth_TH
dc.subject.keywordNational Health Security Officeth_TH
.custom.citationณัฐนันท์ วิจิตรอักษร, Nuttanan Wichitaksorn, วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์, Worawan Chandoevwit, นครินทร์ อมเรศ, Nakarin Amarase, จิราภรณ์ แผลงประพันธ์, Jiraporn Plangpraphan, ธิปไตร แสละวงศ์, Tippatrai Saelawong, ยศ วัชระคุปต์, Yos Vajragupta, นันทพร เมธาคุณวุฒิ, Nuntaporn Methakunavut, กัมพล ปั้นตะกั่ว, Kamphol Pantakua, พันปรีชา ภู่ทอง, Punpreecha Bhuthong, ธนรัต โชติกเสถียร, Thanarat Chotikasathian, เทียนสว่าง ธรรมวณิช, Tiensawang Thamwanich, อามานี หะมุ, Amanee Hamu, มนัชญา ชูยิ่งสกุลทิพย์, Manatchaya Chuyingsakultip, ชณิสรา ดำคำ, Chanisara Dumkum, ธงชัย นาพิมพ์, Tongchai Naphim, ธีริศรา สีลพัทธ์กุล and Theerisara Silaphatkul. "การประเมินหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในด้านการบริหารจัดการและนัยยะจากการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6295">http://hdl.handle.net/11228/6295</a>.
.custom.total_download2
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month2
.custom.downloaded_this_year2
.custom.downloaded_fiscal_year2

ฉบับเต็ม
Thumbnail
ชื่อ: hs3289.pdf
ขนาด: 8.326Mb
รูปแบบ: PDF
 

ชิ้นงานนี้ปรากฎในคอลเล็คชั่นต่อไปนี้

แสดงรายการชิ้นงานแบบง่าย