Show simple item record

Policy Recommendations Synthesis on a Model and Health Workforce for Integrated Soft Power Principles That Utilize Risk Communication to Prevent Health Impacts from PM 2.5 in the Border Areas

dc.contributor.authorสมิทธิ์ บุญชุติมาth_TH
dc.contributor.authorSmith Boonchutimath_TH
dc.contributor.authorสุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัยth_TH
dc.contributor.authorSudkanueng Ritruechaith_TH
dc.contributor.authorพิทักษ์พงษ์ จันทร์แดงth_TH
dc.contributor.authorPitukpong Jandangth_TH
dc.contributor.authorว่าน วิริยาth_TH
dc.contributor.authorWan Wiriyath_TH
dc.date.accessioned2025-09-18T02:44:06Z
dc.date.available2025-09-18T02:44:06Z
dc.date.issued2568-09
dc.identifier.otherhs3300
dc.identifier.urihttp://hdl.handle.net/11228/6333
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมบุคลากรสาธารณสุขในการสื่อสารความเสี่ยงฝุ่น PM2.5 ตามหลัก Soft Power ในพื้นที่ชายแดน และสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power เข้ากับการสื่อสารความเสี่ยง โดยศึกษากรณีจังหวัดตากซึ่งประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างรุนแรง มีค่าเฉลี่ย 31.70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม) และเคยบันทึกค่าสูงสุดถึง 592 มคก./ลบ.ม เกินมาตรฐาน 5 เท่า การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed-method Research) แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาความรู้ ทักษะ และความต้องการ 2) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมฯ 3) การศึกษาผลการใช้หลักสูตร และ 4) การพัฒนานวัตกรรมหลักสูตร มีกลุ่มตัวอย่างบุคลากรสาธารณสุขและประชาชนในระดับประเทศ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมจำนวนกว่า 1,600 คน ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 1 พบว่า บุคลากรสาธารณสุขต้องการพัฒนาทักษะการใช้สื่อดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ (ค่าเฉลี่ย 4.04 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) และเทคนิคการสื่อสารข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่าย (ค่าเฉลี่ย 3.82 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน) ส่วนประชาชนมีความรู้พื้นฐานดี (ร้อยละ 85-ร้อยละ95) แต่การรู้ค่ามาตรฐาน PM2.5 ยังต่ำ (ร้อยละ 21.20-ร้อยละ 30.50) ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 2 ได้หลักสูตรที่เน้นการใช้ Soft Power ได้แก่ การเล่าเรื่อง (Storytelling) สื่อสร้างสรรค์ การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างความผูกพัน และการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย โดยเน้นการใช้ผู้นำชุมชนที่เป็นที่เคารพนับถือ การใช้ภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น และการสร้างสื่อที่เหมาะสมกับบริบทชุมชน โดยตำบลแม่กาษาและตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ทดลองการนำหลักสูตรไปใช้ ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 3 พบว่า การใช้หลัก Soft Power ในการสื่อสารความเสี่ยงมีประสิทธิภาพ โดยสามารถเพิ่มจำนวนประชาชนที่มีความรู้ความเข้าใจจากร้อยละ 8.40 เป็นร้อยละ 27.00 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.60 และเพิ่มพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากร้อยละ 33.10 เป็นร้อยละ 57.80 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.70) ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือนหลังการรณรงค์ ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือ เสียงตามสาย/หอกระจายข่าว (ร้อยละ 58.90) รองลงมาคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (ร้อยละ 24.10) และโปสเตอร์/ป้ายไวนิล (ร้อยละ 16.10) ผลการศึกษาขั้นตอนที่ 4 นวัตกรรมหลักสูตรฝึกอบรมฯ ที่พัฒนาขึ้นได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับดีถึงดีมากในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านความเป็นประโยชน์และความถูกต้อง การสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power มุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมในระดับพื้นที่ โดยใช้กลไกความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ด้วยนโยบายและกลยุทธ์การสื่อสารความเสี่ยงของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานสาธารณสุขระดับจังหวัดและระดับอำเภอ การวิจัยนี้สรุปได้ว่า หลัก Soft Power มีศักยภาพสูงในการสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากสามารถสร้างการยอมรับ ปรับตัวตามบริบทท้องถิ่น และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนจากภายใน ข้อเสนอแนะหลักคือ ควรขยายผลหลักสูตรนี้ไปยังพื้นที่อื่นที่มีปัญหาฝุ่น PM2.5 พัฒนาระบบสนับสนุนเพื่อความยั่งยืน และบูรณาการเข้าสู่ระบบการทำงานปกติของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องth_TH
dc.description.sponsorshipสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.rightsสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขth_TH
dc.subjectฝุ่นละอองth_TH
dc.subjectAir Pollutionth_TH
dc.subjectมลพิษทางอากาศth_TH
dc.subjectคุณภาพอากาศth_TH
dc.subjectการสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพth_TH
dc.subjectการสื่อสารทางการแพทย์th_TH
dc.subjectการสื่อสารสาธารณสุขth_TH
dc.subjectRisk Communicationth_TH
dc.subjectHealth Risk Communicationth_TH
dc.subjectกำลังคนด้านสุขภาพ (Health Workforce)th_TH
dc.subjectภาวะผู้นำและการอภิบาล (Leadership and Governance)th_TH
dc.titleสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power กับการสื่อสารความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ชายแดนth_TH
dc.title.alternativePolicy Recommendations Synthesis on a Model and Health Workforce for Integrated Soft Power Principles That Utilize Risk Communication to Prevent Health Impacts from PM 2.5 in the Border Areasth_TH
dc.typeTechnical Reportth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to develop and test the effectiveness of a PM2.5 dust risk communication curriculum using Soft Power principles for public health personnel in border areas, with a case study in Tak Province, which severely suffers from PM2.5 pollution with an average level of 31.70 μg/m³ and a recorded maximum of 592 μg/m³, exceeding standards by 5 times. The research employed a mixed-methods approach divided into 4 phases: 1) studying knowledge, skills, and needs; 2) developing training curriculum; 3) studying curriculum implementation results; and 4) synthesizing policy recommendations. The study involved 1,600 public health personnel and community members across 4 levels: national, provincial, district and subdistrict levels. Phase 1 Results revealed that public health personnel needed to develop skills in using digital media and social media (4.04/5) and techniques for communicating scientific information in an accessible manner (3.82/5). Community members had good basic knowledge (85.00-95.00%) but low awareness of PM2.5 standards (21.20-30.50%). Phase 2 Results produced a curriculum using Soft Power principles: storytelling, creative media, inspiration building, relationship building, and accessible language use. The development emphasized utilizing respected community leaders, incorporating local language and culture, and creating media appropriate for community contexts. Data collection was conducted in Mae Ku and Mae Kasa sub-districts in Mae Sot District, Tak Province, with both areas serving as pilot sites for curriculum implementation. Phase 3 Results demonstrated that using Soft Power principles in risk communication showed impressive effectiveness, increasing public knowledge and understanding from 8.40% to 27.00% (an increase of 18.60%) and enhancing self-protection behaviors from 33.10% to 57.80% (an increase of 24.70%) within just 1 month after the campaign. The most effective communication channels were village broadcasting systems/loudspeakers (58.90%), followed by village health volunteers (24.1%), and posters/vinyl banners (16.10%). Phase 4 Results the developed training curriculum innovation has been evaluated positively by experts across various dimensions, particularly concerning its utility and accuracy. The synthesis of policy recommendations regarding the format and personnel for integrating the Soft Power framework emphasizes the enhancement of communication skills and community engagement at the local level. This approach utilizes collaborative mechanisms between local governance organizations and public health agencies, aligning with the policies and strategies of the Ministry of Public Health, as well as provincial and district public health entities. The research concludes that Soft Power principles have high potential for health risk communication as they can create acceptance, adapt to local contexts, and generate sustainable change from within. Key recommendations include expanding this curriculum to other areas with PM2.5 problems, developing support systems for sustainability, and integrating it into the regular operational systems of the Ministry of Public Health.th_TH
dc.identifier.contactno67-171
dc.subject.keywordPM2.5th_TH
dc.subject.keywordฝุ่นพิษth_TH
dc.subject.keywordSoft Powerth_TH
.custom.citationสมิทธิ์ บุญชุติมา, Smith Boonchutima, สุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัย, Sudkanueng Ritruechai, พิทักษ์พงษ์ จันทร์แดง, Pitukpong Jandang, ว่าน วิริยา and Wan Wiriya. "สังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบายด้านรูปแบบและกำลังคนในการบูรณาการหลัก Soft Power กับการสื่อสารความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ชายแดน." 2568. <a href="http://hdl.handle.net/11228/6333">http://hdl.handle.net/11228/6333</a>.
.custom.total_download4
.custom.downloaded_today0
.custom.downloaded_this_month1
.custom.downloaded_this_year4
.custom.downloaded_fiscal_year1

Fulltext
Thumbnail
Name: hs3300.pdf
Size: 9.095Mb
Format: PDF
 

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record